Home » Thế giới » Lương Chấn Anh tới TQ, bắt đầu cuộc chiến mới với người biểu tình
Trưởng Đặc khu Hành chính Hồng Kông, ông Lương Chấn Anh, mới tham dự một cuộc họp bí mật ở tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. Sự kiện này làm dấy lên nhiều suy đoán rằng Bắc Kinh đã yêu cầu ông lánh mặt để đối phó với “cuộc cách mạng những chiếc dù”.
Những người biểu tình dân chủ đang tạo rào chắn bằng tre để đáp lại một vụ việc xảy ra vào ngày 13/10, khi phe đối lập tìm cách loại trừ những người biểu tình gần trụ sở chính phủ – Hồng Kông, 13/10/2014. (Benjamin Chasteen/Epoch Times)

Những người biểu tình dân chủ đang tạo rào chắn bằng tre để đáp lại một vụ việc xảy ra vào ngày 13/10, khi phe đối lập tìm cách loại trừ những người biểu tình gần trụ sở chính phủ – Hồng Kông, 13/10/2014. (Benjamin Chasteen/Epoch Times)

Ông Lương đã tới Quảng Đông từ ngày 12/10, nhưng không hề liên hệ trước với khách sạn trong lịch trình của ông, đó là Trung tâm Hội nghị quốc tế Bạch Vân LN tại Quảng Châu.

Rào chắn bị dỡ bỏ

Trùng hợp là vào buổi sáng 13/10, một ngày sau khi ông Lương vắng mặt, rất nhiều cảnh sát đã xuất hiện và di dời các rào chắn do người biểu tình dựng lên tại vùng lân cận quận Vượng Giác và Kim Chung.

Khi cảnh sát tuyên bố rằng họ chỉ đang lấy lại tài sản của nhà nước, Joshua Hoàng Chi Phong – lãnh đạo nhóm “Học giả” (Scholarism) – đã kịch liệt phản đối.

 rao chan 1

 nguoi bieu tinh

Người biểu tình di chuyển các vật liệu rào chắn, nhưng cảnh sát đã tới và dẹp chúng sang một bên

“Việc di dời các rào chắn chỉ là một chiến thuật của cảnh sát để đối phó với phản ứng của dân chúng”, Joshua lên tiếng, “Họ đang cố gắng làm suy yếu các tuyến phòng thủ của người biểu tình. Và họ sẽ sớm kiểm soát người biểu tình một cách bạo lực”.

Chiều ngày 13/10, một người đàn ông không rõ danh tính đã tấn công nhiều điểm biểu tình ở Hồng Kông. Người này đã phá dỡ các rào chắn vốn được sử dụng để ngăn lòng đường trong hơn một tuần.

Cuộc họp bí mật

Ngày 11/10, nhật báo Apple Daily đã báo cáo rằng ông Trương Đức Giang, một quan chức cấp cao trong Đảng Cộng sản hiện đang phụ trách các vấn đề về Hồng Kông, cũng tới tỉnh Quảng Đông.

Theo nhận định của Apple Daily, khả năng là ông Trương sẽ họp mặt với trưởng đặc khu Lương để thảo luận về tình hình ở Hồng Kông.

Ngày 13/10 trên bản tin của Tin tức Minh Kính, chính quyền Trung Quốc đã mất kiên nhẫn với sự tiếp diễn của cuộc cách mạng những chiếc dù ở Hồng Kông. Tờ báo cũng cho hay, một ủy ban đặc biệt đang giám sát mọi sự kiện liên quan đến phong trào dân chủ, mà đứng đầu là Trương Đức Giang, đã ban hành một tối hậu thư cho chính phủ Hồng Kông.

Theo chỉ thị của ông Trương, chính quyền cần sử dụng các biện pháp mạnh mẽ nhưng phi bạo lực và phù hợp với luật pháp để chấm dứt phong trào này trước 20/10. Ngày 20/10 là ngày đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc lớn nhất trong năm, đồng thời là lần thứ tư tổ chức Cuộc họp Toàn thể của Ủy ban Trung ương.

“Cả chính quyền Trung Quốc và chính phủ Hồng Kông đều thất bại trong nỗ lực sử dụng bạo lực để trấn áp người biểu tình. Đó là một chỉ thị từ Bắc Kinh, trong khi ông Lương [chỉ là người] thi hành chỉ thị ấy”, trích lời Jin Zhong, trưởng ban biên tập tạp chí Open Magazine, trong một cuộc phỏng vấn trên Mạng lưới Truyền thanh Hy vọng.

“Giải pháp tốt nhất hiện nay chính là ông Lương từ chức. Nhưng Bắc Kinh không muốn điều đó xảy ra lúc này bởi nó sẽ là một sự sỉ nhục lớn cho chính quyền Trung Quốc”, ông Jin nói.

Frank Fang

Theo vietdaikynguyen

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc