Home » Thế giới » Không kích của Nato hạ sát con trai Gaddafi


Cảnh mà chính phủ Libya nói do cuộc tấn công của liên quân gây ra tại nhà của Saif al-Arab Gaddafi, con trai của ông Gaddafi

Phát ngôn viên của liên quân nói họ lấy làm tiếc về tất cả những sinh mạng mất đi

Một cuộc không kích của NATO tại thủ đô Libya, Tripoli, đã giết chết con trai của Đại tá Muammar Gaddafi, theo một phát ngôn nhân của chính phủ nước này.

Saif al-Arab và ba đứa cháu của Đại tá Gaddafi đã chết tại biệt thự của họ tại Bab al-Aziziya, phát ngôn nhân nói.

Nhà lãnh đạo Libya cũng có mặt ở biệt thự tại thời điểm đó, nhưng không bị thương.

NATO cho biết cuộc không kích đã đánh trúng một mục tiêu “là một tòa nhà chỉ huy” trong khu vực, và cho hay Nato không nhắm vào các “mục tiêu cá nhân.”

Một phát ngôn viên của liên minh, Trung-tướng Charles Bouchard, cho hay “tất cả các mục tiêu của NATO là mục tiêu có tính chất quân sự “.

Tướng Bourchard nói thêm rằng ông đã nhận được báo cáo cho hay các thành viên của gia đình Đại tá Gaddafi là đã thiệt mạng, nhưng không bình luận thêm.

Cuộc tấn công đã dẫn đến sự tử đạo của Saif al-Arab Muammar Gaddafi, 29 tuổi, và ba người cháu của nhà lãnh đạo.

Phát ngôn viên Ibrahim Moussa

“Chúng tôi rất tiếc về tất cả những mất mát về sinh mạng, đặc biệt là thiệt hại đối với các thường dân vô tội do hậu quả của cuộc xung đột đang tiếp diễn”, ông Bouchard nói.

Phóng viên BBC Christian Fraser ở Tripoli nói rằng liên quân đã đưa ra tuyên bố chỉ vài giờ sau trận không kích vì họ hiểu được ảnh hưởng chính trị của vụ việc.

Trung Quốc và Nga, hai nước trong hội đồng bảo an, lo ngại liên quân vượt quá sứ mệnh mà nghị quyết của Liên Hiệp Quốc đưa ra.

Tuy nhiên Thủ tướng Anh David Cameron nói các mục tiêu của Nato “phù hợp với nghị quyết của Liên Hiệp Quốc”.

’Ám sát trực tiếp’

Phát ngôn viên Ibrahim Moussa xác nhận con trai út ông Gaddafi thiệt mạng

Các nhà báo được đưa tới hiện trường của cuộc không kích cho hay tòa nhà bị phá hủy nặng nề và một trái bom chưa nổ vẫn còn nằm lại tại chỗ.

Saif al-Arab, người có tầm quan trọng thấp hơn so với người anh ruột là Saif al-Islam, từng học tập tại Đức và trở về Libya mới đây.

Phát ngôn viên Chính phủ Ibrahim Moussa nói: “Cuộc tấn công đã dẫn đến sự tử đạo của Saif al-Arab Muammar Gaddafi, 29 tuổi, và ba người cháu của nhà lãnh đạo.”

“Nhà lãnh đạo cùng với vợ của ông cũng có mặt trong khu nhà với những người bạn khác. Nhà lãnh đạo vẫn mạnh khỏe – Ông không bị thương.” Vợ của đại tá Gaddafi cũng không hề hấn gì, ông này nói.

“Đây là một chiến dịch trực tiếp nhằm ám sát nhà lãnh đạo của đất nước,” phát ngôn nhân này nói thêm.

Hiện chưa có xác nhận độc lập về các ca tử vong.

’Vi phạm pháp luật’

Quân nổi dậy Libya bắt đầu chiến dịch vào giữa tháng Hai tới nay nhằm chấm dứt bốn thập kỷ dưới sự cai trị của Đại tá Gaddafi.

Kể từ tháng trước họ đã nhận được sự hỗ trợ của một liên minh quốc tế hoạt động dựa trên một sứ mạng của Liên Hợp Quốc.

Trái bom chưa nổ mà chính quyền Libya nói do liên quân bắn vào nhà con trai út của ông Gaddafi

Ông Moussa nói rằng các cuộc tấn công đã vi phạm luật pháp quốc tế.

“Làm thế nào điều này hữu ích trong việc bảo vệ dân thường? Ông Saif al-Arab là một thường dân, là một sinh viên,” phát ngôn nhân của chính phủ Lybia nói.

“Ông ấy đang ngồi chơi, nói chuyện với cha mẹ của ông cùng các cháu gái và cháu trai và các khách khứa khác khi ông bị tấn công và giết hại.”

Một con gái nuôi của Đại tá Gaddafi đã bị thiệt mạng vào năm 1986 bởi một cuộc không kích của Hoa Kỳ nhằm đáp trả việc Libya bị cáo buộc dính líu vào vụ đánh bom ở Berlin nhắm vào các mục tiêu nhân viên quân sự Mỹ.

Ông Ibrahim cáo buộc liên minh quốc tế vốn tổ chức các cuộc không kích ở Libya là không mong muốn hòa bình.

“Chúng tôi đã nhiều lần lặp đi lặp lại tuyên bố rằng chúng tôi sẵn sàng đàm phán, sẵn sàng cho lộ trình hòa bình, sẵn sàng chuyển tiếp chính trị và tổ chức bầu cử cũng như sẵn sàng cho trưng cầu dân ý.

“Phương Tây không quan tâm để định các tuyên bố của chúng tôi. Họ chỉ quan tâm đến cướp đi sự tự do, thịnh vượng của chúng tôi, đó là dầu mỏ, và quyền của chúng tôi được quyết định tương lai đất nước như những người dân Libya.”

’Ăn mừng’

Nhiều tiếng súng đã vang lên để ăn mừng tại ổ đề kháng của quân nổi dậy tại thành phố ở mạn đông đất nước, Benghazi, sau khi có tin Saif al-Arab Gaddafi bị giết chết.

Người dân ở Benghazi ‘ăn mừng’ tin con trai Gaddafi thiệt mạng

Một số cuộc không kích nhắm vào dinh thự Bab al-Aziziya của Đại tá Gaddafi, đã được đưa tin gần đây.

Đầu tuần này, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates nói với các phóng viên rằng các trung tâm chỉ huy và kiểm soát của chính phủ Libya là các mục tiêu “hợp pháp”, mặc dù NATO không nhắm mục tiêu cụ thể vào Đại tá Gaddafi.

Ngày thứ bảy, các quan chức NATO cho biết liên minh sẽ không cứu xét đề nghị xin đàm phán với các lực lượng liên minh của ông Gaddafi cho đến khi các lực lượng của chính phủ Lybia chấm dứt hoàn toàn các cuộc tấn công nhắm vào thường dân.

Phó Chủ tịch của Hội đồng Chuyển giao Quốc dân của quân nổi dậy cũng bác bỏ đề nghị xin đàm phán của Gaddafi và nói rằng nhà lãnh đạo Libya sử dụng biện pháp”ngừng bắn chỉ để tiếp tục vi phạm các quyền cơ bản của con người, vi phạm các luật pháp về nhân đạo quốc tế, và sự an toàn cũng như an ninh của Libya và toàn khu vực”.

Theo BBC

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc