Home » Ảnh đẹp, Chia sẻ » Lạc vào miền cổ tích ở Alberobello
Đối với dân du lịch, không nơi nào trên thế giới lại tập hợp nhiều nét đẹp như đất nước Italy. Từ vẻ đẹp cổ kính của những công trình kiến trúc La Mã, vẻ đẹp thiên nhiên hoang dã của những núi đồi Umbria, màu xanh ngắt nao lòng của biển Địa Trung Hải. Không phải tự nhiên mà người ta tặng cho Italy biệt danh “Bel Paese”, nghĩa là “Đất nước đẹp”.

Trên cả dải đất Italy trải dài, miền Nam đất nước này là nơi tươi đẹp, trù phú nhất và Alberobello –  một thị trấn nhỏ thuộc vùng Puglia là một trong những thắng cảnh quyến rũ nhất miền Nam.

Trong tiếng Italy, Albero có nghĩa là “cây, rừng” còn bello có nghĩa là “đẹp”. Cái tên này bắt nguồn từ khu rừng sồi cổ xưa từng bao phủ thành phố mang tên Arboris Belli (Rừng cây đẹp). Alberobello nằm trên hai ngọn đồi, phía Tây là thành phố mới và ba phía còn lại là những đô thị cũ, nơi có những trullo – những ngôi nhà kiến trúc chóp độc đáo, được UNESCO xếp hạng di sản thế giới vào năm 1996.

Những ngôi nhà Trullo cổ nhất có niên đại từ thế kỷ thứ 16. Kỹ thuật xây dựng đơn giản, không cần đến vôi vữa hay ximăng, một phần cũng để tránh sự kiểm tra của các cơ quan thẩm quyền xây dựng. Nếu cơ quan thẩm quyền đến kiểm tra, họ có thể nhanh chóng tháo dỡ và ban đêm có thể dựng lại được. Cho tới ngày nay, những trullo vẫn đứng vững với thời gian. Mỗi ngôi nhà  trullo thường có ô cửa sổ nhỏ, tường dày cách nhiệt để tránh cái nắng chang chang của Địa Trung Hải.

Trước đây, những ngôi nhà chóp này là nơi ở của những người nghèo, nhưng ngày nay, các trullo được tận dụng triệt để cho việc phát triển du lịch. Nhiều trullo trở thành nhà nghỉ, khách sạn với đầy đủ nội thất, tiện nghi bên trong. Một số trullo khác được xây dựng thành quán bar, quầy rượu, quán ăn, phục vụ nhu cầu du khách. Đặc biệt, một trullo đã được biến tấu thành nhà thờ, dành riêng cho những cặp uyên ương thích tổ chức một đám cưới đặc biệt, có một không hai.

Đến quận Trullo người ta ngỡ như lạc đến một vùng cổ tích và nhiều du khách có thể tưởng tượng giữa những mái nhà hình nón kia hay phía sau những ô cửa sổ bé xíu của những bức tường dày là những nhân vật của mình đang sống.

Ngày nay du khách có thể thuê những ngôi nhà Trullo này để nghỉ ngơi. Tuy nhiên,  đến đây, du khách phải trả một cái giá khá đắt để được ở trong những ngôi nhà tròn với mái hình nón. Sự nở hoa kết trái của du lịch đã góp phần không nhỏ vào việc bảo tồn và trùng tu những công trình kiến trúc có một không hai này.

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc