Home » Thế giới » Tàu chiến Mỹ đã tới Philippines tham gia tập trận CARAT 2011

Hai tàu khu trục mang tên lửa định hướng USS Chung-Hoon (DDG-93), USS Howard (DDG-83) và 1 tàu cứu hộ USNS Safeguard (T-ARS 50) của Mỹ đã đến Palawan, Philippines tham gia cuộc tập trận CARAT 2011 bắt đầu vào ngày mai (28/6).

Hãng tin GMA News (Philippines) hôm nay cho biết, ba tàu chiến của Mỹ đã tới Palawan tham gia các cuộc tập trận song phương thường niên với Philippines mang tên Hợp tác sẵn sàng và huấn luyện trên biển (CARAT) vào ngày mai.

Ngoài hai tàu khu trục mang tên lửa định hướng USS Chung-Hoon (DDG-93), USS Howard (DDG-83) cùng một tàu cứu hộ USNS Safeguard (T-ARS 50), sẽ có 800 thủy thủ tham gia cuộc tập trận chung lần thứ 17 này giữa hai nước.

Các cuộc diễn tập hải quân sẽ diễn ra trong phạm vi quản lý của lực lượng hải quân vùng Tây Philippines, nơi căng thẳng đã leo thang trong những tuần gần đây do sự quả quyết của Trung Quốc trong việc khẳng định tuyên bố chủ quyền đối với hầu hết diện tích Biển Đông, chồng lấn lên một phần hoặc toàn bộ tuyên bố của Philippines, Malaysia, Việt Nam, Brunei và Đài Loan. Philippines và Trung Quốc – hai trong số 6 bên có tuyên bố chủ quyền tại quần đảo Trường Sa, đã khẩu chiến qua lại sau một số vụ đụng độ ở khu vực tranh chấp này những tháng đầu năm nay.

Tuy nhiên, Chỉ huy Bộ tư lệnh miền Tây quân đội Philippines, Trung tướng Juancho Sabban nhấn mạnh các cuộc tập trận song phương này không có mối liên hệ gì với tranh cãi lãnh thổ đang diễn ra với Trung Quốc xung quanh quần đảo Trường Sa còn đang tranh chấp. Ông Sabban nói “các cuộc tập trận CARAT đã được lên kế hoạch từ trước và không nên xem đó là một dạng khiêu khích”.

Tàu khu trục Mỹ USS Howard (DDG-83) sẽ tham gia tập trận CARAT 2011
Tàu khu trục Mỹ USS Howard (DDG-83) sẽ tham gia tập trận CARAT 2011

Trong khi đó, Hải quân Philippines và Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ đang hoàn tất công tác chuẩn bị cho cuộc tập trận CARAT 2011. “Hoạt động này là một phần của Hiệp ước phòng vệ giữa Mỹ và Philippines được thực hiện hàng năm”, Hải quân Philippines cho biết trong một thông báo trên website của mình.

Được biết, mục đích chính của cuộc tập trận lần này là nhằm đẩy mạnh quan hệ hợp tác giữa hải quân hai nước qua việc trao đổi kiến thức, kỹ năng trong lĩnh vực hoa tiêu và các hoạt động hải quân, đặc biệt là phòng thủ biển, an ninh cảng, bảo bệ nguồn tài nguyên và đối phó với thiên tai.

Thời gian huấn luyện trên biển CARAT 2011 sẽ tập trung vào phát triển các khả năng an ninh hàng hải ở những lĩnh vực như kiểm tra hàng hải, chia sẽ thông tin, các hoạt động tuần tra chung trên biển, gồm cả luyện tập chống cước biển và chống buôn lậu. Bên cạnh đó, huấn luyện trên bờ sẽ bao gồm các hoạt động thăm viếng, giao lưu tàu, các hoạt động cứu hộ, y tế, khám chữa răng quân dân sự…

Đại úy hải quân Mỹ David Welch, chỉ huy Đội đặc nhiệm 73.1 và cũng là chỉ huy của hải quân Mỹ trong cuộc tập trận CARAT lần này cho biết, hải quân hai nước cũng sẽ có các cuộc hội thảo về lập kế hoạch chiến dịch, các hoạt động tìm kiếm cứu nạn, trợ giúp nhân đạo, cứu trợ thiên tai, hợp tác liên ngành và các công tác công chúng khác.

“Năm nay đánh dấu lần thứ hai CARAT được tổ chức tại Palawan. Trước đó, cuộc tập trận đã được tổ chức tại Puerto Princesa năm 2008, Cebu năm 2009 và Vịnh Subic năm 2010” – David Welch nói. “Hải quân Mỹ và hải quân Philippines đã có lịch sử hợp tác với nhau từ lâu. Các cuộc tập trận như CARAT đem lại cho chúng tôi cơ hội lớn để rèn luyện kỹ năng, gia tăng khả năng phối hợp hiệp đồng”, Welch nhấn mạnh.

CARAT là một trong rất nhiều các cuộc tập trận song phương giữa hải quân Mỹ và các lực lượng vũ trang của Bangladesh, Brunei, Campuchia, Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan. Được biết, Việt Nam cũng sẽ tham gia một cuộc tập trận tương tự CARAT với tên gọi Hoạt động giao lưu hải quân (NEA).

Giữa tháng 6 vừa qua, một cuộc tập trận chung giữa hải quân Mỹ và hải quân 6 nước ASEAN mang tên SEACAT cũng đã diễn ra ở biển Sulu, biển Celebes và Eo biển Malacca.


Minh Phạm(Theo GMA News, The Philippines Star)/bee


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc