Home » Thế giới » Nhật Bản thả thuyền trưởng Trung Quốc
Nhật Bản đã thả thuyền trưởng và thủy thủ trên chiếc tàu cá Trung Quốc bị cáo buộc đánh bắt trái phép.

Tàu cảnh sát biển Nhật Bản bám sát tàu cá Trung Quốc ở gần đảo Miyako - Ảnh: AFP

Tân Hoa xã ngày 3-2 dẫn tin từ Tổng lãnh sự quán Trung Quốc ở tỉnh Fukoaka cho biết thuyền trưởng và các thủy thủ Trung Quốc này được thả vào đêm 3-2.

Chiếc tàu Qiong Yang Pu F8139 và tất cả 13 người đã xuất phát từ cảng ở đảo Miyako khởi hành về Trung Quốc lúc 21g30 (giờ địa phương), sau khi Tổng lãnh sự Trung Quốc nộp tiền bão lãnh và thúc giục phía Nhật Bản sớm thả công dân của họ.

Tàu cá Trung Quốc bị cảnh sát biển Nhật Bản bắt giữ vào ngày 2-2 vì bị cáo buộc đã đánh bắt trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế Nhật Bản ở gần Okinawa. Lần gần nhất Nhật Bản bắt giữ một thuyền trưởng tàu cá Trung Quốc là vào tháng 9-2010.

Cũng trong ngày 2-2, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe có chuyến công tác đến miền nam Okinawa, gần quần đảo Senkaku. Ông tuyên bố sẽ bảo vệ Nhật Bản chống lại “những hành động khiêu khích”. Hồi tuần qua, lần đầu tiên trong một thập kỷ, Chính phủ Nhật Bản thông qua khoản tăng dành cho chi tiêu quốc phòng để tăng cường phòng vệ ở quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Việc bắt giữ tàu cá Trung Quốc xảy ra trong bối cảnh quan hệ Trung Quốc và Nhật Bản căng thẳng vì tranh chấp tại quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Các tàu Trung Quốc, và gần đây là cả máy bay, thường đến gần khu vực Senkaku/Điếu Ngư sau khi Nhật Bản tuyên bố quốc hữu hóa quần đảo này.

Theo tuoitre


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc