Home » Sức khỏe, Tiêu Điểm » Sự khác biệt quan trọng giữa Trung Y và Tây Y
[TinDaChieu] Dân gian có câu châm ngôn rằng: “Bệnh nhân được điều trị bằng Tây Y không hiểu tại sao mình chết; Bệnh nhân được điều trị bằng Trung Y không hiểu tại sao mình sống.”

Bài đã đăng:

>> Câu chuyện thực tiễn của Y học Trung Quốc

>>  Những nghệ thuật chữa bệnh

Nhiều vết tím bầm được nhìn thấy ngoài da trên bờ vai của một người phụ nữ lớn tuổi trong quá trình điều trị bằng Trung Y truyền thống bằng phương pháp điều trị được gọi là “Giác” tại trung tâm sức khỏe cộng đồng ở Thượng Hải vào ngày 24 tháng 12 năm 2009 (Ảnh: Philippe Lopez/AFP/Getty)

Điểm khác biết chính giữa Y học Trung Quốc (Trung Y) và Y học Phương Tây (Tây Y) là điều được bắt nguồn trong nền văn hóa truyền thống cổ xưa, trong khi Tây Y là một ngành khoa học thực nghiệm hiện đại.

Xã hội ngày nay được thống trị bởi Tây Y, con người có xu hướng nghi ngờ hiệu quả của Trung Y. Thậm chí ở Trung Quốc ngày nay, Trung Y luôn được bàn cãi.

Thực tế, trong 5.000 năm lịch sử, người dân Trung Quốc đã dựa vào Trung Y để điều trị bệnh tật và chăm sóc bản thân chống lại dịch bệnh. Do đó, Trung Y đã góp phần nâng cao đời sống xã hội trong suốt quá trình lịch sử.

Trong số hơn 300 loại thuốc truyền thống trên toàn thế giới, Trung Y trở nên ngày càng phổ biến. Hiệu quả của Trung Y có thể được thấy từ sự phát triển số lượng người trên toàn thế giới lựa chọn ngành học về nó.

Trước hết, Trung Y là một tập hợp các kỹ năng thực tiễn về một mảng đầy đủ các loại bệnh, từ cảm lạnh thông thường đến những bệnh nghiêm trọng hơn, như các khối u và bệnh tim. Nhiều người Trung Quốc tin tưởng vào những kỹ năng này trong cuộc sống hàng ngày.

Giáo sư He Yumin từ Viện Y học Trung Quốc cổ truyền Thượng Hải cho biết: “Lấy bệnh ung thư tụy làm một ví dụ, theo sự chẩn đoán quốc tế là chỉ sống được từ 4 đến 6 tháng. Tuy nhiên, 20 trong số 100 bệnh nhân ở đây ở Thượng Hải được chúng tôi điều trị đã sống từ 3 đến 5 năm. Hầu hết trong số họ đều không trải qua phẫu thuật hay xạ trị và hóa trị.”

Dân gian có câu châm ngôn rằng: “Bệnh nhân được điều trị bằng Tây Y không hiểu tại sao mình chết; Bệnh nhân được điều trị bằng Trung Y không hiểu tại sao mình sống.

Tây Y tập trung vào việc loại bỏ các triệu chứng bằng cách sử dụng phương pháp trực tiếp, đó gọi là “điều trị đầu khi đau đầu; điều trị chân khi chân đau nhức.” Tuy nhiên, Trung Y nhấn mạnh một sự phân tích các triệu chứng về thân thể người một cách hoàn chỉnh, nó được xem như một tập hợp các mối liên kết và các hệ thống có mối tương quan. Vì thế, các phương pháp tổng thể vốn có trong Trung Y cho thấy tiềm năng rất lớn trong điều trị các bệnh phức tạp hơn như ung thư, AIDS và bệnh Alzheimer (chứng bệnh mất trí nhớ).

Tổ chức Y tế Thế giới xác định tình trạng “sức khỏe dưới mức” như một trạng thái giữa sức khỏe và bệnh tật khi toàn bộ các chỉ số vật lý và hóa học cần thiết qua xét nghiệm có kết quả âm, mà con người trải qua tất cả các loại khó chịu và thậm chí đau đớn. Tây Y không có cách nào để điều trị tình trạng “sức khỏe dưới mức”. Tuy nhiên Trung Y cho thấy sức mạnh của nó trong việc giải quyết các vấn đề “sức khỏe dưới mức” thông qua kiểm tra toàn bộ tình trạng cơ thể và phân tích sự bắt nguồn của các triệu chứng.

Tây Y truyền thống không công nhận sự tồn tại của các kênh kinh mạch và năng lượng trong cơ thể con người, bởi vì giải phẩu không thể chứng minh điều đó. Với một camera đặc biệt được sử dụng trong kỹ thuật nhiếp ảnh Kirlian phát triển năm 1939, không cần đến phim và nhũ tượng, các ảnh chụp hiển thị “thân thể plasma sinh học” có thể được chụp với ánh sáng flash giữa các điện cực. Như một bức ảnh được chụp bởi một nhóm các nhà khoa học tại trường Đại học quốc gia Kirov và đã cho thấy nhiều vùng sáng rõ khắp toàn bộ thân thể có mối tương quan chặt chẽ với các kinh mạch/điểm châm cứu.

Đối với người Trung Quốc, yêu mến Trung Y cũng có một khía cạnh văn hóa, cho đó là biểu hiện của văn hóa Trung Quốc truyền thống trong các lĩnh vực liên quan đến sức khỏe con người. Tây Y cho rằng “thấy mới tin”. Trung Y thì theo nguyên lý của Âm và Dương (thuyết Âm Dương) và triết lý của những sự tác động qua lại lẫn nhau. Trung Y tin tưởng vào sự tồn tại các kênh năng lượng và điểm châm cứu ngay cả khi họ không thể thấy bằng mắt người.

Hơn nữa, truyền thống Trung Quốc cho rằng bất kể vật chất nào trong vũ trụ này đều có mặt vật lý và mặt tinh thần của nó. Cả hai mặt này kết hợp cùng nhau tạo nên một thực thể hoàn chỉnh.

Lấy ví dụ, khi con người mắc bệnh cảm lạnh, Tây Y nói đó là do một loại nhiễm vi rút nhưng Trung Y nói đó là do sự mất cân bằng của Âm và Dương và là kết quả từ việc tắc nghẽn các kênh năng lượng. Tây Y được ví như các chiến binh trong một trò chơi máy tính chiến đấu với các vi rút ở tuyến đầu. Còn Trung Y lại được ví như những người đứng sau những cảnh chém giết các vi rút với một bàn tay vô hình.

Trung Y xác thực là bắt nguồn từ cảm hứng kỳ diệu nền văn hóa Trung Quốc; Thật buồn khi thú nhận rằng bản chất thật sự của Trung Y đã biến mất. Những gì còn được lưu lại chỉ là công thức hoặc đơn thuốc. Ở Trung Quốc, các sinh viên Trung Y được đào tạo theo Tây Y, mà không được dạy những tinh hoa và đặc điểm của nền văn hóa riêng của họ.

Tâm Minh

Tổng hợp từ TheEpochTimes


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc