Home » Sức khỏe » Tìm hiểu Trung dược – phần 1
Trung dược là một trong những phương thức chữa bệnh chính trong hệ thống y khoa Trung Quốc cổ đại. Tuy nhiên, nó không nổi tiếng ở phương Tây bằng châm cứu, có thể là do nó phức tạp hơn và hiệu quả chữa bệnh của nó không nhanh bằng châm cứu, liệu pháp có thể làm giảm đau nhanh chóng.
bac sy duong

Bác sĩ Dương là một bác sĩ tâm thần có chứng chỉ và là một bác sĩ Trung y đời thứ tư. (Epoch Times)

Ngoài việc sử dụng thảo mộc hoặc thực vật, Trung dược còn sử dụng các khoáng chất, côn trùng – ví dụ như, tằm dùng để chữa các bệnh về da – các sản phẩm từ sinh vật biển như vỏ hàu, và những bộ phận từ các động vật lớn hơn, như xương hổ.

Những người đi tìm sự giúp đỡ từ một thầy thuốc Trung dược thường hay bối rối không biết các loại thuốc họ uống sẽ ảnh hưởng gì đến họ, các phương thuốc làm việc như thế nào, và chúng được chuẩn bị như thế nào. 

Một trong những quan niệm sai lầm phổ biến về Trung dược đó là cho rằng chúng là các chất hóa học giống như các loại thuốc khác hoặc vitamin. Thật ra, có rất nhiều chất hóa học trong mỗi một loại thảo dược, và đôi khi chúng chứa các chiết xuất – các hợp chất hóa học đặc biệt được chế biến thành thuốc. 

Ví dụ, bệnh sốt rét có thể được chữa trị bằng chiết xuất từ cây Artemisia apiacea (Thanh Khao). Tuy nhiên, giống như trong việc hành nghề Trung dược thuần khiết, các nguyên liệu không được chọn dựa trên thành phần hóa học của chúng, mà dựa trên toàn thể năng lượng đầu ra. 

Ví dụ, một trong những cây thuốc Trung Quốc được sử dụng phổ biến là astragalus (Hoàng Kỳ) có vị ngọt, hơi ấm, và có hiệu quả với mạch ở phổi, lá lách, và thận. Bởi vì khí (năng lượng sống) ở lá lách là năng lượng chủ yếu cho việc hấp thụ thức ăn, trao đổi chất, và miễn dịch, astragalus có hiệu quả với chứng hấp thụ kém, chậm trao đổi chất, và nội tạng trì trệ, điều chỉnh hệ miễn dịch và chống phơi nhiễm vi khuẩn và vi rút. 

Khí ở thận kiểm soát sự tiểu tiện; vì vậy astragalus còn có tác dụng chữa chứng rối loạn tiểu tiện gây ra bởi tuyến tiền liệt to ra. Để chữa các loại bệnh khác như tiểu dường, bệnh tim mạch, đột quỵ và tác dụng phụ của hóa trị hoặc điều trị phóng xạ, nó thường được dùng kết hợp với các loại thành phần thảo mộc khác.

Người ta thường nghĩ rằng họ có thể uống cùng một liều thảo dược Trung Quốc mãi mãi giống như điều họ làm với các loại thực phẩm và chất bổ sung dinh dưỡng khác. Tình trạng năng lượng của cơ thể thay đổi do điều trị thảo dược, vậy nên các thành phần và liều lượng của chúng cần được điều chỉnh mỗi một hoặc hai tuần, tùy theo tình huống cá nhân.

Jingduan Yang,M.D

Theo vietdaikynguyen

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc