Home » Ảnh đẹp, Chia sẻ » Đến thăm thành phố ống khói cổ tích Cappadocia
Cappadocia nằm ở miền Trung Anatolia, Thổ Nhĩ Kỳ. Đây là địa điểm thu hút nhiều du khách từ khắp nơi trên thế giới, với vẻ đẹp không nơi nào có được.

Với vẻ đẹp riêng biệt, Cappadocia được UNESCO công nhận là di tích văn hóa thế giới. Thành phố này còn được xem là một kỳ quan thiên nhiên, cũng như một địa điểm lịch sử và văn hóa.

Cappadocia nổi tiếng với các Hoodoos – ống khói cổ tích, được hình thành từ các phiến đá. Điều thú vị ở Cappadocia là những ngôi nhà được chạm khắc vào các Hoodoos. Di tích chạm khắc cổ nhất được thực hiện từ thế kỷ thứ 8.

Lịch sử hình thành

Hàng triệu năm về trước, địa hình ở Cappadocia chủ yếu là khe nứt và miệng núi lửa. Theo thời gian, sự phun trào nham thạch từ núi lửa đã phủ kín toàn bộ bề mặt của khu vực này. Sau đó, dưới tác động mạnh mẽ của thời tiết khắc nghiệt và sự ăn mòn bởi gió, mưa và nước sông đã tạo cho Cappadocia một vẻ đẹp kỳ thú. Thiên nhiên ở đây gây ấn tượng mạnh mẽ cho du khách, đặc biệt là khu vực có địa hình gồ ghề như “bề mặt của mặt trăng” nằm xung quanh các thị trấn Urgup, Goreme, Uchisar, Avanos và Mustafapasa.

 

Trong thời đại đồ đồng, Cappadocia là khu vực sinh sống của dân cư thuộc nền văn minh Assyria, sau đó bị người Hê-tít, Frig, Pers, Byzantine, Seljuk và nền văn minh Ottoman chiếm hữu. Những người Kitô giáo đầu tiên thoát khỏi cuộc đàn áp của đế chế La Mã vào thế kỷ thứ 2 trước Công nguyên đã tìm đến Cappadocia rồi định cư ở đây. Họ phát hiện ra các thành phố dưới lòng đất ở Cappadocia và quyết định sinh sống luôn ở đây trong một thời gian dài, để có thể dễ dàng quan sát và thoát khỏi cuộc đàn áp của những người lính La Mã. Họ xây dựng thêm phòng quan sát, các ống khói thông gió, nơi sản xuất rượu vang, nhà thờ, tu viện, giếng nước, nhà vệ sinh và phòng họp.

Trong giai đoạn tiền sử, những người đầu tiên đặt chân đến đây đã xây dựng thành phố ngầm trong các vách đá núi lửa, nhằm tránh thú hoang. Hiện có rất nhiều thành phố ngầm ở khu vực Cappadocia, Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng lớn nhất là thành phố ngầm Derinkuyu. Trong những thành phố này, các căn phòng được kết nối với nhau thông qua các đường hầm chặt chẽ, chỉ vừa lọt một người đi qua. Tại ngõ vào các đường hầm, người ta đặt những tảng đá lớn để đóng cửa vì lí do an ninh.

Điểm đến cuốn hút

Cappadocia là một địa điểm du lịch nổi tiếng và phổ biến vì có nhiều khu vực với địa chất độc đáo mang đậm nét văn hóa bản địa.

 

Vì cấu trúc đá nham thạch mềm, nên thay vì mất công tìm kiếm nguyên vật liệu xây dựng, người dân ở vùng trung tâm Cappadocia đã khéo léo đục đẽo và chạm khắc hang động, tạo nên những căn nhà và hệ thống nhà thờ, tu viện xung quanh… để trú ẩn và sinh hoạt cộng đồng. Dù hiện tại nhiều khu nhà kiểu hang động thô sơ đã bị bỏ hoang, nhưng tại những thị trấn du lịch như Goreme, bên cạnh những căn nhà, khách sạn kiểu mới, người dân địa phương đã sửa sang chúng thành những khách sạn hang động với những căn phòng nhỏ xinh hấp dẫn khách du lịch.

Ngoài ra, bạn còn có thể tham quan những thành phố ngầm xinh đẹp do những người Cơ Đốc đầu tiên đến Cappadocia xây dựng để trốn tránh sự săn đuổi của quân đội La Mã. Có thể nói, hai thành phố ngầm lớn nhất và được nhắc đến nhiều nhất ở Cappadocia là Kaymakli và Derinkuyu. Hai thành phố ngầm này có tới 7 – 8 tầng sâu được tổ chức khéo léo với những căn phòng thông nhau, hệ thống hành lang và cầu thang lên xuống, hệ thống ống thông khói, cũng như hệ thống cửa đá đóng mở từ bên trong để tránh kẻ thù, góp phần giúp du khách hình dung rõ hơn cuộc sống của những cư dân ngầm trong lòng đất hàng ngàn năm trước.

 

 

Ngày nay, du khách có thể tham quan toàn bộ khu vực viện bảo tàng mở này. Goreme chính là một trong những viện bảo tàng mở nổi tiếng và được viếng thăm nhiều nhất ở Cappadocia và khu vực miền Trung Thổ Nhĩ Kỳ. Nơi đây trưng bày nhiều bức tranh tường từ thế kỉ IX – XI với họa tiết đẹp lộng lẫy.

Đến Cappadocia, bạn có thể ngắm cảnh bằng cách đi bộ đường dài, cưỡi ngựa, đi xe máy hoặc đạp xe địa hình. Tuy nhiên, ngồi trên khinh khí cầu là cách tốt nhất để chiêm ngưỡng vẻ đẹp tuyệt mỹ và ấn tượng của thành phố Cappadocia. Ngoài ra, để khám phá vùng Cappadoce một cách toàn diện, hãy đi vào những vùng hẻo lánh nhất, bởi chính những con đường đó mới là nơi cất giấu những bí mật cần được khám phá.

 

 

 

Theo Tri Thức Trẻ
Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc