Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Trung Quốc báo cáo 96% thành thị bị khí độc
Mùng 2 Tết, nhà kinh tế nổi tiếng Lưu Thắng Quân trở về Hà Trạch, Sơn Đông để thăm thân nhân. Sương mù bay nghìn dặm là khung cảnh duy nhất bên ngoài cửa sổ khiến ông viết một bài thơ buồn,vừa giận trách hiện trạng. (Ảnh: Network)

khi doc

Ngày 25 tháng Ba, Bộ Bảo vệ môi trường đã phát hành một báo cáo về chất lượng không khí của Trung Quốc đại lục. Phía chính phủ đã giữ lại báo cáo chi tiết tiết lộ tình trạng ô nhiễm không khí nghiêm trọng, trọng điểm rơi vào 74 thành phố , 71 thành phố ở mức độ ô nhiễm khác nhau.

Theo kết quả giám sát chất lượng không khí của 74 đô thị cho thấy: khu vực Kinh Tân Ký (Bắc Kinh, Thiên Tân, Hà Bắc), khu vực tam giác Trường Giang, khu vực tam giác Châu Giang là những vùng ô nhiễm không khí tương đối nặng. Thêm vào đó khu vực Kinh Tân Ký được coi là vùng ô nhiễm không khí nặng nhất. Kinh Tân Ký có 13 thành phố, thì 11/13 thành phố nằm trong top 20 nơi ô nhiễm nhất, trong đó có bảy thành phố trong top 10. 

Bắc Kinh là thủ đô của Trung Quốc, là thủ phủ của Trung Nam Hải và là nơi các đại sứ quán tâp trung dày đặc tại đây. Do đó chất lượng không khí luôn được đưa vào trọng điểm bảo vệ. Tuy nhiên, PV Đại Kỷ nguyên vừa nhận được thông tin nội bộ của Bắc Kinh cho biết khói mù ở Bắc Kinh đã gây ra những vụ tử vong khiến một nghìn người chết mỗi ngày. Điều này gây ra sự hoảng loạn trong đương cục lãnh đạo và khiến họ cố gắng che đậy tình hình thật sự. Người dân Bắc Kinh tự coi mình đang sống trong bầu “khí độc”. Những ca cấp cứu về hô hấp tại các bệnh viện gia tăng nhanh chóng. 

Tờ “Buổi tối Bắc Kinh” dẫn chứng dữ liệu cho thấy: Trong tháng 2 năm nay, một khu vực rộng lớn ô nhiễm khói bụi ở Trung Quốc đã kéo dài đến một tuần. Khu vực sương mù nặng nhất chiếm khoảng 900.000 km2, 58 thành phố trên toàn quốc có chỉ số ô nhiễm PM2.5 – mức nghiêm trọng. Nó nhiều hơn so với tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới gấp 10 lần hoặc hơn. 

Tổ chức Y tế Thế giới cho biết, ngoài việc ô nhiễm không khí có thể gây ra bệnh đường hô hấp, nó còn khiến gây nên đột quỵ, thiếu máu cục bộ và các bệnh tim mạch và ung thư khác. Do không khí ngoài trời bị ô nhiễm dẫn đến những ca tử vong, số lượng người qua đời vì cơn đột quỵ và bệnh thiếu máu cục bộ ở tim chiếm 40%, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính là 11%, ung thư phổi chiếm 6%. Ô nhiễm không khí trong phòng khiến số ca bị tử vong do đột quỵ chiếm 34%, số ca tử vong do bệnh tim thiếu máu cục bộ chiếm 26 %. 

Khói bụi ở Thâm Quyến buộc hàng trăm chuyến bay phải dừng lại

Theo báo cáo của các phương tiện truyền thông tại đại lục, bắt đầu từ buổi chiều ngày 19 tháng Ba, khí trời khói bụi đã bắt đầu ảnh hưởng đến khu vực tam giác Châu Giang, sân bay Thâm Quyến đã nhận được bảy chuyến đầu tiên từ Chu Hải, sân bay Macau bị thành tuyến đường thay thế cho chuyến bay Thẩm Quyến, sau đó các sân bay Thâm Quyến cũng bị ảnh hưởng. Lúc 22:00 vào ngày 19, tại thành phố Thâm Quyến đài khí tượng tại Phúc Vĩnh, Tây Hương, Cát Tỉnh, Tân An và vùng duyên hải Tây bộ phát đi cảnh báo màu vàng về khói mù. Tình trạng trên khiến khả năng hiển thị của khu vực sân bay Thâm Quyến giảm mạnh, xuống mức dưới 400 m.

Buổi tối ngày 19 tháng Ba, tổng cộng 62 chuyến bay buộc phải hạ cánh xuống sân bay Thâm Quyến thay vì Nam Ninh, Quế Lâm, Trường Sa, Sán Đầu, Quảng Châu và các sân bay ngoài khác. Ngày 19, do thời tiết, toàn bộ các hãng hàng không phải hủy bỏ tổng cộng 153 chuyến bay trong và ngoài nước, trong đó 114 chuyến bay nội địa. Từ lúc 21:00 ngày 19 đến 0:40’ sáng ngày 20 sân bay Thâm Quyến không có bất kỳ chuyến bay hạ cánh nào nữa. 

Kể từ đêm ngày 19 những chuyến bay ngoài dự định hạ cánh đã không thể quay lại Thẩm Quyến. Sáng ngày 20, các hãng hàng không tại sân bay Thẩm Quyến không thể xuất chuyến. Ngoài ra, rất nhiều các hãng hàng không không cùng lịch trình đã đến trễ chuyến bay buổi sáng sớm. Sân bay Thẩm Quyến vào lúc 11:40 trưa ngày 20 đã để bắt đầu cảnh báo màu xanh đối với sự chậm trễ chuyến bay quy mô lớn. Lúc 7-11 giờ sáng ngày 20, gần 40 chuyến bay ra nước ngoài đã bị trì hoãn hơn 2 giờ. Xuất hiện nhiều trường hợp chuyến bay sau khi đóng cửa phải chờ đợi một thời gian trên mặt đất để cất cánh.

Kể từ buổi tối ngày 19, một số lượng lớn các hành khách bị mắc kẹt tại sân bay, nguyên nhân do một phần các chuyến bay trì hoãn thời gian dài. Cá biệt đã xảy ra trường hợp hành khách và nhân viên cãi nhau, gây đổ tại khu vực cửa đăng ký. Hành khách của hãng hàng không Thừa Đông MU 2868 tới Nam Kinh với giờ đăng ký cất cánh là 11h ngày 19 tháng Ba. Sau khi chuyến bay bị hủy, hành khách đã ngăn cản xe bus sân bay, yêu cầu hãng bồi thường và có lời xin lỗi chính thức.

Theo vietdaikynguyen


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc