Home » Thể thao » Bóng đá Pháp chào đón Lille trở lại ngôi cao sau 57 năm
Hành trình chinh phục ngôi vô địch giải Ligue I của Lille mùa này được ví như một câu chuyện cổ tích thật sự trong làng bóng đá Pháp.

Trước trận làm khách trên sân Paris Saint Germain ở vòng thứ 37 hôm qua, Lille dẫn đầu bảng với 72 điểm, nhiều hơn 6 điểm so với nhà ĐKVĐ Marseille đang đứng thứ nhì. Khoảng cách ấy đồng nghĩa với việc chỉ cần giành thêm một điểm, đội bóng đến từ thành phố nhỏ bé cùng tên Lille sẽ lên ngôi sớm một vòng đấu. Và họ đã làm được điều đó bằng trận hòa 2-2 với Paris Saint Germain.

Lille vô địch là kết cục bất ngờ so với dự đoán hồi đầu mùa, nhưng hoàn toàn xứng đáng.
Lille vô địch Ligue I là kết cục bất ngờ so với nhiều dự đoán hồi đầu mùa, nhưng hoàn toàn xứng đáng. Ảnh: AFP.

Trên sân Parc des Princes, Lille cụ thể hóa quyết tâm đăng quang sớm với bàn mở tỷ số của Obraniak ngay phút thứ 5. Dù để Paris Saint Germain gỡ hòa 1-1 cuối hiệp đầu, Lille một lần nữa vượt lên dẫn bàn ở phút 60 với pha lập công thứ 22 của tiền đạo Moussa Sow từ đầu mùa. Nỗ lực của đội chủ nhà sau đó chỉ giúp họ có bàn ấn định tỷ số 2-2 ở phút 73 với màn độc diễn qua hai cầu thủ cùng cú kết thúc quyết đoán của Bodmer, chứ không đủ cản Lille lên ngôi.

Chiến công này giúp Lille lần đầu trở lại ngôi cao nhất của làng bóng đá Pháp sau 57 năm, tính từ lần vô địch Ligue I gần nhất ở mùa giải 1953-1954. Nếu tính cả chiếc Cup Quốc gia họ đoạt được trong trận thắng chính Paris Saint Germain 1-0 cuối tuần trước, Lille lần đầu tiên sau 65 năm lập cú đúp vô địch quốc gia và đoạt Cup Quốc gia Pháp.

“Khi các cầu thủ của tôi gặp lại nhau sau 15 hay 20 năm nữa, họ sẽ cùng nhau ôn lại những kỷ niệm tuyệt vời đến khó tin và không thể nào quên”, HLV Rudi Garcia phát biểu với Canal +. “Lille mùa này là một đội bóng, một tập thể tuyệt vời và tôi thiết nghĩ phải có ai đó nói ra thực tế ấy bởi các cầu thủ của tôi không nhận ra họ đã làm được những điều tuyệt vời đến nhường nào”.

Suốt 10 năm qua, Lille là khách quen ở nửa trên bảng xếp hạng Ligue I. Mùa trước, họ gây ấn tượng mạnh khi chỉ mất vị trí thứ ba vào tay Auxerre ở vòng đấu cuối cùng. Tuy nhiên, sự ổn định ấy không giúp Lille trút bỏ cái mác “ngựa ô” và vẫn bị giới chuyên môn đánh giá không hơn “một chất gia vị làm tăng sự kịch tính cho Ligue I” trước thềm mùa giải 2010-2011.

Cách đánh giá ấy đến từ việc Lille không hào nhoáng và sở hữu nhiều ngôi sao như hai đội bóng giàu có là nhà ĐKVĐ Marseille và Lyon. Dù được đánh giá cao, Eden Harzard, Mavuba, Sow, Gervinho, Cabaye… – các ngôi sao sáng giá nhất của Lille – vẫn bị cho là còn trẻ, chưa đủ độ chín chắn khi đặt cạnh Lucho, Remy, Diawara, Valbuena, Taiwo… (Marseille) hay Lloris, Cris, Bastos, Lisandro, Cissokho… (Lyon). Bản thân HLV Rudi Garcia cũng bị nghi ngờ về năng lực cầm quân khi đặt cạnh hai nhà cầm quân của Marseille (Deschamps) và Lyon (Puel).

Tuy nhiên, thực tế cho thấy Lille đã trưởng thành và bước lên một tầm cao mới mùa này. Về mặt lối chơi, họ không còn ngây thơ chơi thứ bóng đá tấn công đặc biệt mang lại nhiều cảm xúc về thị giác như trước, mà khi cần, cũng có thể đá thực dụng để tìm kiềm những thắng lợi với cách biệt tối thiểu.

Từ đầu tháng 12, Lille bắt đầu ngoi lên đỉnh bảng xếp hạng và chỉ một lần duy nhất để mất vị trí này cho đến khi đăng quang ở Paris hôm qua. Trong chuỗi phong độ ổn định ấy, thầy trò Rudi Garcia thậm chí còn gây tiếng vang khi đánh bại chính Marseille 2-1 trên sân khách hồi tháng 3.

Những thế lực cũ như Marseille đã không thể cản đường Lille tới vinh quang mà họ chờ đợi bao năm. Ảnh: AFP.
Những thế lực cũ như Marseille (áo trắng) đã không thể cản đường Lille tới vinh quang mà họ chờ đợi bao năm. Ảnh: AFP.

“Lille vô địch hoàn toàn xứng đáng, bởi họ là đội chơi ổn định nhất xuyên suốt mùa giải. Xin chúc mừng Lille, chúc mừng các cầu thủ, HLV, ban lãnh đạo và người hâm mộ của họ. Hoan hô!”, những lời có cánh từ HLV Marseille, Didier Deschamps, bại tướng của Lille trên đường đua tới ngôi cao, có lẽ là sự thừa nhận ý nghĩa nhất dành cho nhà tân vô địch bóng đá Pháp.

Về phần Marseille, với trận hòa 2-2 trên sân nhà trước Valenciennes hôm qua, thầy trò Deschamps cũng chắc chắn giữ ngôi Á quân và đoạt vé vào thẳng vòng bảng Champions League mùa tới. Lyon, đứng thứ ba với 6 điểm ít hơn Marseille sau trận hòa 0-0 với Caen, nhiều khả năng sẽ chiếm suất dự sơ loại Champions League. Họ hiện hơn 2 điểm và chiếm ưu thế về hiệu số bàn thắng so với đội đứng thứ tư là Paris Saint Germain.

Minh Kha

Theo vnexpress

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc