Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Trung Quốc: Dân làng kháng nghị đòi bồi thường, cảnh sát nổ súng trấn áp
Ngày 1 Tháng 6, tại trấn Bài Đình huyện Tự trị dân tộc Thủy Tam Đô , châu Kiềm Nam, tỉnh Quý Châu, hơn 100 người dân đã tập hợp tại quảng trường trước cửa văn phòng chính phủ huyện, để phản đối việc chính quyền huyện không bồi thường cho việc di dời của người dân trong trấn. Các nhà chức trách đã huy động hàng trăm cảnh sát nổ súng trấn áp. Một sinh viên đang chụp ảnh đã bị bắn và bị thương ở chân. Hai ngày tiếp theo, cảnh sát điên cuồng bắt giữ người, khoảng 150 người đã bị bắt giữ, và bị tạm giam trong chính quyền huyện. Những tin tức ở trên vẫn chưa được phía chính phủ nhà nước chứng thực.

quy chau 1

Học sinh chụp ảnh bị cảnh sát nổ súng trấn áp

Ngày 1 tháng 6, tại trấn Bài Đình, hơn 100 người dân đã tập hợp tại quảng trường trước cửa văn phòng chính phủ huyện, để phản đối việc chính quyền huyện không bồi thường cho việc di dời của người dân trong trấn, chính quyền trấn đã đóng chặt cửa, các quan chức đều trốn trong các tòa nhà văn phòng. Các nhà chức trách đã điều động hơn 100 đặc cảnh sử dụng súng và dùi cui tiến hành trấn áp, hàng chục người bao gồm cả người già, phụ nữ, học sinh, đều bị đánh đập.

Ông Vỹ có mặt tại hiện trường trả lời Phóng viên Đại Kỷ Nguyên : “Các sinh viên chụp ảnh tại hiện trường đã bị cảnh sát nổ súng tấn công, sau khi bị bắn vào chân, người sinh viên này đã được kéo đi. Hàng chục dân làng đã bị trọng thương. Trong đó bốn người bị thương rất nặng phải nhập viện, nhiều người dân năm mươi và sáu mươi tuổi bị đánh đến ngất xỉu, cho đến hôm nay vẫn chưa tỉnh lại; còn có người bị đánh gãy cả tay. Có khoảng bốn, năm mươi người dân đã bị bắt giữ “.

quy chau 2

Chính quyền liên tục điều động cảnh sát bắt người

Ngày mùng 2 và mùng 3, Chính quyền điều động 4 xe cảnh sát tới trấn Bài Đình để tiến hành truy bắt. Những người dân đứng ở trước cửa tòa nhà chính quyền thị trấn yêu cầu thả những người thân của họ đều đã bị bắt giữ. Thậm chí cả những người đang đi bộ trên đường phố cũng bị bắt vào trong. Các cửa hàng trong thị trấn toàn bộ đều đóng cửa. Bầu không khí trở nên căng thẳng cao độ.

“Người ta nói rằng có ít nhất 150 dân làng đã bị nhốt trong tòa nhà chính quyền thị trấn, trong đó có ba, bốn em là học sinh tiểu học và trung học. Những người dân bị giam giữ bị cảnh sát dùng dùi cui điện đánh, dùng chân đá đạp. Những người dân đi phản ánh tình hình ở tỉnh Quý Châu đi được một nửa đường thì bị bắt trở lại. Người dân đang nghĩ mọi phương kế để có thể vượt qua sự phong tỏa của địa phương, đến Bắc Kinh để phản ánh tình hình”. Ông Vỹ kể lại sự việc một cách lo lắng.

Dự án bồi thường di dời cho người dân thị trấn không được phê duyệt

Theo tìm hiểu được biết, vào tháng 2 năm 2014, chính phủ thị trấn Bài Đình đã đưa ra tuyên bố, yêu cầu người dân thị trấn Bài Đình di chuyển và sát nhập vào thị trấn Chu Đàm. Nhưng người dân ở trấn Bài Đình không đồng ý. Họ đã từng tới Chính Quyền huyện Tam Đô để phản ánh tình hình, các quan chức huyện trả lời rằng dự án này vẫn chưa được chấp thuận.

Chính Quyền tại thị trấn Bài Đình chỉ yêu cầu người dân di dời, mà không nói gì liên quan tới vấn đề bồi thường cho việc di dời. Chính quyền trấn Bài Đình đã từng thu lại quyền sở hữu đất của người dân thôn Phản Kỳ với giá 500 nhân dân tệ / mét và sau đó bán lại cho người dân địa phương với giá 1.000 nhân dân tệ / mét.

quy chau 3

“Chúng tôi ở đây là một huyện nghèo, cho nên việc tham nhũng của quan chức là vấn đề hết sức nghiêm trọng. Trưởng trấn Bài Đình tại huyện Tam Đô đã mua cả nhà để đựng thương phẩm, trong khi nhà của tôi ở trong núi sâu đã hai mươi năm qua chưa nhận được chút trợ cấp nào. Ngay cả tiền trợ cấp cho những căn nhà nguy khó cũng bị quan chức tham ô hết.”

 

Vạn Phương

Theo vietdaikynguyen

 

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc