Home » Thế giới » Tàu Trung Quốc dàn hàng ngang chặn tàu Việt Nam
Trung Quốc đưa các tàu dàn hàng ngang với chiều dài lên đến 16 hải lý, sử dụng tốc độ cao để ngăn cản, áp sát tàu Việt Nam.

Ngày 22/6, trên khu vực giàn khoan hạ đặt trái phép, Trung Quốc huy động thêm khoảng 19 tàu các loại so với ngày 21/6 đưa số lượng tàu lên tới con số gần 137. Trong số này có 44 tàu hải cảnh; 15 tàu vận tải; 19 tàu kéo; 54 tàu cá và 5 tàu quân sự.

China maintains robust, consistent military presence near Haiyan

Tàu của Trung Quốc sẵn sàng đâm va, phun nước vào tàu Việt Nam. Ảnh: Canhsatbien.

Lúc 6h40 và 8h13, lực lượng kiểm ngư đã phát hiện hai máy bay trinh sát của Trung Quốc ở độ cao 1.000-1.200 mét bay qua khu vực tây tây nam và nam tây nam ở vị trí cách giàn khoan khoảng 12-13 hải lý.

Tàu thực thi pháp luật Việt Nam vẫn tiếp tục đấu tranh, tuyên truyền yêu cầu Trung Quốc rời khỏi vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Tuy nhiên, các tàu của Trung Quốc thường xuyên có hành động ngăn cản, ép hướng, tăng tốc độ bám sát các tàu của Việt Nam. Khoảng cách giữa tàu Trung Quốc và Việt Nam lúc gần nhất chỉ còn khoảng 30 mét. Tại vị trí 10-12 hải lý, các tàu Trung Quốc sẵn sàng đâm va, phun nước khi các tàu Việt Nam cơ động vào giàn khoan.

Trên khu vực nhóm tàu cá Việt Nam đánh bắt thường xuyên có khoảng 54 tàu cá hiện diện dưới sự hỗ trợ của một tàu hải cảnh số hiệu 46102 của Trung Quốc.

Các tàu của Trung Quốc tổ chức dàn hàng ngang với chiều dài 14-16 hải lý theo hướng đông bắc – tây nam. Khi ở cách tàu Việt Nam 100 mét, các tàu Trung Quốc đã sử dụng tốc độ cao để ngăn cản, chặn ép hướng, áp sát các tàu cá của Việt Nam.

Hương Thu

Theo vnexpress


01 ý kiến dành cho “Tàu Trung Quốc dàn hàng ngang chặn tàu Việt Nam”

  1. buôn dưa 23/06/2014

    Trung Quốc hư nhỉ.
    Vậy thì sao?
    Cứ hung hăng ngoài thực địa đấy. Có làm sao không?

    Những thống kê cho thấy sự yếu đuối và bế tắc của Việt Nam.

    Reply

Ý kiến bạn đọc