Home » Thế giới, Tiêu Điểm » Trung Quốc: nói có đi đôi với làm?

Trong ngày cuối cùng của Diễn đàn An ninh Shangri-La tại Singapore (5/6), Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lương Quang Liệt nhấn mạnh rằng Trung Quốc cam kết duy trì hòa bình và ổn định thông qua hợp tác an ninh.

[title]

Trung Quốc cho hay mục tiêu của cường quốc này là hòa bình chứ không phải chiến tranh. (Reuters/ABC)

Rõ ràng Trung Quốc đang tìm cách xoa dịu và làm giảm bớt nỗi lo lắng từ các quốc gia láng giềng về tham vọng quân sự của nước này cũng như thái độ ‘bắt nạt’ đối với các quốc gia Châu Á nhỏ bé và kém tiềm lực hơn.

Bộ trưởng Lương đã có bài phát biểu kéo dài 45 phút và sau đó là trả lời các câu hỏi chất vấn. Ông đánh giá rằng hiện nay mức độ liên kết và phụ thuộc giữa các quốc gia trong khu vực Châu Á–Thái Bình Dương là chặt chẽ “chưa từng có” và sự phát triển và hợp tác hòa bình mang lại lợi ích chung giữa các quốc gia ở đây sẽ giúp mở ra “một viễn cảnh đầy hứa hẹn”.

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc khẳng định hòa bình, hợp tác và ổn định trong khu vực sẽ được duy trì “bằng cách thúc đẩy dân chủ và tôn trọng lợi ích cốt lõi của nhau trong quan hệ quốc tế”. Tôn trọng và bình đẳng là điều cốt lõi mà ông Lương đề cập.

Nhà lãnh đạo quân đội Trung Quốc cũng khẳng định mục tiêu của cường quốc này là hòa bình chứ không phải chiến tranh.

Về vấn đề giải quyết tranh chấp trên Biển Đông, Bộ trưởng Lương cho biết “tình hình Biển Đông vẫn ổn định. Việc tự do lưu thông hàng hải ở đây không hề bị cản trở”.

Tuy nhiên, một số dư luận cho hay họ cần Trung Quốc ‘nói phải đi đôi với làm’. Bắc Kinh ngày càng tăng nhanh chi tiêu cho quân sự, hiện ngân sách quốc phòng hàng năm của nước này khoảng 125 tỷ đô-la Mỹ, vô địch tại Châu Á.

Bình luận về quan điểm của Trung Quốc tại Diễn đàn An ninh Shangri-La, Bộ trưởng Phùng Quang Thanh nói: “Chúng tôi hy vọng Trung Quốc sẽ tôn trọng các chính sách mà họ đã công bố và (các chính sách này) sẽ sớm trở thành hiện thực”.

Các nước và vùng lãnh thổ Brunei, Đài Loan, Philippines, Malaysia, Trung Quốc và Việt Nam đã và đang tranh chấp chủ quyền ở khu vực Biển Đông, được xem là nơi có trữ lượng dầu và khí đốt đáng kể.

Theo bayvut

Cả Philippines và Việt Nam đều lên tiếng về các sự kiện gần đây trên Biển Đông mà hai nước này cho là Trung Quốc xâm phạm chủ quyền lãnh hải của họ . Đặc biệt, Philippines, quốc gia đồng minh của Hoa Kỳ, đã cáo buộc Trung Quốc “phá hoại hòa bình và ổn định” trong khu vực vùng biển giữa hai nước.

Tuy nhiên, tất cả các bên đều nhất trí giải quyết tranh chấp bằng đối thoại hòa bình.

Cũng trong ngày cuối của Diễn đàn An ninh Shangri-La, phía Việt Nam cho biết họ mua sáu tàu ngầm của Nga (hợp đồng ký kết từ năm 2009) chỉ để tự vệ.

Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam, ông Phùng Quang Thanh, nói đây là “một hoạt động bình thường” và “hoàn toàn mang mục đích tự vệ”.

Ông Thanh cũng cho biết Việt Nam hoàn toàn tán thành giải quyết tranh chấp Biển Đông bằng “thái độ kiên nhẫn, kiềm chế và cam kết hòa bình”.

Theo bayvut


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc