Home » Thế giới » Hai miền Triều Tiên đạt thỏa thuận mở lại khu Kaesong
Để mở lại khu công nghiệp Kaesong bị Bình Nhưỡng đóng cửa vào tháng Tư vừa qua, đại diện Hàn Quốc và Bắc Triểu Tiên đã gặp nhau trở lại vào hôm nay, 14/08/2013. Đây là lần gặp lần thứ 7 sau 6 lần thất bại. Lần này thì khác : Một viên chức bộ Thống Nhất Hàn Quốc thông báo với báo chí là hai bên đã ‘đạt một thỏa thuận 5 điểm’, nhưng không cho biết chi tiết. Thời điềm mở lại Kaesong chưa biết vào lúc nào.
Trưởng đoàn đàm phán Hàn Quốc Kim Ki-woong (phía trước, phải) và đồng nhiệm Hàn Quốc Park Chol-su (thứ hai, trái) tại buổi đàm phán mở lại khu công nghiệp Kaesong ngày 14/08/2013. REUTERS/Korea Pool/News1

Trưởng đoàn đàm phán Hàn Quốc Kim Ki-woong (phía trước, phải) và đồng nhiệm Hàn Quốc Park Chol-su (thứ hai, trái) tại buổi đàm phán mở lại khu công nghiệp Kaesong ngày 14/08/2013.
REUTERS/Korea Pool/News1

Sau cuộc họp trưởng đoàn thương lượng Hàn Quốc Kim Ki-Woong đánh giá thỏa thuận đạt được chỉ là ‘một bước đầu’. Vấn đề quang trọng hiện nay là làm thế nào thực hiện nó.

Trước khi băng qua biên giới đến tham gia cuộc họp, ông Kim Ki-Woong trả lời báo chí, cho biết là ông thấy mình phải « gánh vác trách nhiệm thật to lớn khi đi đàm phán hôm nay… và ông sẽ cố gắng đáp ứng mong đợi của dân chúng ».

Hôm qua một hiệp hội đại diện cho 123 công ty xí nghiệp Hàn Quốc hoạt động tại Kaesong đã thúc giục hai bên đi đến một thỏa thuận để mở lại khu công nghiệp.

Điểm mấu chốt gây bất đồng cho đến nay là ai mang trách nhiệm trong việc đóng cửa Kaesong. Theo Seoul, Bình Nhưỡng đã đơn phương đóng cửa Kaesong, cho nên phải bồi thường một phần thiệt hại cho các công ty Hàn Quốc, mà thua lỗ ước tính lên đến cả tỷ đô la. Bình Nhưỡng hoàn toàn bác bỏ mọi trách nhiệm.

Xin nhắc lại là vào tuần qua, Seoul đã đề nghị 250 triệu đô la bồi thường cho các công ty Hàn Quốc, một cử chỉ mà giới quan sát cho là Seoul đã không còn tin tưởng là sẽ mở lại Kaesong được nữa. Nhưng cùng lúc, Bình Nhưỡng đã đưa ra một số đảm bảo về nhân công Bắc Triều Tiên cũng như nhân viên Hàn Quốc tại khu công nghiệp…

Tuy nhiên, phía Bắc chưa đảm bảo điều mà Seoul yêu cầu là không đóng cửa Kaesong trong tương lai. Cuộc họp hôm nay diễn ra trong bối cảnh Hàn Quốc và Mỹ chuẩn bị tập trận chung vào đầu tuần tới đây. 

Cũng liên quan đến Bắc Triều Tiên, một nhà ngoại giao Mỹ sẽ đến Châu Á vào đầu tuần tới bàn về nhân quyền ở quốc gia này. 

Theo thông cáo bộ Ngoại giao Mỹ hôm qua 13/08/2013, ông Robert King, đặc trách vấn đề nhân quyền Bắc Triều Tiên, sẽ có những cuộc tiếp xúc với các viên chức Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và kể cả những người tỵ nạn Bắc Triều Tiên ở Hàn Quốc, trong vòng công du từ ngày 19 đến 29/08.

Mai Vân

Theo rfi

 

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc