Home » Thể thao » World cup 2014: Bất ngờ sau loạt trận thứ 2 vòng bảng
Bất ngờ đầu tiên của vòng đấu đó là nhà đương kim vô địch thế giới 2010 Tây Ban Nha đã bị loại khỏi vòng bảng sau hai trận thua tan tác 1-5 trước Hà Lan và Chilê 0-2.
Đội tuyển Costa Rica đã trở thành hiện tượng của Cúp thế giới 2014. fifa.com

Đội tuyển Costa Rica đã trở thành hiện tượng của Cúp thế giới 2014.
fifa.com

Đội quân của ông Vicente del Bosquet đến với vòng chung kết Cúp thế giới lần này với vị thế hiếm có đội bóng nào có được với hai danh hiệu vô địch châu Âu liên tiếp (2008, 2012), vô địch thế giới 2010. Nhưng thời chu kỳ ngự trị thế giới của bóng đá Tây Ban Nha trong 6 năm đã chấm dứt sau hai trận vòng bảng. Một kết quả đáng buồn nhưng cũng là logic cho một đội bóng không không chịu làm mới mình.

Hiện tượng Costa Rica

Nhưng có một bất ngờ đến không tưởng, đó là điều mà đội bóng Costa Rica đến từ xứ sở du lịch Trung Mỹ nhỏ bé chỉ có 4,6 triệu dân đã làm được ở bảng D. Lọt vào bảng đấu được gọi là bảng « tử thần », phải thi đấu với 3 nhà cựu vô địch thế giới, Ý, Anh và Uruguay, đội tuyển Costa Rica mà trước đó ai cũng nghĩ chỉ là viên gạch lót đường, đã khiến cả thế giới bóng đá kinh ngạc.

Chỉ bằng hai trận đấu, thắng Anh 1-0 và đè bẹp Uruguay 3-1, Costa Rica đã đĩnh đạc vươn lên thống trị bảng tử thần giành tấm vé vào vòng 1/8 đầu tiên của bảng đồng thời Costa Rica đã làm tan vỡ chút hy vọng mong manh đi tiếp của

đội tuyển Anh.

Về chiến công của Costa Rica ở Brazil 2014, bình luận viên Trần Tiến Đức nhận định những gì mà đội bóng này làm được đến giờ đã có thể coi là một hiện tượng của giải đấu :

Tuyển Pháp và cuộc lột xác ngoạn mục

Cũng có thể gọi là bất ngờ đó là việc đội tuyển Pháp đã thể hiện một hình ảnh hoàn toàn mới ở Cúp thế giới Brazil 2014. Pháp giành chiến thắng cả hai trận ỏ vòng bảng với tỷ số đậm 3-0 trước Honduras và nhất là trận thắng 5-2 trước Thuỵ Sĩ hôm 20/6.

Kết quả này tuy mới ở chặng đầu tiên của một hành trình dài nhưng đội tuyển Pháp đã cho thấy một hình ảnh mới chinh phục trở lại tình cảm của người hâm mộ bóng đá Pháp từ sau kỳ Cúp thế giới 2010. 

Trở lại với chiến thắng đầy hưng phấn của Pháp trước Thuỵ Sĩ. Tỷ số 5-2 đã gây không ít bất ngờ cho người hâm mộ cũng như giới quan sát bóng đá. Ông Trần Tiếng Đức phân tích chiến thắng của Pháp :

Đoàn kết làm nên sức mạnh của Pháp

Có thể nói về tài năng chuyên môn, đội tuyển Pháp chưa bao giờ thiếu cầu thủ. Nhưng trong suốt hành trình vòng loại của Cúp thế giới, Pháp là đội bóng chơi mờ nhạt, và đội tuyển chỉ bắt đầu lột xác thực sự từ sau trận thắng 3-0 trước Ukraina hôm 19/11/2013 giành được tấm vé vớt đi Brazil. 

Đến với vòng chung kết Cúp thế giới lần này, dù rơi vào bảng E khá dễ chịu, thầy trò huấn luyện viên Didier Deschamps vẫn rất thận trọng. Các cổ động viên Pháp thì vẫn nín thở theo dõi hành trình của đội nhà ở Brazil và họ

chỉ thực bắt đầu có niềm tin vào các cầu thủ áo Lam từ sau hai màn trình diễn đày ấn tượng vừa rồi ở vòng bảng.

Chuyên gia bóng đá Trần văn Mui cho rằng yếu tố quan trọng làm nên sự bùng nổ của các cầu thủ Pháp đó là tinh thần đoàn kết tập thể, xây dựng được lối chơi gắn kết :

Bóng đá tấn công đang thắng thế

Một điểm đáng chú ý ở vòng đấu bảng cho đến thời điểm này đó là trận thắng chiếm tuyệt đại đa số. Sau 10 ngày thi đấu trong số 29 trận đấu đã qua mới có 5 trận hoà, số bàn thắng các đội ghi được là 82 bàn. Con số thống kê này có nói tính cạnh tranh quyết liệt của các đội bóng hay điều này cho thấy bóng đá tấn công đang lên ngôi ?

Anh Vũ

Theo rfi

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc