Home » Thế giới » TQ: đũa thông minh giúp phát hiện thực phẩm độc hại
Trong các câu chuyện lịch sử Trung Quốc cổ xưa, các vị Hoàng đế đã sử dụng đũa bạc trong ăn uống, bởi đũa này sẽ chuyển thành màu đen nếu nó chạm vào thực phẩm có chứa chất độc.
Chủ tịch và CEO của tập đoàn Baidu Inc., Robin Li đang giới thiệu chiếc Đũa Thông Minh tại Hội thảo Sáng tạo Công nghệ Baidu năm 2014 ở Bắc Kinh, ngày 3/9/2014. Thiết bị này được sáng chế để đối phó với các vụ tai tiếng thường xuyên về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm ở Trung Quốc. (Chụp màn hình/Baiduworld)

Chủ tịch và CEO của tập đoàn Baidu Inc., Robin Li đang giới thiệu chiếc Đũa Thông Minh tại Hội thảo Sáng tạo Công nghệ Baidu năm 2014 ở Bắc Kinh, ngày 3/9/2014. Thiết bị này được sáng chế để đối phó với các vụ tai tiếng thường xuyên về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm ở Trung Quốc. (Chụp màn hình/Baiduworld)

Trung Quốc hiện đại giờ đây đã có một đôi đũa tương tự – Đũa Thông Minh – có tác dụng phát hiện nước nhiễm bẩn, “dầu ăn cống rãnh,” và các chất hóa học trong thực phẩm.

Sản phẩm này được tung ra thị trưởng để xoa dịu nỗi lo lắng của người dân Trung Quốc về chất lượng các loại thực phẩm, trong bối cảnh có rất nhiều vụ tai tiếng về thịt giả, dầu ăn cống rãnh (loại dầu ăn sản xuất bởi các cửa hiệu chế biến ngầm và được chiết xuất từ dầu ăn thừa và mỡ động vật từ hệ thống cống rãnh bên ngoài các nhà hàng), cũng như cơm trộn hóa chất và sữa bột trẻ em.

Giống như loại điện thoại thông minh mới nhất, sản phẩm này được tiết lộ tại một buổi thuyết trình công nghệ do Robin Li, chủ tịch và CEO của tập đoàn Baidu. Inc, công ty cung cấp dịch vụ tìm kiếm dữ liệu trên mạng Internet lớn nhất Trung Quốc tổ chức. Đôi đũa sẽ kết nối với một ứng dụng điện thoại thông qua Bluetooth.

“Mang cuộc sống khỏe mạnh đến cho người dân Trung Quốc” là câu khẩu hiệu của cuộc Hội thảo Sáng tạo Công nghệ Baidu ở Bắc Kinh vào ngày 3 tháng 9.

“Đôi đũa này có thể phát hiện dầu ăn cống rãnh,” Ông Li phát biểu trong tiếng vỗ tay của khán giả.

Thiết bị này có ba chức năng cơ bản: nó có thể phân tích chất lượng dầu ăn và xếp hạng theo ba mức: tuyệt vời, tốt, và xấu. Nó có thể xác định nồng độ pH, một chỉ số đo tính axít hay tính kiềm của chất lỏng. Cuối cùng, nó có thể phân tích được độ ngọt hay thậm chí cả nguồn gốc của trái cây.

Dữ liệu thu thập từ đôi đũa sau đó sẽ được chuyển tới ứng dụng điện thoại để xử lý thông tin rồi sẽ gửi kết luận trở lại đôi đũa. Sau đó đèn LED gắn trên thiết bị sẽ lóe sáng: màu xanh dương biểu thị chất lượng tốt, màu đỏ có nghĩa cần phải tránh xa.

Baidu công bố đoạn phim về Đũa Thông Minh vào ngày Cá tháng Tư năm nay. Video này đã trở thành một hiện tượng trên mạng, nhưng lúc đó nó bị coi là một trò đùa.

“Nhưng giờ đây chúng tôi đã tạo ra được sản phẩm này,” Robin Li nói. Baidu hiện vẫn chưa tiết lộ thời điểm tung sản phẩm này ra thị trường.

Các phản hồi trực tuyến trên mạng lập tức cho thấy một sự hỗn hợp giũa sự phấn khích, nhưng cũng xen lẫn sự thất vọng khi một sản phẩm như vậy lại thành ra cần thiết. “Nếu mức độ an toàn thực phẩm được đảm bảo, liệu chúng ta có cần những sản phẩm như đôi đũa này không??” cheer_liu đã viết.

Vệ sinh an toàn thực phẩm đã trở thành vấn đề nhức nhối của xã hội Trung Quốc trong những năm gần đây. Hôm thứ tư vừa qua, chính quyền đã tuyên bố các bản án cho 39 bị cáo trong 17 vụ án liên quan đến vấn đề an toàn thực phẩm, trong đó bản án tối đa lên đến 8 năm tù . Họ bị cáo buộc đã thêm vào các tạp chất hóa học, như muối công nghiệp, trong quá trình chế biến thịt, hải sản, rau củ quả, và thậm chí cả dược phẩm. Tòa án nói rằng một nhóm người đã sản xuất và bán ba tấn giá đỗ nhiễm bẩn mỗi ngày.

Năm 2013, cảnh sát tại thành phố biển ở tỉnh Quý Châu đã phát hiện 10 điểm chế biến thực phẩm ngầm chuyên sử dụng một lượng lớn chất phụ gia hóa học và phẩm màu để rửa sạch thịt quá hạn và bán cho dân chúng. Năm 2013, Bộ Tư pháp Trung Quốc đã ban hành một cảnh báo tới người tiêu dùng ở Thượng Hải rằng các sản phẩm thịt cừu ở đó có thể được làm từ thịt chuột, thịt cáo, hoặc thịt chồn.

Năm 2008, một trong những công ty sản xuất bơ sữa lớn nhất Trung Quốc, Tập đoàn Tam Lộc, đã bị phát hiện sản xuất sữa bột trẻ em chứa chất melamin, một loại chất hóa học chết người. Ngộ độc sữa đã dẫn tới cái chết của sáu em bé và khiến hơn 300.000 em khác đau ốm.

“Không có thực phẩm nào sạch để dùng,” một người có nickname là KathieCANke đã thất vọng viết trên Sina Weibo. “Mọi thứ đều bị nhiễm độc.”

Lu Chen

Theo vietdaikynguyen


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc