Home » Thế giới » Bình Nhưỡng từ chối đề nghị của Seoul về đoàn tụ gia đình ly tán
Ngày 09/01/2014, Bắc Triều Tiên bác bỏ một đề nghị của Seoul tổ chức các cuộc đoàn tụ mới cho những gia đình bị ly tán do chiến tranh. Lý do là Hàn Quốc sắp mở các cuộc tập trận chung với Hoa Kỳ.
Một số ít người thân ly tán ở hai miền Triều Tiên được hội ngộ với gia đình. Ảnh chụp tháng 10/2010. Ảnh:AFP

Một số ít người thân ly tán ở hai miền Triều Tiên được hội ngộ với gia đình. Ảnh chụp tháng 10/2010.
Ảnh:AFP

Chính phủ Seoul lấy làm tiếc là Bình Nhưỡng đã gắn một vấn đề nhân đạo với các cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn vẫn diễn ra hàng năm.

Hôm 06/01/2014, rong bài diễn văn mừng năm mới, tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye đã bày tỏ hy vọng là « những thành viên lớn tuổi nhất của những gia đình bị ly tán được phép gặp lại nhau nhân dịp Tết Nguyên đán ». 

Vào tháng 9/2013, Bình Nhưỡng vào giờ chót đã hủy các cuộc đoàn tụ những gia đình bị ly tán do chiến tranh Triều Tiên. Phía Bắc Triều Tiên giải thích hủy các cuộc đoàn tụ nói trên do thái độ bị xem là « thù địch » của Seoul. Đây lẽ ra đã là các cuộc đoàn tụ đầu tiên kể từ 3 năm qua. Từ năm 2000, dưới sự bảo trợ của Hội Hồng thập tự, các gia đình Triều Tiên vẫn được gặp lại nhau trong vài ngày, sau nhiều thập niên bị chia cắt. 

Hàng triệu người Triều Tiên đã bị ly tán sau cuộc chiến tranh 1950-1953, đa số đã qua đời mà không bao giờ được gặp lại người thân.

Thanh Phương

Theo rfi

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc