Home » Bí ẩn thế giới, Khoa học, Tiêu biểu sideshow » Kỷ Băng hà có thể tái diễn trên trái đất

Giới thiên văn học cho rằng các vết đen trên mặt trời có thể sẽ gây ra Kỷ Băng hà một lần nữa trên trái đất trong vài năm tới do năng lượng chiếu sáng mặt trời bị giảm sút.
sunspot
Có thể các vết đen mặt trời sẽ làm tái diễn hiện tượng Kỷ Băng Hà trên Trái đất. Ảnh:BBC

Vết đen trên bề mặt mặt trời, theo chu kỳ 11 năm, sẽ đạt đến cực điểm vào 2013 sau đó bắt đầu giảm dần. Hiện tượng này có thể làm cho nền nhiệt độ trên trái đất bị hạ thấp do lượng chiếu sáng của mặt trời bị sụt giảm như đã từng xảy ra trước đây ở châu Âu và được gọi là Kỷ Băng hà.

Dù chưa có bằng chứng kết luận chính xác nhưng nhiều nhà khoa học tin rằng hiện tượng Kỷ Băng hà có thể tái diễn trên trái đất trong vòng vài năm tới.

TheoBBC,3 nghiên cứu được công bố trong buổi họp về sự phân chia vật lý của năng lượng mặt trời do Viện xã hội thiên văn Mỹ tổ chức đều thể hiện quan điểm cho rằng năng lượng mặt trời sẽ giảm đi trong thập kỷ tới.

Trong khi đó, giáo sư Joanna Haigh thuộc Đại học Imperial London cho rằng hiện tượng nóng lên của trái đất sẽ giảm thiểu các tác động làm hạ thấp nhiệt độ ngay cả trong thời điểm lạnh nhất.

“Nghiên cứu của tôi cho thấy hoạt động của mặt trời có thể bước vào một thời kỳ thay đổi khá dài được gọi là Grand Minimum, tương tự với thời kỳ cuối thế kỷ 17″, Suốt thời kỳ này, nhiệt độ ở tây bắc châu Âu thấp hơn nhiệt độ thông thường là 1 độ C và thấp hơn nhiệt độ trung bình toàn thế giới là 0.5 độ C”, giáo sư Haigh nói thêm.

Tuy nhiên, theo giáo sư Đại học Imperial London, ảnh hưởng của việc nhiệt độ bị giảm thấp chỉ là nhất thời. Sau khi hoạt động mặt trời trở lại bình thường, khí nhà kính cũng sẽ biến mất.

Các vết đen là những khu vực tối trên bề mặt mặt trời. Nguyên nhân xuất hiện vết đen là do nhiệt độ của chúng thấp hơn các vùng xung quanh, một hiện tượng được gây ra bởi các biến đổi từ trường rất mạnh trên mặt trời. Trong quá trình phát triển, từ trường của vết đen cũng tăng dần.

theo vnexpress

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc