Home » Chia sẻ, Nhịp sống trẻ » Những đạo diễn teen đem điện ảnh Việt ra thế giới
Đến với điện ảnh như một trải nghiệm thú vị, những đạo diễn tuổi teen như Phan Huyền My, Minh Phương hay Lê Hoàng đã gặt hái được nhiều thành công cùng với “con cưng” của mình là những bộ phim tài liệu, phim truyện ngắn xuất sắc.

Phan Huyền My – từ Búp sen đến Cánh diều và Viện Hàn lâm Mỹ

Có thể nói trong lễ trao giải Búp sen Vàng năm 2010, cái tên để lại ấn tượng nhiều nhất trong lòng khán giả chính là Phan Huyền My cùng phim tài liệu “Mẹ và con” khi giành giải thưởng dành cho phim tài liệu được yêu thích nhất, giải đặc biệt dành cho thể loại phim tài liệu do BGK bình chọn.

Ngay sau đó, “Mẹ và con” tiếp tục mang lại hàng loạt giải thưởng trong nước như giải phim được yêu thích nhất Liên hoan phim ngắn Ong Vàng lần thứ III, giải Cánh diều bạc cho thể loại phim tài liệu,…
Phan Huyền My cùng chiếc cúp Búp sen vàng danh giá
Phan Huyền My cùng chiếc cúp Búp sen vàng danh giá

Đặc biệt, tác phẩm đầu tay của Huyền My còn được Viện Hàn lâm khoa học điện ảnh chọn trình chiếu tại tuần lễ phim Việt Nam tại Mỹ năm 2010. Phim còn được chính đạo diễn Bùi Thạc Chuyên còn nhờ chuyên gia người Pháp Frankc Desmoutin hoàn thiện phần âm thanh của phim Mẹ và con trước khi gửi phim đi chiếu ở Mỹ.

“Mẹ và con” là phim tài liệu ghi lại cuộc sống thường nhật trong chính gia đình của tác giả. Đó là câu chuyện về sự khác biệt trong quan niệm sống giữa hai thế hệ: mẹ thì nghiêm khắc, cấm con gái không được tiêu tiền, ép tóc, dùng điện thoại di động,… trong khi cô em gái 15 tuổi của Huyền My (nhân vật chính của phim) rất muốn được khẳng định bản thân và làm theo ý mình. Từ đó người xem sẽ hiểu thêm suy nghĩ trong mối quan hệ giữa mẹ và con trong xã hội hiện đại ngày nay.

Lê Hoàng – Cú đúp giải thưởng mang tên “Ngược dòng”

Chàng đạo diễn điển trai Lê Hoàng đã dành được thành công vang dội với phim truyện ngắn đầu tay của mình. “Ngược dòng” kể về đề tài mang tính học đường với cốt truyện độc đáo, cuốn hút người xem.

Đạo diễn trẻ Lê Hoàng
Đạo diễn trẻ Lê Hoàng

Bộ phim nói lên ước muốn của hai bạn học sinh muốn thoát khỏi sự gò bó và kỷ luật khắt khe của nhà trường để sống cuộc sống tự do, thích làm những điều mình mong muốn.

Với mong muốn được đứng trên tầng cao của cuộc sống, được ngắm hoàng hôn và…hút thuốc, “Ngược dòng” phần nào đã phản ánh được những tâm tư, tình cảm và suy nghĩ của thế hệ học sinh ngày nay. Chính vì thế, “Ngược dòng” đã vinh dự giữ ngôi vị quán quân với 2 giải Búp sen vàng do khán giả và do BGK bình chọn.

Không chỉ dừng lại ở đó, Lê Hoàng đã đem “đứa con cưng” của mình đến Mỹ và Pháp công chiếu thông qua Liên hoan phim trực tuyến quốc tế YxineFF và tại Brazil với Liên hoan phim quốc tế São Paulo International Short Film. Hiện tại, chàng sinh viên khoa đạo diễn của trường ĐH Sân khấu Điện ảnh vẫn đang tiếp tục trên hành trình chinh phục môn nghệ thuật thứ 7 này với những tác phẩm tiếp theo.

Minh Phương – thành công khi “trở về tuổi thơ”

Cũng vẫn là đề tài gia đình quen thuộc, vẫn kể về sự mâu thuẩn trong suy nghĩ của bố mẹ và con cái, song “Cho tôi một vé về tuổi thơ” của Minh Phương lại khai thác một cách hoàn toàn mới mẻ. Cô bạn đã dũng cảm đưa máy quay vào trong chính cuộc sống hàng ngày tại gia đình mình để khai thác những chi tiết được đánh giá “đắt”.

Cô nàng đạo diễn tuổi teen Minh Phương
Cô nàng đạo diễn tuổi teen Minh Phương

Giải thưởng Búp sen Vàng 2013 cho thể loại phim tài liệu do khán giả bình chọn chính là thành quả xứng đáng nhất cho những vất vả Minh Phương gặp phải trong suốt quá trình quay cũng như hậu kì. “Cho tôi một vé về tuổi thơ” cũng là một trong những đề cử sáng giá của liên hoan phim YxineFF 2012.

May mắn hơn nữa, Minh Phương còn vinh dự được đại diện cho các nhà làm phim trẻ sang Mỹ tham gia chuyến giao lưu văn hóavào hôm nay (29/10). Hoạt động do Viện Văn hóa & Giáo dục Việt Nam tại Hoa Kỳ (IVCE) tổ chức nhằm mục đích giới thiệu văn hóa Việt Nam tới các học sinh, sinh viên Mỹ tại rất nhiều trường đại học khác nhau.

*Vào ngày 28/7 sắp tới, Lễ trao giải phim ngắn Búp Sen Vàng giành cho các nhà làm phim trẻ sẽ diễn ra tại Rạp Công Nhân – 42 Tràng Tiền. Lễ trao giải năm nay hứa hẹn sẽ tiếp tục mang lại thành công và tìm ra những tác phẩm xuất sắc, những gương mặt đầy triển vọng trên con đường xây dựng nền điện ảnh Việt Nam.

Duy Tin

Theo Hoa học trò


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc