Home » Thế giới, Tiêu Điểm » Hải quân Việt Nam và Hoa Kỳ ‘diễn tập’ trên Biển Đông
Tin cho hay Hải quân Hoa Kỳ và Việt Nam sẽ diễn tập tại vùng biển ngoài khơi Đà Nẵng, đồng thời Hoa Kỳ vừa tiếp tục khẳng định sẽ hỗ trợ đồng minh Philippines ở Đông Nam Á.

[title]

Biển là nơi cung cấp nhiều tài nguyên nhưng cũng là nguyên nhân của các cuộc tranh chấp đẫm máu. (ABC)

Việt Nam và Hoa Kỳ “diễn tập định kỳ”

Phát ngôn viên hải quân Mỹ Mike Morley cho hay cuộc diễn tập giữa hải quân Việt Nam và Hoa Kỳ sắp tới sẽ kéo dài 1 tuần lễ.

Đây “không phải là cuộc tập trận vì không có màn huấn luyện chiến đấu”, phía Hoa Kỳ cho hay.

Ông Morley cũng cho biết cuộc diễn tập này đã được hoạch định trước đây đã lâu và “không liên quan gì” tới việc tranh chấp đang vốn gia tăng căng thẳng gần đây ở Biển Đông.

”Cuộc diễn tập nằm trong khuôn khổ các diễn tiến bình thường trong mối quan hệ giữa hai nước”, ông Morley mô tả.

Về phía Việt Nam, Phát Ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Phương Nga tuyên bố: “Những hoạt động sắp tới của Hải quân Hoa Kỳ và Hải quân Việt Nam là hoạt động định kỳ hàng năm và cũng đã được trao đổi, thỏa thuận trước nhằm mục đích tăng cường quan hệ giữa hải quân hai nước, với mục đích thực hiện một số hoạt động nhân đạo, trao đổi các vấn đề chuyên môn và về các hoạt động tìm kiếm cứu nạn”.

Hoa Kỳ cam kết hỗ trợ đồng minh Philippines

Ngoài những vụ ‘va chạm’ gần đây giữa Trung Quốc với Việt Nam, tình hình căng thẳng giữa Trung Quốc với Philippines cũng bùng lên.

Người ta thấy nhiều tàu chiến và tàu hải giám Trung Quốc đặt phao và cắm cọc tại một đảo trong vùng biển mà Philippines cho rằng nằm sâu trong Khu vực Đặc quyền Kinh tế của nước này.

Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Albert del Rosario tuyên bố: “Rõ ràng các hành động xâm nhập của Trung Quốc ngày càng mang tính chất hung hãn và thường xuyên hơn”.

Trong cuộc họp báo chung với ông Albert del Rosario vào hôm thứ Năm 23/6, Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Hilary Clinton cam kết hỗ trợ Philippines trong bối cảnh tình trạng căng thẳng trong khu vực Biển Đông đang ngày càng dâng cao giữa Trung Quốc với các nước láng giềng.

Bà Clinton cũng cho hay Hoa Kỳ sẽ bảo vệ Philippines. Hai nước đang tìm kiếm phương cách tốt nhất để Washington có thể cung cấp cho Manila những phương tiện mà quốc gia đồng minh ở Đông Nam Á này cần.

Bà Clinton tuyên bố: “Chúng tôi quan ngại những diễn tiến gần đây tại Biển Đông có thể gây phương hại cho tình trạng hòa bình và sự ổn định trong khu vực. Chúng tôi kêu gọi các bên tự kiềm chế và chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục tham khảo mật thiết với mọi bên”.

Trung Quốc lên tiếng cảnh báo Hoa Kỳ

Trong khi đó, Trung Quốc đã lên tiếng cảnh báo Hoa Kỳ và cho rằng Washington không nên can dự vào cuộc tranh chấp hiện nay.

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Thôi Thiên Khải cho hay Trung Quốc không hề gây ra bất kỳ một khiêu khích nào trong vùng “Nam Hải” (Biển Đông).

Ông Thôi nói nếu Hoa Kỳ muốn giữ một vai trò gì đó thì nước này phải kêu gọi các nước khác, vốn vẫn tuyên bố chủ quyền tại Biển Đông, phải kiềm chế.

“Tôi tin rằng một số nước đang thực sự đùa với lửa. Tôi hy vọng ngọn lửa này sẽ không lan sang Hoa Kỳ”, ông Thôi tuyên bố.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hilary đã phớt lờ lời cảnh báo từ Trung Quốc khi cho rằng lợi ích quốc gia của Mỹ về tự do hàng hải và tôn trọng luật pháp quốc tế đang bị đe dọa.

Hồi năm ngoái, bà Clinton cũng đã khẳng định rõ quan điểm của Hoa Kỳ khi nói rằng nước này có lợi ích khi các cuộc tranh chấp tại Biển Đông được giải quyết một cách hòa bình.

Vào ngày mai 25/6, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Thôi Thiên Khải sẽ hội đàm với ông Kurl Campbell, Phụ tá Ngoại trưởng Hoa Kỳ đặc trách Đông Á và Thái Bình Dương, tại Hawaii.

Các vấn đề an ninh hàng hải tại Biển Đông sẽ nằm trong số chủ đề được hai bên bàn thảo.

Giới quan sát nhận định rằng cho dù có sự can dự ít hay nhiều của Hoa Kỳ, Trung Quốc sẽ không dễ dàng giảm bớt sự cương quyết trong việc tuyên bố chủ quyền phần lớn diện tích Biển Đông.

Theo bayvut


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc