Home » Thế giới » Sự cản trở của chính quyền ĐCSTQ không thể làm mất đi sự huy hoàng của Thần Vận
“Đó không chỉ là biễu diễn trên sân khấu. Đó là lịch sử chân thực.” Bà Tề, một nghệ nhân đồ gốm người Trung Quốc sống tại Đức, bình luận trong đêm khai mạc Biểu diễn Nghệ thuật Thần Vận tại Nhà hát kịch ở Potsdamer Plaza, Berlin vào ngày 23 tháng 03 năm 2014. “Buổi biễu diễn rất gần gũi với cuộc sống của chúng ta. Nó kết nối hết thảy ký ức của chúng ta, từ cổ đại đến hiện tại, từ thiên thượng tới mặt đất, nó dung hợp hiện thực và tương lai … Tôi nhìn thấy hy vọng trong đó.”

Thế nhưng, buổi biểu diễn tuyệt vời đó đã phải vượt qua những cản trở khủng khiếp. Truyền thông Đức mô tả những kịch tích đằng sau hậu trường để đưa Thần Vận đến với nhà hát giống như một cuộc “Chiến tranh lạnh ở quảng trường Potsdamer Plaza.”

Hơn một tháng trước buổi biểu diễn ở Berlin, tham tán văn hóa của Đại sứ quán Trung Quốc đã yêu cầu Nhà hát hủy bỏ bốn buổi biểu diễn Thần Vận đã được lên lịch trước đó. Nhà hát đã nghiêm khắc từ chối đề nghị này.

Sự can thiệp này của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã được hai tờ báo uy tín tại Berlin, tờ Berliner Zeitung và tờ Der Tagesspiegel  (Daily Mirror), đưa tin. Ông Sigmar Gabriel, Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Năng lượng đồng thời là Phó Thủ tướng Đức, đã gửi thư chào mừng Thần Vận. Người dân Berlin đã bày tỏ sự bất bình trước việc ĐCSTQ can thiệp tới các sự kiện nghệ thuật và khẳng định ủng hộ Thần Vận.

Vé tham dự đêm khai mạc Thần Vận tại Berlin đã được bán hết vài ngày trước đó. Nhà hát đã phải bổ sung thêm ghế ngồi để đáp ứng nhu cầu khán giả. Người dân Berlin, vốn kín đáo, đã rất xúc động và dành tặng Thần Vận những lời tán thưởng và những tràng vỗ tay vang dội.

Kênh truyền hình Berlin-Brandenburg đã dành thời lượng giờ vàng để đưa tin về Thần Vận trước khi buổi biểu diễn bắt đầu

Trước buổi biểu diễn Thần Vận ngày 25 tháng 03, kênh truyền hình Berlin-Brandenburg đã dành thời lượng giờ vàng để giới thiệu về sự kiện Thần Vận sắp diễn ra và miêu tả buổi biểu diễn giống như một bữa đại tiệc dành cho khán giả và một chuyến du ngoạn qua nền văn minh 5.000 năm. Kênh tin tức này cũng vạch trần việc chính quyền ĐCSTQ tìm cách cản trở buổi biểu diễn.

Ông Jörg Seefeld, Giám đốc Bộ phận Sự kiện tại Nhà hát, đánh giá rất cao Thần Vận

Ông Jörg Seefeld, Giám đốc Bộ phận Sự kiện tại Nhà hát kịch ở Potsdamer Platz, sau khi xem buổi biểu diễn đã đánh giá rất cao Thần Vận. Trước đó, trả lời câu hỏi của tờ Berliner Zeitung liên quan đến sự can thiệp của ĐCSTQ, ông cho biết: “Tôi đến từ Đông Đức cũ. Với Trung Quốc, cũng giống như những nhà cầm quyền ở Đông Đức trước đây. Họ đang sợ hãi.”

Ông Boy Wynsch, một người theo trường phái nghệ thuật Bắc Âu và cũng là một nhà bảo trợ nghệ thuật, đã tới xem biểu diễn Thần Vận tại Berlin vào ngày 25 tháng 03.

Ông nhận xét: “Hôm nay chúng ta đã được chứng kiến một buổi biểu diễn làm xúc động lòng người. Không có gì là chính trị ở trong đó cả. Buổi biểu diễn đã giới thiệu tới thế giới về Trung Quốc ngày nay và nền văn minh Trung Hoa 5.000 năm.”

“Văn hóa truyền thống không thể bị đàn áp. Vấn đề không phải là Thần Vận muốn đưa buổi biểu diễn tới mọi người trên thế giới hay không, mà họ cần phải đưa nó ra thế giới. Họ có trách nhiệm phải làm như vậy.”

“Điều mà chúng ta chứng kiến ngày hôm nay là một thông điệp mạnh mẽ kêu gọi tự do. Tôi nghĩ Thần Vận chính là hy vọng. Hoặc nói một cách rõ ràng hơn, nó không còn là hy vọng vì rốt cuộc mọi thứ sẽ đến một cách tự nhiên. Thần Vận cần có nhiều buổi biểu diễn hơn nữa, và sẽ có nhiều người hơn biết đến thông điệp đó.”

Thần Vận tỏa sáng tại Frankfurt Jahrhunderthalle

Frankfurt là điểm đến của Biểu diễn Nghệ thuật Thần Vận trước khi tới Berlin. Chính quyền Trung Quốc cũng đã tìm mọi cách để phá hoại buổi diễn Thần Vận tại đây.

Tờ báo Frankfurter Allgemeine Zeitung đưa tin Thần Vận thành công rực rỡ bất chấp sự can thiệp của ĐCSTQ

Tờ Frankfurter Allgemeine Zeitung, ngày 17 tháng 03 năm 2014 đã đăng bài viết tiêu đề “Mặt trời tỏa sáng mảnh đất Trung Quốc: Bị cấm diễn ở Trung Quốc, Thần Vận tỏa sáng ở Frankfurt Jahrhunderhalle bằng những câu chuyện và vũ điệu truyền thống.”

Bài báo khẳng định quyền tự do ngôn luận tại Đức và bất kỳ hành động nào nhằm phá hoại quyền tự do này đều vô ích. Bài báo cũng đề cập tới việc nhiều chính trị gia lên tiếng ủng hộ Thần Vận, bao gồm ông Heinz Riesenhuber, chủ tịch danh dự Quốc hội Đức, và ông Edward McMillan-Scott, Phó Chủ tịch Nghị viện Châu Âu.

Tiến sĩ Michael Meister, Phó Bộ trưởng Bộ Tài chính Cộng hòa Liên bang Đức

Tiến sĩ Michael Meister, Phó Bộ trưởng Bộ Tài chính Cộng hòa Liên bang Đức, đã tham dự buổi biểu diễn Thần Vận tại Frankfurt ngày 15 tháng 03. Với ông, Thần Vận hoàn toàn là một trải nghiệm văn hóa mới lạ. Ông nhấn mạnh: ”Thông điệp bên trong thật sâu sắc. Thật thú vị khi suy ngẫm về sự sâu sắc đó trong suốt và sau buổi diễn. Tôi cảm nhận được rất nhiều dư vị.”

Tiến sĩ Thomas Weyrauch, một tác giả và chuyên gia về Trung Quốc, cho rằng khán giả của Thần Vận là “những người may mắn”

Tiến sĩ Thomas Weyrauch là một tác giả và là chuyên gia về Trung Quốc. Ông đã xem biểu diễn Nghệ thuật Thần Vận tại Frankfurt Jahrhunderthalle ngày 16 tháng 03. Ông cho biết: “Đó quả thực là một thành tựu nghệ thuật vĩ đại. Tôi đã chứng kiến những lời tán thưởng nhiệt liệt và tôi thấy rất vui. Toàn bộ nhà hát chật kín người xem và những ai có vé vào cửa quả thực là những người rất may mắn.”

Sự can thiệp của chính quyền Trung Quốc giúp quảng bá Thần Vận tại Brussels

Những tấm áp phích quảng bá Thần Vận có thể được nhìn thấy tại những khu phố đông đúc ở Brussels, Bỉ

Thần Vận đã lên lịch biểu diễn tại Nhà hát Quốc gia tại Brussels từ ngày 02 đến ngày 06 tháng 04 năm 2014. Thời điểm đó trùng với một vài cuộc họp thượng đỉnh. Người đứng đầu ĐCSTQ sẽ thăm Brussels trong khoảng thời gian này. Các quan chức của ĐCSTQ đã gây áp lực yêu cầu gỡ bỏ áp phích quảng bá Thần Vận và hủy bỏ các buổi biểu diễn trước chuyến thăm của người đứng đầu ĐCSTQ.

Ông Edward McMillan-Scott, Phó Chủ tịch Nghị viện châu Âu, đã viết thư gửi Thị trưởng Brussels thúc giục ông giữ vững quyền tự do ngôn luận và thông tin cho ông về nhiều trường hợp Thần Vận đã biểu diễn thành công bất chấp sự can thiệp của ĐCSTQ. Ngài Thị trưởng khẳng định ông sẽ không ra lệnh gỡ những tấm áp phích quảng bá và các buổi biểu diễn vẫn sẽ tiến hành bình thường.

Nhiều kênh thông tấn đã đưa tin về sự can thiệp của ĐCSTQ ngày 28 tháng 03 và phơi bày những nỗ lực của ĐCSTQ nhằm thao túng nghệ thuật. Thần Vận nhờ đó đã trở thành chủ đề sôi nổi ở khắp Brussels. Và như mọi lần, sự can thiệp của ĐCSTQ lại quảng bá miễn phí cho Thần Vận.

 

 

 

Theo vn.minhhui.org

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc