Home » Sức khỏe » Cẩn trọng dị ứng khi dùng khẩu trang siêu rẻ
Khẩu trang siêu rẻ giá chỉ 10.000 đồng/3 chiếc được bày bán ở rất nhiều vỉa hè Hà Nội và được nhiều người ưa dùng.

Giá rẻ, tiện lợi nhưng nếu không lưu ý một số điểm khi dùng loại khẩu trang này, người dùng sẽ bị hại nhiều hơn lợi.

Chỉ 10.000 đồng/3 chiếc

Gần đến mùa hè, thời tiết khô hanh, đường xá bụi bặm nên khẩu trang trở thành vật bất ly thân của nhiều người, đặc biệt là chị em phụ nữ.

Trên hành trình đi làm bằng xe máy từ phố Nhổn (Từ Liêm) vào đến đường Láng (Quận Đống Đa, Hà Nội), thấy nhiều người bày bán khẩu trang dọc vỉa hè nên chị Mai cũng dừng lại mua tạm mấy chiếc.

Giá thành chỉ 10.000 đồng cho 3 chiếc khẩu trang, tha hồ chọn lựa nên chị Mai mua hàng khá nhanh. “Tôi chọn đại 3 cái, dùng thay nhau, giá rẻ nên dùng cũ lại thay”, chị Mai nói.

Chị Thanh, một người bán khẩu trang loại này cho hay, vì giá rẻ lại có nhiều màu sắc khác nhau nên khẩu trang giá rẻ bán rất chạy. “Chỉ cần tấm biển ghi giá rõ ràng để khách không mặc cả và một chiếc bạt trải ngồi ngoài vỉa hè cạnh những con đường bụi bặm hoặc đông dân, có ngày tôi bán được trên 100 chiếc”, chị Thanh nói.

Chỉ 10.000 đồng/3 cái khẩu trang

Không chỉ được bày bán ở các vỉa hè, khẩu trang giá rẻ cũng được bày bán ở các khu chợ có đông sinh viên như chợ đêm Dịch Vọng, chợ Nhà Xanh (Cầu Giấy, Hà Nội).

Vừa lật đi lật lại xem xét và chọn màu khẩu trang, bạn Hà, sinh viên Đại học Ngoại Ngữ Hà Nội vừa vui vẻ nói: “Bọn em sinh viên, chỉ hàng giá rẻ là hợp túi tiền nhất. Loại này có 10.000 đồng/3 cái, tha hồ thay nhau hoặc có mất cái này vẫn còn cái kia”.

Giặt sạch và phơi nắng

Hai chức năng chính của khẩu trang là che nắng và chống bụi nên sản phẩm này được coi là một trong những vật dụng “bất ly thân” của chị em. Tuy nhiên, khẩu trang giá rẻ được sản xuất chủ yếu từ các góc, vụn vải thừa ở các làng nghề, sản xuất gia công và hầu hết không có tên tuổi cũng như các chỉ tiêu về chất lượng, thành phần vải.

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ Sinh học và Công nghệ Thực phẩm, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội cho rằng, nếu dùng đúng công dụng và vệ sinh thường xuyên và đúng cách thì loại khẩu trang này không có tác hại gì. “Tuy nhiên, nếu dùng thường xuyên mà người dùng không giặt sạch sau khi đã sử dụng, hoặc dùng lâu ngày, để bẩn thì khẩu trang dù giá rẻ hay đắt cũng sẽ trở thành vật truyền nhiễm các bệnh về hô hấp rất lớn”, PGS.TS Thịnh nói.

Chị em lưu ý nên giặt khẩu trang luôn sau khi sử dụng (Ảnh minh họa)

Nhiều người thường có thói quen là dùng lâu, khi nào nhìn thấy khẩu trang bẩn mới giặt. Theo PGS.TS Thịnh, đây là thói quen không tốt, có hại cho sức khỏe vì khẩu trang muốn đảm bảo được công dụng cần phải được giặt sạch sẽ và phơi nắng luôn sau khi sử dụng.

Còn xét về giá thành rẻ của sản phẩm, kỹ sư Trương Phi Nam, Trưởng phòng nghiên cứu viện Dệt may Việt Nam cho hay, có hai yếu tố góp phần vào giá thành rẻ là do tận dụng nguyên liệu thừa, lại được may gia công ở các làng nghề nên chi phí thấp. Tuy nhiên, về kỹ thuật, những loại vải dùng để làm khẩu trang siêu rẻ đó thường có nguồn gốc từ Trung Quốc hoặc được dệt thủ công trong nước và dùng các hóa chất Trung Quốc trôi nổi để nhuộm.

Do đó, nếu mua dùng loại khẩu trang này, tốt nhất là nên giặt kỹ và phơi nắng trước khi sử dụng. Điều này sẽ hạn chế bớt được những tác hại từ các hóa chất tẩy, nhuộm còn tồn dư trên vải. Nhiều người có thói quen đi đường thấy nắng và bụi nên tấp vào mua và sử dụng luôn. Khi đó người dùng rất dễ bị dị ứng, mẩn ngứa khi bị các thành phần hóa chất còn tồn dư lại trong quá trình tẩy, nhuộm vải tiếp xúc với da.

 

Lưu ý khi sử dụng khẩu trang

–    Không dùng khẩu trang luôn sau khi mua mà nên giặt sạch và phơi khô trước lần dùng đầu tiên.

–    Khẩu trang y tế chỉ dùng một lần. Khẩu trang thường cần phải giặt sạch hàng ngày và phơi ngoài nắng, đặc biệt nên giặt kỹ nếu dùng vào ngày có trang điểm.

–    Với khẩu trang thường, nên chọn loại có hai mặt vải, nhớ mặt trong và mặt ngoài để không bị lẫn lộn khi dùng, tránh hít phải bụi bẩn ở mặt ngoài.

–    Nên chọn kích cỡ khẩu trang vừa với khuôn mặt, rộng hay chật đều không tốt.

 

(Theo Khampha.vn) 

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc