Home » Kinh doanh, Tiêu Điểm » Mù mờ về trứng siêu rẻ 500 đồng/quả từ Trung Quốc
Việc Công an huyện Tiên Lãng (Hải Phòng) bắt giữ được gần 40.000 quả trứng có nguồn gốc từ Trung Quốc với giá siêu rẻ 500 đồng/quả đã khiến người tiêu dùng trong nước hết sức lo lắng.

Vậy sự thực về những quả trứng chỉ có 500 đồng này như thế nào?

Cố tình khai rẻ?

Mới đây Công an huyện Tiên Lãng (Hải Phòng) qua kiểm tra một xe khách chạy hướng Quảng Ninh – Thái Bình đã phát hiện trên xe có 90 thùng carton in chữ Trung Quốc, mỗi thùng chứa 420 quả trứng gà. Số trứng bị thu giữ là 37.800 quả, không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc và giấy tờ kiểm dịch.

Cơ quan chức năng Hải Phòng kiểm tra số trứng bị thu giữ.

Lái xe là Vũ Văn Thịnh (42 tuổi), phụ xe Vũ Văn Hoa (45 tuổi) cùng ở Thái Thụy, Thái Bình. Tại cơ quan công an, chủ xe khai nhận, chiều 26.4, khi chở gạo và dừa quả ra Móng Cái bán, thấy trứng gà được bán với giá 200.000 đồng một thùng (420 quả), nên mua vì ham rẻ.

Ngay sau sự việc trên, ngay trong 2 ngày 3 và 4.5, UBND tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo các lực lượng chức năng đồng loạt tiến hành kiểm tra, rà soát tình trạng vận chuyển, kinh doanh gia súc gia cầm khu vực cửa khẩu Móng Cái và cửa khẩu Hoành Mô (Bình Liêu). Ông Đoàn Duy Ái – Chi cục trưởng Chi cục Thú y Quảng Ninh cho biết, tại khu vực của cả 2 cửa khẩu, các cơ quan chức năng đều không phát hiện tình trạng buôn bán, vận chuyển, kinh doanh trái phép gia súc, gia cầm.

Tất cả những nhận định về nguyên nhân trứng chỉ có 500 đồng/quả vẫn chỉ là suy đoán. Do đó, ngoài việc điều tra kỹ hơn các đối tượng vận chuyển, kết hợp với xét nghiệm số trứng trên mới có thể biết được chính xác. Ông Nguyễn Văn Trọng


“Người dân ở khu vực cửa khẩu của Móng Cái và Hoành Mô cũng không sử dụng trứng gà công nghiệp, chỉ tiêu thụ trứng gà ta với giá trứng dao động từ 3.000 – 3.500 đồng/quả. Có thể, loại trứng được các cơ quan chức năng bắt được trước đó với giá 500 đồng/quả chỉ được vận chuyển trái phép qua khu vực khác rồi tuồn sâu vào nội địa tiêu thụ”- ông Ái cho biết.

Theo ông Đoàn Thành Luỹ – Giám đốc Cơ quan Thú y Vùng II, toàn bộ số trứng bị bắt giữ được đóng gói cẩn thận, bên ngoài có ghi chữ của Trung Quốc và được chủ hàng, chủ xe cất giữ rất tinh vi. Chi cục Thú y Hải Phòng trực tiếp cử người tham gia xử lý tiêu huỷ.

Về việc giá trứng chỉ có 500 đồng/quả, ông Lũy cho rằng: “Có thể do chủ hàng khi bị bắt nên đã cố tình khai giá rẻ để giảm bớt hình phạt. Cũng có thể ở Trung Quốc đang có dịch cúm H7N9, người dân không sử dụng nên họ bán tống bán tháo đi nên giá mới rẻ”.

Chỉ là… suy đoán

Trao đổi với NTNN, ông Nguyễn Văn Trọng – Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NNPTNT) cho biết, theo tìm hiểu từ Cơ quan Thú y Vùng II được biết, 37.800 quả trứng bị bắt giữ là trứng thương phẩm, được mua về theo dạng trứng ăn nhưng chưa xác định được loại gì và vì sao lại rẻ thế.

Ông Trọng lý giải: Với giá rẻ như thế, có thể là trứng soi sau khi ấp từ 7 -10 ngày, những quả không phôi (không có trống) được các lò ấp loại ra để bán. Nếu nhìn mắt thường, trứng không phôi sau ấp vẫn tươi như trứng chưa ấp, nhưng thời gian bị hư hỏng sẽ nhanh hơn so với trứng thường do bị ấp ở trên 37 độ C trong 7-10 ngày, nên giá bán sẽ rẻ hơn.

“Trường hợp trứng có phôi, nếu ấp bị hỏng thì sẽ bị loãng cả lòng đỏ và lòng trắng, sau đó rất nhanh bị thối. Còn về ý kiến cho rằng, do ở Trung Quốc bị cúm H7N9, nên trứng không bán được mới đưa sang Việt Nam dẫn tới giá bán rẻ là chưa đủ cơ sở. Bởi thực tế, hiện các khu vực bị cúm H7N9 ở Trung Quốc như Chiết Giang, Thượng Hải cũng cách biên giới với nước ta hàng nghìn km, dù họ có cho không trứng, thì tiền công vận chuyển về khu vực biên giới cũng phải cao hơn 500 đồng/quả” – ông Trọng cho biết thêm.

Còn ông Phạm Văn Công – Chi cục trưởng Chi cục Thú y Hải Phòng cho biết, ngay sau khi các cơ quan chức năng bắt được 90 thùng trứng không rõ nguồn gốc, chúng tôi đã tiến hành tiêu huỷ toàn bộ số hàng trên. Vì thế, chúng tôi chưa có thời gian để làm rõ nguyên nhân vì sao giá trứng lại rẻ như thế.

 

Theo danviet


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc