Home » Kinh doanh » Bí quyết bán 9 triệu iPhone của Apple
Không nhận đặt hàng trước để kích thích khách xếp hàng, bổ sung thị trường cung ứng đợt đầu… được xem là bí quyết giúp Apple tăng doanh số iPhone 5S và 5C vượt xa dự báo.

Apple vừa tuyên bố bán được 9 triệu iPhone chỉ trong mấy ngày cuối tuần qua, gần gấp đôi kỷ lục cũ lập năm 2012 (5 triệu máy). Tim Cook, CEO Apple nói: “Nhu cầu mua iPhone mới thật ngoài sức tưởng tượng. Hiện số máy chuyển ra thị trường ban đầu đã hết nhưng các cửa hàng vẫn nhận được sản phẩm đều đặn”. 

BBC dẫn lời các nhà phân tích cho rằng dù doanh số bán ra hàng năm rất “khủng”, Apple vẫn luôn canh cánh nỗi lo làm sao để tuần đầu ra mắt gặt hái được thành công. Bao nhiêu máy bán ra có ảnh hưởng không nhỏ tới biến động giá cổ phiếu của hãng nên Apple sẽ phải tìm cách để không làm các nhà đầu tư Phố Wall buồn lòng. Một trong những biện pháp của năm nay là hủy chương trình đặt mua máy

iphone

Có khoảng 3,5 triệu máy trong tổng 9 triệu sản phẩm bán ra cuối tuần là mẫu iPhone 5C được Apple cung cấp cho các nhà mạng chứ không bán trực tiếp cho người dùng. Ảnh: Bloomberg

“Thông thường người dùng có thể đặt mua trước còn năm nay thì không. Ai muốn sở hữu iPhone phải đi xếp hàng. Điều này thực sự có hiệu quả về mặt truyền thông, khách hàng có thể không vui vì điều này nhưng lại kích thích họ đi mua càng sớm càng tốt và như vậy doanh số sẽ rất lớn trong thời gian ngắn”, chuyên gia viễn thông Jeff Kagan phân tích.

Một trong những nguyên nhân khác của kỷ lục mới là việc mở bán ở thị trường Trung Quốc ngay từ đợt hàng đầu tiên. Năm nay, Apple muốn thu hút được lượng khách hàng mới khổng lồ từ thị trường tiêu dùng điện thoại lớn nhất thế giới nên đã cấp hàng sớm hơn mọi năm tới 3 tháng cho Trung Quốc. Theo ước tính của chuyên gia Gene Munster từ công ty Piper Jaffray Cos, khoảng 15% doanh số máy được tiêu thụ tại đây. Ngoài ra, hãng cũng bổ sung thêm Puerto Rico và nhà mạng lớn nhất Nhật Bản – NTT Docomo trong đợt một.

So sánh doanh số của tuần đầu giữa hai năm 2012 – 2013 có thể chưa hợp lý bởi năm ngoái Apple chỉ bán ra iPhone 5, thay vì có tới 2 mẫu như năm nay. Theo khảo sát của Piper Jaffray thực hiện trên 416 khách xếp hàng mua máy, có tới 95% trong số này cho biết sẽ mua iPhone 5S. Còn Munster cho rằng khoảng 3,5 triệu trong tổng 9 triệu máy bán ra là mẫu iPhone 5C được Apple cung cấp cho các nhà mạng trên toàn cầu.

Như vậy, số máy bán ra sẽ được tính bằng tổng số iPhone 5S và 5C được đưa đến tay người tiêu dùng và các nhà mạng chứ không chỉ tính riêng đối tượng khách hàng cá nhân. Mercurynews dẫn lời các chuyên gia cho rằng người hâm mộ và thị trường không nên chú ý quá nhiều vào con số bởi doanh số tuần đầu không thể suy ra được là nhu cầu tiêu thụ mạnh sẽ duy trì trong thời gian tới.

“Khi một công ty mở cửa thị trường mới, thêm một nhà cung cấp thì sản phẩm vừa ra mắt đều có sự tăng vọt về mặt số lượng bán ra”, Ramon Llamas, lãnh đạo mảng di động của công ty nghiên cứu thị trường danh tiếng IDC nhận xét.

Thêm vào đó, không ai nắm được con số cụ thể của từng thị trường riêng lẻ hay mẫu nào bán được bao nhiêu, ngoại trừ Apple. Số liệu tổng kết có thể lớn, nhưng nếu chỉ tính mình mẫu iPhone 5S thì chưa chắc Táo Khuyết đã tạo ra được kỷ lục mới nếu đem so với những gì mà iPhone 5 của 2012 đạt được. 

Năm nay, Apple không đưa được ra thị trường sản phẩm iPhone giá rẻ thực sự như tuyên bố ban đầu. Thay vào đó, hãng tung hay mẫu điện thoại đều tương tự như chiếc iPhone 5. Model iPhone 5S có tạo dáng y hệt và là bản nâng cấp cấu hình, tính năng của máy đời trước. Còn chiếc iPhone 5C về cơ bản chính là sản phẩm năm 2012 thay vỏ nhựa với màu sắc sặc sỡ. 

Khánh Linh

Theo vnexpress

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc