Home » Thời nay, Văn hóa » Thanh Lam: ‘Tôi và Quốc Trung đều cư xử có học’
“Người đàn bà hát” hào hứng chia sẻ về dự án với chồng cũ, về mối quan tâm chung là âm nhạc và con cái. Theo quan điểm của Thanh Lam, vợ chồng hết duyên vẫn còn tình nghĩa.

Đã dồn hết sức cho chương trình diễn ra trước một tuần, chị có e ngại khả năng sẽ hết lực trong đêm nhạc tiếp theo của chị và Quốc Trung mang tên “Đường xa mây trắng”?

– “Đường xa mây trắng” nằm trong loạt chương trình Không gian âm nhạc mang tính chuyên nghiệp cao, chỉ có Quốc Trung hòa tấu và tôi hát. Đêm nhạc diễn ra trước đó là một chương trình tập thể, người này phải tìm cách dung hòa với người kia. Còn với “Đường xa mây trắng”, tôi được phép phóng túng hơn. Tất nhiên, tôi cũng phải tuân theo người chỉ đạo nghệ thuật là anh Quốc Trung. Hãy đến với “Đường xa mây trắng” để biết chúng tôi còn lực hay đã hết lực.

Thanh Lam
Thanh Lam tâm sự, đây là giai đoạn chị cảm thấy vừa lòng nhất với mình.

“Đường xa mây trắng” là đêm nhạc đầu tiên có sự xuất hiện của hai con chị và Quốc Trung. Điều này mang ý nghĩa gì?

– Đây giống như món quà rất thân thiết dành cho Không gian âm nhạc. Tôi muốn hai con có cuộc sống bình thường như bao đứa trẻ khác, không bị ảnh hưởng bởi sân khấu của cha mẹ. Tài năng các cháu có được tỏa sáng hay không là do nỗ lực của các cháu. Như vậy sẽ hay hơn. Nhưng Ban tổ chức Không gian âm nhạc rất tha thiết nên tôi và Quốc Trung cũng đồng ý. Các cháu không phải là những người từng biểu diễn nhiều, việc xuất hiện trên sân khấu sẽ chỉ giống như khi tôi mời bạn bè đến nhà chơi và con trai nhỏ đánh đàn, con gái hát – nó mang tính gia đình hợp với Không gian âm nhạc ở sự gần gũi. Đăng Quang sẽ biểu diễn piano một bài do bố chọn giúp, Thiện Thanh thì hát chung với mẹ một bài.

Đây phải chăng là cách thu hút khán giả của Ban tổ chức Không gian âm nhạc, bởi sau chương trình biểu diễn của chị và anh Trung trước đó một tuần, sức hút của “Đường xa mây trắng” bị đôi phần ảnh hưởng?

– Việc có sự xuất hiện của hai con là một tính toán từ lâu của êkíp thực hiện, chứ không mang tính giải quyết tình huống. Đó chính là lý do để chúng tôi nhận lời cho hai cháu xuất hiện, vì nếu là những tính toán chỉ để lôi kéo sự chú ý, tôi và anh Trung sẽ không đồng ý. Hai đêm diễn gần nhau có thể sẽ khiến Ban tổ chức có chút khó khăn vì không phải khán giả nào cũng có điều kiện xem chương trình ở Nhà hát Lớn rồi tiếp tục mua vé ở khán phòng Ngụy Như Kom Tum. Nhưng Không gian âm nhạc có những khán giả của riêng mình, nên tôi tin hai đêm sắp tới sẽ không gặp khó khăn gì về chuyện bán vé. Hiện tại công tác quảng bá cho chương trình vẫn diễn ra rất ổn, tôi vẫn chưa thấy bất kỳ phản hồi nào từ đơn vị tổ chức là vé bán chậm cả.

Hai con của Quốc Trung - Thanh Lam
Hai con của Quốc Trung – Thanh Lam sẽ là những khách mời đặc biệt của đêm “Đường xa mây trắng”.

Quốc Trung từng phát biểu rằng, anh ấy không phản đối những gì chị làm sau album “Mây trắng bay về” nhưng nó rất khác so với quan điểm của anh ấy. Vậy khi trở lại với thời “mây trắng”, chị làm sao để vẫn là mình nhưng hòa hợp được với Quốc Trung?

– Thực ra, tôi và Quốc Trung là những người rất thân thiết trong âm nhạc. Chúng tôi ngoài việc từng cộng tác còn học với nhau từ nhỏ. Những chia sẻ, hiểu nhau trong âm nhạc khiến chúng tôi không có gì vướng mắc. Người ca sĩ khi hát phụ thuộc rất nhiều vào phần phối khí. Người phối khí là người tạo ra những mảng âm thanh để ca sĩ neo vào đấy hình thành lối hát. Với phần phối tương đối mềm mại, trầm lắng của Quốc Trung, tôi nghĩ lối hát của tôi cũng sẽ uyển chuyển theo. Người nghệ sĩ chuyên nghiệp thì việc dâng lên, bốc lên hay dìm xuống là trong tầm tay. Không có gì khó khăn.

Quan trọng nhất là cả hai tìm ra bài hát mình thích nhưng cũng phải vừa vặn với mong muốn khán giả. Có những bài hát mà nghệ sĩ ưng ý nhưng chưa chắc khi đến với công chúng đã được thừa nhận ngay. Người chỉ đạo nghệ thuật phải tính sao để các ca khúc hỗ trợ nhau, là mắt xích để có một đêm diễn vừa vặn với cái tai của người nghe.

Sau “Đường xa mây trắng”, sự tái hợp của chị và Quốc Trung sẽ tiếp tục thế nào?

– Tôi và anh Trung sẽ làm tiếp một CD và nó sẽ phải vượt qua “Mây trắng bay về”, bởi chúng tôi đã có thêm kinh nghiệm làm việc, có thời gian lựa chọn bài hát. CD này đáp lại sự mong đợi của những khán giả từng yêu quý “Mây trắng bay về”.

Không nhiều cặp vợ chồng sau khi tan vỡ có thể giữ được quan hệ tốt, nhưng chị và Quốc Trung đã vượt qua thói thường để tiếp tục sự thân thiết trong âm nhạc. Điều gì làm nên tình bạn vững chắc này?

– Vợ chồng là cái duyên – hết duyên không có nghĩa là hết tất cả. Một ngày quen nhau cũng là nghĩa tình. Nhiều đôi vợ chồng khi bỏ nhau thì thù oán, nói về nhau những lời không tốt. Nhưng chúng tôi, khi sống cùng nhau đã dành cho nhau những điều tốt đẹp nhất, hơn nữa chúng tôi lại chung gu thẩm mỹ, cùng học chung trường, việc tiếp tục hợp tác, tạo cảm hứng cho nhau là chuyện rất bình thường. Nói cách khác, tôi và Quốc Trung vẫn chung chí hướng trong nghệ thuật.

Thanh Lam
“Người đàn bà hát” chia sẻ, nhiều người hát hay khi đau khổ, riêng chị lại chỉ hát hay khi bình yên.

Một người nổi tiếng kỹ tính như Quốc Trung nói gì khi cách đây chưa lâu, chị và Đàm Vĩnh Hưng ra chung một album nhạc thị trường có tên “Sa mạc tình yêu”?

– Tôi nhận lời hát cùng Đàm Vĩnh Hưng để đáp lại sự giúp đỡ của Đàm Vĩnh Hưng trong show diễn của cha tôi cách đây một năm. Tôi thể hiện những bài hát xưa chứ không phải những bài sến tới mức tôi trở thành người khác. Khi đóng công việc đó lại, bước sang không gian âm nhạc của tôi, tôi vẫn là tôi – đâu phải vì một album mà tôi đánh mất mình? Trên con đường bạn đi, bạn có thể rẽ phải, rẽ trái rồi lộn lại đường cái chính, chẳng nhẽ chỉ vì rẽ trái mà bạn bị biến mất? Nếu tôi mới vào nghề, việc hát chung với Đàm Vĩnh Hưng có thể tạo ra những sai lệch về xu hướng nhưng tôi là người đã quá nhiều kinh nghiệm, không thể nào đánh mất đi cá tính của mình. Cũng như có những show diễn người ta yêu cầu tôi hát những bài mà tôi chẳng bao giờ hát, tôi vẫn đồng ý. Đó không phải là hát cho tôi mà để đáp lại người ta.

Tất nhiên Quốc Trung cũng không thích tôi tham gia cùng Đàm Vĩnh Hưng. Anh có hỏi tại sao tôi lại làm như vậy nhưng tôi nghĩ, có những lúc tôi cũng cần sự chia sẻ của Đàm Vĩnh Hưng và tình cảm phải có hai chiều.

Ngoài những chia sẻ, tương trợ về âm nhạc, trong cuộc sống, anh chị phối hợp với nhau thế nào trong việc chăm sóc con cái?

– Tôi và Quốc Trung đều là những người được ăn học và điều đó biểu hiện qua những cách cư xử với nhau. Nhất là tôi và Quốc Trung còn có hai con. Các cháu đang ở lứa tuổi vị thành niên – giai đoạn xảy ra nhiều biến động. Việc cha mẹ cùng chung sức, chung lòng dạy dỗ con cái là việc cần thiết. Các cháu ở với bố nhưng chủ yếu là sống cùng ông bà nội, luôn được ông bà nội chăm sóc kèm cặp. Tôi thấy may mắn vì các cháu được sinh ra, lớn lên và được sự quan tâm của mọi người.

Đêm nhạc “Đường xa Mây trắng” là chương trình thứ ba của Không gian âm nhạc (Music Space). Chương trình do Công ty AAA sản xuất, khu đô thị Venesia Nha Trang (Khánh Hòa) tài trợ, sẽ diễn ra vào ngày 25-26/6 tại khán phòng Ngụy Như Kom Tum – Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia – Hà Nội.

Đặt vé trực tuyến tại website khonggianamnhac.com; qua điện thoại 0904669007, 0906275959, 04.37347777, 04.37346577 hoặc mua vé trực tiếp tại P703 – Tòa nhà Thành Đông 132 – 138 Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội.

Ngọc Trần thực hiện
Ảnh: Hoàng Hà

Theo vnexpress

Chuyên đề: , , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc