Home » Kinh doanh » ‘Việc giải ngân hiện chỉ phù hợp với nhà đầu tư giá trị’
Dè dặt đưa dự báo, song giới phân tích xác định chứng khoán hiện đối mặt với hàng loạt thách thức: lạm phát, lãi suất. Tốc độ tăng chậm lại của CPI tháng 5 chưa phải là tín hiệu tích cực để nhà đầu tư lạc quan.

Công ty chứng khoán Sài Gòn (SSI)

Vn-Index phiên cuối tuần tiếp tục giảm điểm do lực bán mạnh ở các bluechips của nhà đầu tư trong nước lẫn nhà đầu tư nước ngoài. Khối ngoại bán ròng hầu hết bluechips ngoại trừ VCB, PVF và REE.

Tâm lý e ngại khi các tín hiệu vĩ mô chưa cải thiện cùng với những khó khăn của các doanh nghiệp bắt đầu lộ diện là trở ngại chính của thị trường.

Xu hướng trong ngắn hạn khó đoán định, do thị trường bị chi phối bởi các blue-chip mà nhà đầu tư nước ngoài đang sở hữu lượng lớn. Nếu khối này không còn bán ròng, thị trường sẽ có hy vọng đứng vững, trường hợp ngược lại sẽ khó biết Vn-Index đi về đâu. Tuy nhiên nhìn xu hướng mua ròng liên tục của nhà đầu tư nước ngoài thời gian qua, có thể việc bán ròng ngày cuối tuần chỉ là ngắn hạn.

Một số công ty chứng khoán cho rằng, nhà đầu tư ngắn hạn cần kiên nhẫn chờ đợi tín hiệu mới từ thị trường. Việc giải ngân chỉ phù hợp cho nhà đầu tư giá trị đang nắm giữ tỷ trọng tiền mặt cao và khi giá cổ phiếu đã về đến vùng mục tiêu. Ảnh: B.H.


Công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC)

Vn-Index khép lại tuần giao dịch sụt giảm mạnh nhất trong lịch sử khi mất gần 50 điểm với cả 5 phiên giảm sâu. Hiện tượng đáng lưu ý trong tuần là sự tháo chạy khỏi cổ phiếu bất động sản và một số cổ phiếu vốn hóa lớn. Giao dịch ấm lên đa phần do nhà đầu tư đã chấp nhận bán cắt lỗ ở các vùng giá thấp.

Sự chú ý đang dồn vào những tín hiệu tiêu cực từ thị trường nhà đất và câu chuyện lãi suất tăng cao. Trong ngắn hạn, rủi ro tiếp tục sụt giảm của thị trường vẫn ở mức cao khi hàng loạt cổ phiếu chủ chốt và ngay cả 2 chỉ số đã chớm phá xuống dưới các ngưỡng hỗ trợ quan trọng.

Khi sự sợ hãi của đám đông ở đỉnh điểm, họ sẽ tìm mọi cách để tháo chạy khỏi thị trường và đây là cơ sở để kỳ vọng vào những đợt hồi phục bền vững hơn trong thời gian tới khi lượng cung giá cao được giảm thiểu.

CPI 2 thành phố lớn đã tăng chậm lại, tuy nhiên vẫn ở mức khá cao và chưa đạt tới mức độ tích cực như kỳ vọng của nhiều nhà đầu tư (quanh mức 1%). Dù mức độ giảm tốc chưa được nhiều như kỳ vọng nhưng dẫu sao cũng đã cho những tín hiệu tích cực đầu tiên, góp phần dần xóa bỏ tâm lý kỳ vọng lạm phát còn tăng cao.

Cổ phiếu chứng khoán phát đi tín hiệu sắp xảy ra bán mạnh, SSI và VND đóng cửa dưới hỗ trợ với khối lượng khớp lệnh tăng. Lượng cầu thường thấy ở nhóm này cũng sụt giảm đáng kể sau khi vỡ hỗ trợ và thường giảm mạnh hơn trong phiên tiếp theo.

Hiện tại HNX-Index đã phá đáy của năm 2009 nên khả năng đưa ra mức hỗ trợ là khá khó khăn. Mức điểm gần nhất có thể diễn ra phục hồi nhẹ là 75 điểm.

Công ty chứng khoán Sacombank (SBS)

Áp lực bán mạnh liên tục diễn ra khi các thông tin vĩ mô thiếu lạc quan vẫn còn. Dòng tiền vẫn dè dặt với thị trường, mặc dù xu hướng giảm sâu đã kéo dài nhiều phiên.

Sàn HNX vẫn chưa có tín hiệu đảo chiều, mỗi ngày lập kỷ lục về điểm số thấp nhất trong lịch sử giao dịch. Điều cần thiết cho thị trường lúc này vẫn là một cú hích về vĩ mô đặc biệt là việc cởi trói cho lãi suất nhằm khơi thông nguồn vốn cho các doanh nghiệp. Tuy nhiên với những động thái gần đây cho thấy Chính phủ vẫn khá quyết liệt trong việc duy trì chính sách thắt chặt tiền tệ, xu hướng đi ngang giảm nhẹ của thị trường chứng khoán sẽ tiếp tục quay trở lại sau chu kỳ giảm sâu này.

Các dòng vốn ngoại mới có thể sẽ được triển khai mạnh trên thị trường sắp tới sau những cố gắng bình ổn kinh tế vĩ mô của Chính phủ. Xu hướng tăng của chứng khoán chỉ có thể bắt đầu sau quý II.

Công ty chứng khoán Rồng Việt (VDSC)

Các cổ phiếu dẫn dắt liên tục giảm điểm và chưa cho dấu hiệu chững lại, cùng với lo ngại về tình hình lãi suất, hoài nghi về bước đi tiếp theo trong loạt biện pháp thắt chặt tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước đã ảnh hưởng lớn đến tâm lý nhà đầu tư.

Trở ngại lớn nhất đối với sự trở lại của dòng tiền vẫn là lãi suất và các biện pháp tiền tệ tiếp theo của Ngân hàng Nhà nước. Nhà đầu tư chưa nên vội lạc quan nếu có sự cải thiện trong chỉ số giá tiêu dùng tháng 5.

Sự giảm điểm ở nhóm cổ phiếu trụ cột sẽ tiếp tục gây bất lợi cho thị trường trong những phiên đầu tuần sau. Sự suy giảm của Vn-Index có thể sẽ chững lại khi chỉ số này về vùng 420 – 430 điểm.

Nhà đầu tư ngắn hạn cần kiên nhẫn chờ đợi tín hiệu mới từ thị trường. Việc giải ngân chỉ phù hợp cho nhà đầu tư giá trị đang nắm giữ tỷ trọng tiền mặt cao và khi giá cổ phiếu đã về đến vùng mục tiêu.

Nhật Hường tổng hợp

* Bản tin do các công ty chứng khoán cung cấp và chỉ mang tính tham khảo.

Theo vnexpress

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc