Home » Thế giới » Hàng trăm nghìn con dơi chết vì nắng nóng ở Australia
Đợt nắng nóng kỷ lục gần đây là nguyên nhân khiến khoảng 100.000 con dơi chết khi đang bay, gây ra thảm họa môi trường ở Australia.

Telegraph đưa tin, xác dơi chết nằm la liệt trên mặt đất tại nhiều khu vực ở phía đông bắc bang Queensland, Australia. Đợt nắng nóng xuất hiện những ngày gần đây là nguyên nhân khiến loài dơi quạ chết hàng loạt. Nhân viên bảo tồn Louise Saunders mô tả: “Cảnh tượng này thật khủng khiếp. Khi nhiệt độ vượt quá 43 độ C, những con dơi quạ sẽ rơi xuống đất. Chúng ta chẳng thể làm gì để cứu giúp những con dơi này”.

Nắng nóng khiến 100.000 con dơi quạ chết ở Australia. (Ảnh: Alamy)

Xác dơi nằm la liệt trên mặt đất gây ra mùi hôi thối nồng nặc, ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống người dân. Các nhà chức trách đã cử nhân viên môi trường đi thu gom dơi chết nhưng rất nhiều xác bị bỏ sót.

Trong khi đó, các chuyên gia y tế cảnh báo người dân không nên tiếp xúc trực tiếp với những sinh vật này do lo ngại nguy cơ lây lan các loại virus gây bệnh từ xác dơi. Ngoài ra, những con dơi còn sống có thể cắn hoặc cào vào tay những người tiếp xúc với chúng. Ít nhất 16 người phải tới các cơ sở y tế để tiêm vắc xin vì dơi cắn.

Tiến sĩ Jeannette Young, người đứng đầu cơ quan y tế bang Queensland, cảnh báo: “Nếu bạn thấy một con dơi, đừng chạm vào nó. Chúng có thể là vật trung gian lây truyền lyssavirus. Một số con dơi nhìn như đã chết nhưng thực tế, chúng chỉ nằm bất động vì kiệt sức. Nó sẽ tấn công nếu bạn chạm vào nó. Móng vuốt trên cánh dơi có thể cào vào tay bạn”.

Các nhà bảo tồn cho biết, đợt nắng nóng này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống các loài động vật hoang dã ở Queensland. Nó tác động trực tiếp đến các loài dơi sống ở đông nam bang này. Trên thực tế, dơi là mắt xích rất quan trọng trong hệ sinh thái khu vực. Sự suy giảm số lượng đột ngột của loài vật gây ra những tác động đáng kể tới cân bằng sinh thái.

Theo Zing

 

 


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc