Home » Thế giới » VN phản đối TQ cấm đánh cá tại Biển Đông
Hôm nay 15/05/2013, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị đã lên tiếng phản đối việc Trung Quốc tự tiện ra lệnh cấm đánh bắt cá tại Biển Đông, có hiệu lực từ 12 giờ ngày mai 16/05/2013. Lệnh cấm này bao gồm cả một số vùng biển của Việt Nam.

Tàu hải giám Trung Quốc trên Biển Đông (Reuters)

Ông Lương Thanh Nghị tuyên bố : “Việc Trung Quốc đơn phương thi hành Lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông với phạm vi bao gồm cả một số vùng biển của Việt Nam là vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam đối với vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam theo Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982, không phù hợp với tinh thần Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC).

Việt Nam phản đối và coi quyết định đơn phương nói trên của Trung Quốc là vô giá trị”.

Cũng vào hôm nay trên mạng, đã có các lời kêu gọi chuẩn bị xuống đường phản đối những hành động ngang ngược của Trung Quốc tại Biển Đông trong mùa hè này.

Phong trào biểu tình tại Việt Nam chống Trung Quốc xâm lấn Biển Đông đã bùng lên mạnh mẽ vào giữa năm 2011. Người dân phẫn nộ vì vụ tàu khảo sát địa chấn Bình Minh 02 của Việt Nam bị các tàu hải giám Trung Quốc uy hiếp và ngang nhiên cắt cáp vào ngày 26/05/2011, tại địa điểm chỉ cách Phú Yên có 120 hải lý, nằm hoàn toàn trong vùng đặc quyền kinh tế thuộc chủ quyền của Việt Nam. Hai tuần sau, vào ngày 09/06/2011, lại đến lượt tàu thăm dò dầu khí Viking 2 do Việt Nam thuê lại bị tàu Trung Quốc cắt cáp. 

Cuộc biểu tình phản đối Trung Quốc lần đầu tiên vào ngày 05/06/2011 tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra khá suông sẻ, nhưng các vụ xuống đường sau đó bị chính quyền Việt Nam ngăn trở.

Thụy My

Theo rfi


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc