Home » Thế giới, Tiêu Điểm » Bắc Kinh “ra tay”, Triều Tiên thả tàu cá bị bắt cóc
Triều Tiên hôm nay 21/5 đã thả tàu cá Trung Quốc bị bắt cóc ở vùng biển giáp ranh giữa hai nước, người chủ tàu cho hay. Vụ việc cho thấy rạn nứt mới trong quan hệ giữa hai đồng minh vốn cũng không “yên ả” này.

>> Triều Tiên “bắt cóc tàu TQ cùng 16 ngư dân”

>> Trung Quốc đòi Triều Tiên thả ngư dân

Theo tờ Bưu Điện Hoa Nam của Hồng Kông, một số tàu Trung Quốc treo cờ Triều Tiên đã đánh bắt ở vùng biển của Hàn Quốc vào ngày 2/5 vừa qua.

Cố vấn Trung Quốc tại Triều Tiên Jiang Yaxian trước đó cho biết với báo chí rằng Triều Tiên đã “bắt giữ” tàu cá tư nhân ở ngoài khơi thành phố Đại Liên, miền bắc Trung Quốc, trong vùng biển giữa Trung Quốc và bán đảo Triều Tiên. 

Báo chí Trung Quốc cũng dẫn lời chủ tàu cá, ông Yu Xuejun, cho hay Triều Tiên yêu cầu một khoản tiền chuộc gần 100.000 USD để thả tàu cùng thủy thủ đoàn 16 người. 

Ông Yu cho biết với báo chí Trung Quốc rằng tàu bị bắt vào tối ngày 5/5 và ông đã nhờ tới sự giúp đỡ của giới chức Trung Quốc 5 ngày sau đó. 

Căng thẳng Trung-Triều hiện đang tăng nhiệt, mặc dù Trung Quốc là đồng minh ủng hộ về kinh tế cũng như chính trị quan trọng nhất của Triều Tiên. Một số ngân hàng của Trung Quốc đã đóng băng tài khoản ở ngân hàng ngoại thương chính của Triều Tiên, trong bối cảnh Bắc Kinh giận dữ về chương trình vũ khí hạt nhân cũng như tên lửa đạn đạo của Bình Nhưỡng. 

Theo chủ tàu Yu, tàu của ông đã được thả vào sớm nay và họ không phải trả cho phía Triều Tiên bất kỳ khoản tiền nào. “Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã phối hợp với họ vì vậy chúng tôi không biết chi tiết gì”, ông cho biết trong một cuộc phỏng vấn ngắn. 

Vụ việc đã được thảo luận rộng rãi trên mạng Sina Weibo, mạng kiểu Twitter của Trung Quốc, với nhiều lời bình luận giận dữ nhằm vào Triều Tiên. 

Trong bài xã luận đăng tải ngày hôm nay trước khi tin về việc thả tàu được công bố, tờ Thời Báo Hoàn cầu nhiều ảnh hưởng của Trung Quốc cho rằng Trung Quốc cần phải giảm viện trợ đối với Triều Tiên nếu họ tiếp tục hành xử như vậy. 

“Nếu Triều Tiên tiếp tục “hư hỏng”, Trung Quốc phải có hành động để thúc đẩy một phản ứng cứng rắn hơn”, bài báo có đoạn. “Nếu không thể dạy Triều Tiên bằng lời, chúng ta phải làm cho họ hiểu”. 

Đây không phải là lần đầu tiên tàu trung Quốc bị Triều Tiên bắt giữ. Một năm trước, Triều Tiên cũng bắt giữ một số tàu và ngư dân Trung Quốc trong 2 tuần rồi sau đó mới thả họ. 

Vũ Quý

Theo CSMP, dantri


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc