Home » Thế giới » Tiêm kích Pháp hạ máy bay Libya
Một chiếc tiêm kích Rafale của Pháp bắn hạ một máy bay của không quân Libya hôm qua. Đây là lân đầu tiên máy bay thuộc lực lượng của nhà lãnh đạo Gadhafi bị bắn kể từ khi liên quân tấn công.

Theo báo cáo sơ bộ từ Bộ Quốc phòng Pháp do Defensenews đăng lại, chiếc Rafale đang tuần tra không phận và đã dùng một quả tên lửa không đối đất AASM để bắn hạ một máy bay của không quân Libya khi chiếc máy bay này vừa hạ cánh tại căn cứ quân sự ở thành phố Misrata.

Xác chiếc Soko bị bắn hạ. Ảnh: Defensetalk.

Phi đội tuần tra bao gồm hai chiếc Rafael, một chiếc Mirage-2000 cùng với một máy bay chỉ huy và cảnh báo sớm trên không

Các phi công đã phát hiện ra sự xuất hiện của chiếc máy bay trong khu vực Misrata và ngờ rằng chiếc máy bay được điều động ném bom tại khu vực này.

Cho rằng máy bay này vi phạm lệnh cấm bay số 1973 của Hội Đồng Bảo An Liên Hợp Quốc, các phi công đã quyết định bắn hạ mặc dù nó đã hạ cánh xuống mặt đất.

Theo một thông tin được công bố bởi AP, chiếc máy bay bị bắn hạ là loại máy bay tấn công mặt đất Soko G-2 Galeb.

Đây là loại máy bay huấn luyện kiêm tấn công mặt đất hạng nhẹ, một động cơ được sản xuất tại Serbia (Nam Tư cũ) trong giai đoạn 1964-1985. Hiện tại không quân Libya có khoảng 116 chiếc Soko G-2 Galeb trong đó có 4 chiếc đã bị lực lượng nổi dậy chiếm giữ tại Misratah.

Minh Tâm

Theo vnexpress

Chuyên đề: , , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc