Home » Thế giới, Tiêu Điểm » Tiền giấy giúp người dân Trung Quốc vượt tường lửa
Trung Quốc tìm thấy trên tiền giấy chìa khóa bất ngờ dùng để vượt tường lửa kiểm duyệt Internet.
 

Một loạt tờ tiền mệnh giá 1 Nhân Dân Tệ (NDT) in mã QR được hiển thị. Một số ký tự bên dưới ghi “hãy quét và tải về phần mềm phá vỡ bức tường lửa kiểm duyệt Internet”. Một công dân thành phố Vũ Hán, bà Wu đã nhận được những tờ tiền này từ một siêu thị vào ngày 12/1, và sau đó tin tức được truyền rộng trên toàn quốc từ đó. (Ảnh chụp màn hình / whwb.cjn.cn / Epoch Times)

Khi đang mua thực phẩm tại một siêu thị ở Vũ Hán, bà Wu nhận được tiền thối là bốn tờ tiền mệnh giá 1NDT, trên mỗi tờ có một ký hiệu mà bà chưa bao giờ thấy trước đây.

Bên dưới một hình vuông nhiều chấm đen và trắng – hình vuông đó rõ ràng đã được đóng dấu lên tờ tiền và kèm theo dòng chữ ghi chú: “hãy quét và tải về phần mềm phá vỡ bức tường lửa kiểm duyệt Internet”

Bà Wu đã mang những tờ tiền này đến tờ báo Evening News Vũ Hán, và câu chuyện sau đó đã lan ra toàn quốc. Ngay cả tờ Nhân Dân Nhật Báo, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc, cũng đăng lại bài viết này trên trang web của mình.

Trong những ý kiến ​phản hồi những bài báo này, và trong những phát biểu trên Sina Weibo, một trang blog phổ biến ở Trung Quốc, người sử dụng đã viết những bài chia sẻ về cách họ cũng đã gặp phải những tờ tiền với các biểu tượng tương tự, được gọi là mã QR.

Mã QR

Mã QR có thể được quét, giống như một máy quét mã vạch trong một siêu thị, nhờ các thiết bị di động. Sau đó chúng sẽ tự động đưa người sử dụng đến một trang web. Trong trường hợp này, nó sẽ đi đến một liên kết ngắn với Google giúp chuyển hướng đến một liên kết đám mây của Amazon, nơi một tập tin phần mềm có thể được tải về.

Mã QR không có gì là lạ thường, cũng không phải là nỗ lực để phá vỡ sự phong tỏa Internet, nhưng người sử dụng Internet Trung Quốc rất thích cách các vấn đề được xuất hiện trên phương tiện truyền thông Trung Quốc: đó đồng thời là một sự thừa nhận rằng đang có một tường lửa kiểm duyệt Internet ở Trung Quốc và có một số phương thức được thiết lập cách để xoay quanh nó.

Điều đáng tò mò nhất, có lẽ, là danh tính của các cá nhân, người đóng dấu mã QR trên những tờ tiền. Mặc dù không có cách thức nào rõ ràng chứng minh ai là người chịu trách nhiệm trong trường hợp này, nhưng việc đưa thông điệp trên những tờ tiền là một chiến thuật được sử dụng lâu nay bởi các học viên Pháp Luân Công, một môn tu tập truyền thống hiện đang bị đàn áp ở Trung Quốc Đại lục từ năm 1999.

Một ảnh chụp màn hình cho thấy Nhân dân Nhật báo, cơ quan ngôn luận của ĐCSTQ, đăng lại bài viết về mã QR để phá vỡ bức tường lửa kiểm duyệt Internet được tìm thấy trên tiền giấy.  (Ảnh chụp màn hình / Nhân Dân Nhật Báo / Epoch Times)

 

Cần một cuộc họp

Trên thực tế, bất kỳ ai cũng có thể tải mã QR từ trang dongtaiwang.com, nó thuộc về Dynamic Internet Technology, một công ty sản xuất phần mềm vượt tường lửa Freegate.
 

Thông thường, một trang web có lưu trữ phần mềm chống kiểm duyệt cũng sẽ bị kiểm duyệt . Nhưng Bill Xia, Giám đốc Dynamic Internet Technology, cho biết trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại rằng có nhiều cách để che giấu địa chỉ URL tại thời điểm mà nó bị quét, do đó người dùng vẫn có thể truy cập vào một trang mà từ đó họ có thể tải phần mềm về điện thoại thông minh của họ. Nếu chính quyền Trung Quốc muốn ngăn chặn những liên kết này, họ có thể sẽ phải cắt quyền truy cập vào Amazon Web Services, nơi các tập tin được lưu trữ. Nhưng ngăn chặn Amazon ở Trung Quốc có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng trong kinh doanh .

Ông nói rằng nó chỉ hoạt động trên Android và hệ điều hành máy tính ở giai đoạn này .

“Chúng tôi thấy công dụng này của mã QR thật thú vị “, ông Xia nói. “Chúng tôi đã nhận được đầu vào từ Trung Quốc, người dùng phản hồi rằng chúng tôi nên cung cấp mã QR để họ có thể phân phối chúng ở Trung Quốc”, ông nói. “Thật thú vị khi thấy rằng nó thực sự xảy ra và xem xem, tin tức này được công bố ra”.

Các báo cáo ở Trung Quốc đã không chỉ ra rằng các học viên Pháp Luân Công có thể là người đứng sau các nỗ lực in những mã QR này trên tiền giấy. Những báo cáo này chỉ xác định các mã QR này như là một “quảng cáo”, và cảnh báo độc giả “không bao giờ cố gắng quét nó”.

Nhưng những cư dân mạng dường chẳng quan tâm gì đến cảnh báo đó. Có thấy nhiều cảm xúc của họ trong các ​​phần nhận xét của những trang web phổ biến như “Tôi thường thấy từ Pháp Luân Đại Pháp [ in trên tiền ]”, cư dân mạng yubos1 nói. Một nhận xét khác: ” Bất cứ ai nhìn thấy một tờ tiền mệnh giá 1NDT với những từ được đóng dấu vào sẽ hiểu những dòng mã này là về cái gì.”

Một người dùng khác, woaixuneng520, viết: “Tôi cố gắng quét nó. Ôi trời! Cuối cùng thì tôi có thể xem YouTube rồi.”

Một số thì rất thất vọng vì những bức ảnh mờ nhạt về những dòng mã QR trên các tiền giấy từ các tờ báo được xuất bản. “Các phóng viên không thể chụp ảnh rõ ràng hơn sao? Tôi quét nó trên màn hình lâu quá”, một người dùng cho biết.

“Thật hữu ích”, Qingwenwoding viết . “Chỉ khi bạn vượt qua các bức tường lửa, bạn mới có thể thấy Trung Quốc một cách rõ ràng”.

Ai là người đóng dấu chúng

Ngay sau khi cuộc đàn áp Pháp Luân Công bắt đầu vào năm 1999, các học viên Pháp Luân Công đã bắt đầu sử dụng nhiều hình thức ôn hòa khác nhau để thông báo cho người dân Trung Quốc biết về nó. Chính quyên Trung Quốc đã cố dập tắt nguồn thông tin độc lập về môn tập này và cuộc đàn áp, đồng thời tuyên truyền chống lại Pháp Luân Công để biện minh cho hành động của mình. Việc sử dụng mã QR trên tiền giấy hoặc dán lên các cột điện thoại trên đường phố là sự phát triển gần đây nhất trong chiến lược này.

Hu Ping (Hồ Bình), trưởng biên tập tờ báo Mùa Xuân Bắc Kinh, một tạp chí ủng hộ dân chủ, cho biết trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại: “Chúng ta đều biết rằng Pháp Luân Công đã đóng góp rất nhiều trong việc phát triển phần mềm giúp phá vỡ sự phong tỏa Internet. Các báo cáo gần đây, đặc biệt là từ các phương tiện truyền thông chính thức, rõ ràng là sẽ mở rộng hồ sơ của Pháp Luân Công tại Trung Quốc.”

Hu cho biết thêm rằng, cuộc đàn áp này thực tế đã gây tranh cãi từ ngay bên trong Đảng Cộng sản, và nó là một trong những dự án yêu thích của những kẻ thù chính trị, đối thủ của nhà lãnh đạo hiện nay, Tập Cận Bình. Sự xuất hiện những bài báo trên có thể là một lời cảnh báo từ phe đối lập – bao gồm cựu chiến lược gia an ninh bị thất thế hiện nay, Chu Vĩnh Khang và cựu lãnh đạo chính quyền Trung Quốc Giang Trạch Dân – không cố gắng quay lại vũ đài chính trị.

Theo theepochtimes.com


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc