Home » Thế giới, Tiêu Điểm » Trung Quốc bác bỏ nghị quyết của Mỹ về Biển Đông
Bắc Kinh nói rằng nghị quyết của thượng viện Mỹ về các hành động của Trung Quốc là “vô lý”, sau khi nghị sĩ Mỹ nhận xét Trung Quốc đang có sự hăm dọa trên Biển Đông.


Tranh chấp trên Biển Đông cần được giải quyết hòa bình thông qua đối thoại giữa “các bên có liên quan trực tiếp”, phát ngôn viên ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nói hôm nay.

Trước đó thượng viện Mỹ đã thông qua một nghị quyết không ràng buộc, phê phán các tàu Trung Quốc “dùng vũ lực” trong một số sự việc trên Biển Đông, nơi có các tuyên bố chủ quyền tranh chấp nhau. Nghị quyết này được đưa ra bởi 4 thượng nghị sĩ, dẫn đầu là ông Jim Webb, chủ tịch tiểu ban châu Á Thái Bình Dương thuộc Ủy ban đối ngoại thượng viện Mỹ.

“Nghị quyết mà thượng viện Mỹ thông qua là vô lý”, ông Hồng nói. “Chúng tôi hy vọng các nghị sĩ liên quan có thể làm gì đó khác hơn để ủng hộ hòa bình và ổn định khu vực”.

Hồng thêm rằng Trung Quốc muốn giải quyết tranh chấp thông qua “tham vấn hữu nghị” giữa các bên có liên quan trực tiếp.

“Những bên khác không có liên quan trực tiếp nên tôn trọng các nỗ lực của các bên liên quan trực tiếp nhằm giải quyết tranh chấp… thông qua đối thoại và biện pháp hòa bình”, AP dẫn lời ông Hồng nói.

Trước tình hình căng thẳng gia tăng giữa Trung Quốc với các nước có tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông như Việt Nam và Philippines, nghị quyết của Thượng viện Mỹ ủng hộ việc xây dựng cơ chế đa phương để giải quyết tranh chấp. Ông Jim Webb nhận xét rằng các nước Đông Nam Á đang lo ngại trước sự “hăm dọa” của Trung Quốc trong thời gian gần đây liên quan đến tranh chấp.

Cũng hôm nay hải quân Mỹ và Philippines – hai quốc gia có hiệp ước phòng thủ chung trên Thái Bình Dương – bắt đầu cuộc tập trận chung kéo dài 11 ngày ở biển Sulu, sát Biển Đông. Chính phủ Mỹ tuần trước cam kết sẽ ủng hộ Philippines bảo vệ chủ quyền của quốc gia quần đảo này trong tranh chấp.

Thanh Mai

Theo vnexpress

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc