Home » Thế giới » Đại sứ Libya tại Liên minh châu Âu đào tẩu
Ông Hadeiba Hadi, đại sứ Libya tại Liên minh châu Âu, hôm qua đào tẩu cùng với các cộng sự, và trở thành nhà ngoại giao mới nhất quay lưng với chế độ Moammar Gadhafi.

AFP dẫn lời ông Hadi: “Sau 4 tháng người dân Libya phải đổ máu, tôi và các đồng nghiệp ở đại sứ quán Libya tại Liên minh châu Âu tự thấy có nghĩa vụ thông báo quyết định của chúng tôi về việc không đại diện cho chế độ Gadhafi nữa”.

Tuyên bố của ông Hadi cũng khẳng định rằng ông và các cộng sự đang đặt bản thân họ trong sứ mệnh phục vụ nhân dân Libya, trong cuộc đấu tranh vì nền dân chủ, vì các nguyên tắc luật pháp và thể chế và vì bảo vệ sự toàn vẹn của đất nước.

Ông Hadeiba Hadi (phải) là nhà ngoại giao Libya mới nhất quay lưng với chế độ Gadhafi. Ảnh: Europa

Đại diện cấp cao của Liên minh châu Âu về ngoại giao và an ninh, bà Catherine Ashton, hoan nghênh quyết định của Hadi khi ông cắt đứt liên hệ với chính quyền Tripoli để phản đối tình trạng bạo lực hiện nay.

“Chúng tôi đã liên lạc với Hadi và ca ngợi quyết định can đảm của ông ấy vì một đất nước Libya dân chủ và một tương lai tốt đẹp hơn cho người dân Libya”, tuyên bố của bà Ashton có đoạn.

Quan chức cấp cao của Liên minh châu Âu cũng thêm rằng: “Những nhân vật hàng đầu trong chế độ Gadhafi phải lựa chọn giữa việc tiếp tục ở lại và đối mặt với sự phản đối từ người dân trong nước và cộng đồng quốc tế, hoặc ủng hộ những nỗ lực nhằm đảm bảo rằng hy vọng cũng như mong mỏi của người dân Libya được thực thi một cách dân chủ”.

Trong khi đó, một nguồn tin ngoại giao châu Âu mô tả Hadi là “nhà ngoại giao có ảnh hướng lớn của Libya”, và “sự quay lưng của ông với chế độ Gadhafi cho thấy chế độ này ngày càng bị cô lập”.

Nhiều nhà ngoại giao hàng đầu của Libya đã đào tẩu trong vài tháng gần đây, gồm các đại sứ tại Mỹ, Pháp, Bồ Đào Nha và cả đại diện ở UNESCO tại Paris. Cựu Ngoai trưởng Mussa Kussa, người từng giữ chức giám đốc cơ quan tình báo và là một trong những người thân cận nhất của đại tá Gadhafi, chạy sang London hôm 30/3. Gần đây nhất, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cho hay Bộ trưởng Dầu mỏ Libya Choukri Ghanem rời khỏi nước này để sang Tunisia, nhưng chính quyền Tripoli bác bỏ thông tin này.

Phan Lê

Theo vnexpress

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc