Home » Thế giới » Trung Quốc xây căn cứ quân sự trái phép ở Trường Sa
Trung Quốc đang tiến hành các hoạt động xây dựng trái phép ở đảo Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam để biến nơi đây thành căn cứ quân sự, theo tạp chí quốc phòng Kanwa Defense Review (trụ sở ở Canada).
Trung Quốc đang đẩy mạnh các hoạt động phi pháp tại Gạc Ma - Ảnh: Mai Thanh Hải

Trung Quốc đang đẩy mạnh các hoạt động phi pháp tại Gạc Ma – Ảnh: Mai Thanh Hải

Việc xây dựng căn cứ quân sự phi pháp trên đảo Gạc Ma, dài 5.000 m và rộng 400 m, không những giúp Trung Quốc củng cố các tuyên bố chủ quyền vô lý của nước này trên biển Đông mà còn giám sát các hoạt động hải quân của Mỹ trong khu vực, Want China Times dẫn lại thông tin từ tạp chí Kanwa Defense Review.

Kanwa Defense Review cho biết Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) có thể đặt một trạm radar trên Gạc Ma và biến nơi đây thành một căn cứ quân sự.

Theo Kanwa Defense Review, Trung Quốc cũng đang xây dựng một đường băng dài 2.000 m trên Gạc Ma.

Chính quyền Philippines hồi tháng 5.2014 cũng lên tiếng tố cáo Trung Quốc xây dựng đường băng trái phép ở Gạc Ma, cho biết Bắc Kinh đã chuyển đất cát và vật liệu xây dựng đến Gạc Ma, theo AFP.

Với đường băng dài 2.000 m, Trung Quốc có thể triển khai các máy bay tân tiến của PLA như Su-30, J-11 và J-10 đến Trường Sa.

Điều này cho phép Trung Quốc tiến hành các hoạt động trên không ở biển Đông và toàn bộ khu vực vịnh Malacca.

Đây sẽ là một mối đe dọa cho Việt Nam cùng những quốc gia có tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc trong khu vực, theo Kanwa Defense Review.

Kể từ tháng 2.2014, Trung Quốc tăng cường các hoạt động xây dựng trái phép, đưa vật liệu đến Trường Sa.

Theo thanhnien


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc