Home » Thế giới » Tàu tàng hình Ấn Độ thăm hải Phòng
Tàu hộ vệ tàng hình mang hỏa tiễn dẫn đường INS Shivalik của Ấn Độ hiện đang ở Hải Phòng trong chuyến thăm bốn ngày từ 5/8.
INS Shivalik là tàu hộ vệ hàng đầu của hải quân Ấn Độ

INS Shivalik là tàu hộ vệ hàng đầu của hải quân Ấn Độ

Truyền thông Ấn Độ nói đây là một phần trong nỗ lực thúc đẩy quan hệ quân sự giữa hai nước, vốn đều quan ngại trước sự hung hăng của Trung Quốc tại khu vực Thái Bình Dương.

Một sỹ quan trên tàu nói với báo Times of India rằng chuyến thăm của INS Shivalik là để “tăng cường quan hệ song phương và hoạt động tương hỗ giữa hai nền hải quân hai nước”.

Sỹ quan này cũng cho hay trước khi rời Hải Phòng, tàu INS Shivalik sẽ có huấn luyện chung với một số tàu Việt Nam trong các hoạt động liên lạc, tìm kiếm và cứu hộ.

INS Shivalik là tàu hộ vệ tàng hình đầu tiên mà Ấn Độ tự chế tạo, một trong các chiến hạm chủ chốt của hải quân nước này.

Tàu mới được hải quân đưa vào sử dụng năm 2010.

INS Shivalik có tải trọng 6.100 tấn, trên có lắp đặt nhiều hỏa tiễn các loại, cùng hai trực thăng.

Tàu này đã thăm Việt Nam một lần năm 2012. Từ năm 2008 tới nay, các tàu chiến Ấn Độ đã cập cảng Việt Nam tổng cộng sáu lần trong các chuyến thăm hữu nghị.

Tàu có hơn 500 sỹ quan và thuyền viên do Chuẩn đô đốc Hải quân Ajit Kumar Jain, Tư lệnh Hạm đội Miền Đông Hải quân Ấn Độ, dẫn đầu.

Chỉ huy tàu là thuyền trưởng Puruvir Das, người từng thu hút chu ý của báo giới hồi tháng Tư khi từ chối không cho Tư lệnh Hải quân Trung Quốc Ngô Thắng Lợi tham quan trung tâm điều khiển của tàu mình.

Khi đó, tàu INS Shivalik tới cảng Thanh Đảo ở miền Đông Trung Quốc để tham gia cuộc tập trận chung đánh dấu 65 năm ngày thành lập Hải quân Trung Quốc.

Đô đốc Ngô, thành viên Quân ủy Trung ương Trung Quốc, đã lên thị sát tàu Ấn Độ và yêu cầu được vào thăm trung tâm chỉ huy.

Tuy nhiên thuyền trưởng chỉ huy tàu đã kiên quyết từ chối yêu cầu này.

Báo Ấn Độ nói nước này trong nhiều năm nay theo đuổi chính sách hướng về phương Đông và đã tăng cường hợp tác an ninh-quốc phòng chặt chẽ với Việt Nam.

Ngoài huấn luyện thủy thủ, sỹ quan cho tàu chiến và tàu ngầm Việt Nam, Ấn Độ còn cho Việt Nam một khoản vay 100 triệu đôla để mua bốn tàu tuần tra.

Theo bbc

Chuyên đề: ,

01 ý kiến dành cho “Tàu tàng hình Ấn Độ thăm hải Phòng”

  1. chung cư hh3 linh đàm 08/08/2014

    việt nam mình mà có chiếc tàu này thì Trung Quốc sẽ khiếp sợ hơn nhiều 😀

    Reply

Ý kiến bạn đọc