Home » Sức khỏe » TQ điều tra dòng virut cúm gia cầm mới gây chết người
Trong tuần này, Trung Quốc báo cáo cái chết của một người phụ nữ mà họ nói là người đầu tiên bị nhiễm một dòng virut cúm gia cầm mới. Trong khi các nhà nghiên cứu ra sức tìm hiểu thêm về virut H10N8 mà bà này bị nhiễm, Tổ chức Y tế Thế giới nói việc nhận diện mau chóng ca bệnh cho thấy Trung Quốc đã đạt được tiến bộ trong việc theo dõi những vụ bộc phát bệnh nguy hiểm. Từ Bắc Kinh, thông tín viên VOA Shannon Van Sant gửi về bài tường thuật sau đây.
cum ga

Chợ gà vịt tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Ðồng Hương, Chiết Giang.

Ngay sau khi đi thăm một ngôi chợ gà vịt ở tỉnh Giang Tây, một phụ nữ 73 tuổi đã chết vì một dòng virut cúm gia cầm mới H10N8. Bà này qua đời hôm 6 tháng 12, chỉ 6 ngày sau khi mắc bệnh.

Bác sĩ Bernhard Shwartlander, đại diện WHO ở Trung Quốc, nói việc chẩn bệnh mau chóng ca cúm gia cầm đã giết hại bà phản ánh sức mạnh gia tăng của hệ thống theo dõi bệnh trong nước. 

“Sự kiện nhà cầm quyền Trung Quốc phát hiện ca bệnh ở người phụ nữ 73 tuổi có các vấn đề về y tế cho thấy hệ thống theo dõi tích cực, hệ thống cảnh báo tích cực, đang thực sự hoạt động khá tốt.” 

Hồi đầu năm nay, khoảng 100 nguời đã nhiễm dòng virut H7N9 gây bệnh cúm gia cầm và Trung Quốc đã đáp lại bằng việc tăng cường thử nghiệm và báo cáo các vụ bộc phát tương tự. 

Virut H10N8 trước đây đã được phát hiện ở tỉnh Quảng Ðông và sống trong ga vịt từ nhiều năm. Bác sĩ Schwartlander của WHO nói ca tử vong đầu tiên vì virút này là một diễn biến đáng lo ngại. 

“Ðây là ca bệnh đầu tiên mà chúng tôi phát hiện virut nơi con người.” 

Vào các năm 2002 và 2003, Trung Quốc đã bị quốc tế chỉ trích vì sự chậm trễ trong việc công khai thừa nhận dịch bệnh gây chết người gọi là SARS, tức hội chứng hô hấp cấp tính, mà chung cuộc đã khiến hơn 700 chết. Trong khi giới hữu trách y tế theo dõi vụ bộc phát bệnh, các giới chức đã ngăn cản các cơ quan truyền thông trong nước tường thuật về vụ việc và che giấu thông tin của các nhà khảo cứu WHO. 

Các hệ thống y tế của Trung Quốc kể từ sau đó đã được cải thiện, nhưng một số chuyên gia cho rằng việc chính phủ theo dõi những vụ lây nhiễm được phòng thí nghiệm xác nhận vẫn còn chưa được phát triển.

Người phụ nữ cao tuổi qua đời trong tuần này thường đến các chợ gà vịt và đã được cho nhập viện vào ngày 30 tháng 11. Bà bị chứng cao huyết áp và bệnh tim, có thể đã làm giảm bớt tính miễn nhiễm trong cơ thể bà. 

Giới hữu trách chưa cung cấp thông tin về việc liệu bà này có bị cách ly hay không nhưng nói rằng không có ai gần cận với bà bị ốm cả. Bác sĩ Schwartlander nói giới hữu trách cần phải theo dõi sát để xem liệu bệnh có lan truyền hay không. 

“Dĩ nhiên chúng ta luôn quan ngại khi thấy rằng virut đã nhẩy từ chủng loài này sang chủng loài khác. Và ta phải hết sức thận trọng theo dõi việc này bởi vì mỗi lần xảy ra như thế, dĩ nhiên về lý thuyết, thì có tiềm năng bệnh lây lan rộng hơn.” 

Nhà chức trách Trung Quốc cũng đang theo dõi sát những vụ bộc phát virut H5N1, là loại virut đã làm 384 người chết kể từ năm 2003. Các nhà khoa học lo sợ rằng virut này có thể biến chủng và lây lan nhanh chóng từ người sang người.

Shannon Sant

Theo voa

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc