Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Du khách TQ xếp VN cuối bảng về du lịch

Tàu Dream Voyage bị đắm ở Hạ Long năm 2011

Nhiều người Trung Quốc lo ngại về độ an toàn khi đi du lịch

Việt Nam đứng cuối bảng trong số hơn hai mươi quốc gia người Trung Quốc thường tới du lịch, theo một khảo sát mới.

Báo cáo của China Tourism Academy (CTA) cho rằng, lý do thường khiến du khách Trung Quốc không hài lòng là độ an toàn, dịch vụ bằng tiếng Trung Quốc kém và chi phí du lịch, theo bài viết của tác giả Te-Ping Chen trên BấmWall Street Journal.

Trong số 22 nước mà viện nghiên cứu đặt tại Bắc Kinh khảo sát (gồm cả Trung Quốc), Việt Nam đứng thứ 21, lần lượt sau Indonesia và Campuchia.

Các nước được ưa chuộng nhất là New Zealand, Hoa Kỳ và Canada, nhờ có không khí, phương tiện giao thông công cộng và quản lý đô thị.

Hai điểm đến cũng được người Trung Quốc ưa thích trong năm nay là Nhật Bản và Nga.

CTA ước tính chỉ riêng trong quý I năm 2014, có khoảng 26.4 triệu người đi ra nước ngoài, tăng 17% so với cùng kỳ năm trước.

Tháng 05/2013, báo cáo của UN World Tourism Organisation nói khách du lịch Trung Quốc tiêu khoảng 102 tỷ đô la trong năm 2012 khi du lịch nước ngoài.

Như vậy đến cuối năm 2020 sẽ có khoảng 200 triệu người Trung Quốc đi du lịch mỗi năm, theo ước tính của tập đoàn môi giới CLSA.

‘Thế hệ du khách mới’

Du khách Trung Quốc trước trung tâm mua sắm ở Paris

Trong những nguyên nhân khiến người Trung Quốc đổ ra nước ngoài ngày càng nhiều, theo phân tích CTA, có lý do ô nhiễm môi trường, và lượng khách quá đông ở các điểm du lịch trong nước.

CTA chỉ ra rằng, mức độ hài lòng của du khách trong nước thấp nhất kể từ năm 2009, và chất lượng không khí là một trong các nhân tố.

Điểm đến hấp dẫn nhất với khách TQ

  1. New Zealand
  2. Hoa Kỳ
  3. Canada
  4. Australia
  5. Singapore
  6. Ý
  7. Thái Lan
  8. Anh Quốc
  9. Pháp
  10. Nam Hàn
  11. Đức
  12. Nhật Bản
  13. Tây Ban Nha
  14. Philippines
  15. Nga
  16. Malaysia
  17. Brazil
  18. Nam Phi
  19. Campuchia
  20. Indonesia
  21. Việt Nam

Te-Ping Chen. theo dõi Twitter của cô tại Bấm@tepingchen

Hồi tháng Một, mức độ ô nhiễm không khí ở thủ đô Bắc Kinh lên tới mức báo động, cao hơn gấp 20 lần so với mức khuyến nghị của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Lượng khách nước ngoài vào Trung Quốc trong đầu năm 2014 đã giảm 3%.

Viện Nghiên cứu Du lịch Trung Quốc ra Nước ngoài (BấmCOTRI) nói rằng “khách du lịch Trung Quốc mới” rất thạo du lịch, được giáo dục tốt, và thường ở độ tuổi dưới 45.

COTRI cũng ước tính người Trung Quốc sẽ tiêu khi đi du lịch khoảng 129 tỷ đô la Mỹ trong năm 2014.

Báo cáo Hurun về các khách du lịch xa xỉ của Trung Quốc cho thấy người giàu ra ngoài để công tác ít hơn so với suốt năm năm qua.

Người Trung Quốc được cho là bị thu hút bởi dịch vụ mua sắm, từ hàng hóa xa xỉ tới các loại hàng bình dân.

Tháng 9/2013, báo mạng BấmInternational Business Times xếp Việt Nam đứng số 19 trong số 20 quốc gia được du khách Trung Quốc lui tới nhiều nhất.

Cũng trong tháng Tư, Hà Nội lần đầu tiên lọt vào danh sách các Điểm đến hàng đầu thế giới năm 2014 của website du lịch nổi tiếng TripAdvisor.

Thủ đô của Việt Nam đã đứng thứ tám, trên Siem Reap của Campuchia – nơi có đền Angkor Wat; và Thượng Hải của Trung Quốc.

Danh sách được chọn lọc dựa theo các bình luận và chấm điểm của người sử dụng mạng TripAdvisor. Đây là trang mà những người yêu thích du lịch có thể tra cứu, chia sẻ thông tin về các địa điểm du lịch. 

Theo BBC 


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc