Home » Thế giới » UB điều tra LHQ kêu gọi trừng phạt các lãnh đạo Bắc Triều Tiên
Bản báo cáo dày 372 trang do ông Michael Kirby, trưởng ban điều tra về nhân quyền tại Bắc Triều Tiên công bố trong cuộc họp báo tại trụ sở Liên Hiệp Quốc ở Genève ngày 17/02/2014. REUTERS/Denis Balibouse

Bản báo cáo dày 372 trang do ông Michael Kirby, trưởng ban điều tra về nhân quyền tại Bắc Triều Tiên công bố trong cuộc họp báo tại trụ sở Liên Hiệp Quốc ở Genève ngày 17/02/2014.
REUTERS/Denis Balibouse

Chủ tịch ủy ban điều tra của Liên Hiệp Quốc về những vi phạm nhân quyền ở Bắc Triều Tiên kêu gọi Hội Đồng Bảo An trừng phạt những lãnh đạo Bắc Triều Tiên phạm các tội ác chống nhân loại.

Trong một cuộc họp không chính thức hôm qua, 17/04/2014, do Hoa Kỳ, Pháp và Úc triệu tập, Chủ tịch ủy ban điều tra của Liên Hiệp Quốc về những vi phạm nhân quyền ở Bắc Triều Tiên Michael Kirby đã kêu gọi Hội Đồng Bảo An ban hành các biện pháp trừng phạt nhắm vào những các lãnh đạo của chế độ Bình Nhưỡng bị cáo buộc phạm những tội ác chống nhân loại.

Ông Kirby cũng đề nghị Hội Đồng Bảo An, cơ quan duy nhất có thẩm quyền này, đưa vấn đề ra trước Tòa án Hình sự Quốc tế. Nhưng Trung Quốc, cho tới nay vẫn bảo vệ đồng minh Bắc Triều Tiên, chắc chắn sẽ dùng quyền phủ quyết để cản trở việc này, cũng như sẽ chống lại việc ban hành các biện pháp trừng phạt các lãnh đạo Bình Nhưỡng. 

Trong bản kết luận của ủy ban điều tra được công bố vào cuối tháng 2 vừa qua, lần đầu tiên các luật gia do Liên Hiệp Quốc uỷ nhiệm đã đưa một bản báo cáo với nhiều bằng chứng xác thực và nhiều lập luận vững chắc, lên án chế độ Bình Nhuỡng phạm các tội ác chống nhân loại với quy mô lớn. 

Ủy ban điều tra thẩm định là hàng trăm ngàn tù chính trị đã bỏ mạng trong các trại tù trong 50 năm qua và hiện có từ 80 ngàn đến 120 ngàn tù chính trị đang bị giam trong bốn trại tù lớn ở Bắc Triều Tiên. Ngoài ra, ủy ban điều tra của Liên Hiệp Quốc thẩm định có hơn 200 ngàn người, trong đó có nhiều trẻ em, đã bị mất tích ở Bắc Triều Tiên, bao gồm những người từ miền nam Triều Tiên ra miền bắc, những người gốc Triều Tiên đến từ Nhật Bản, cũng như người Nhật và người Trung Quốc.

Thanh Phương

Theo rfi


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc