Home » Chia sẻ, Nhịp sống trẻ » Việt Anh: chàng trai Việt chu du khắp thế giới

Từ Bắc Triều Tiên đến Trung Đông, từ Nam Mỹ sang Châu Phi, từ Tây Tạng đến ‘thánh địa’ Jerusalem… – những vùng đất này đều đã in dấu chân phiêu bạt của một chàng trai Việt: Trần Việt Anh.

Tóm lược

  • Trần Việt Anh có châm ngôn sống cực kì đơn giản và ý nghĩa: “Mỗi người có nỗi đam mê khác nhau. Nếu đam mê của bạn là du lịch thì sao bạn lại không thực hiện nó”.

Số lượng các quốc gia và vùng đất trên thế giới mà Việt Anh, vốn được nhiều người biết đến hơn với ‘nickname’ Steve Trần và từng du học ở Mỹ nhiều năm, đã đặt chân đến nhiều đến mức anh “không thể đếm và cũng chưa bao giờ đếm”.

Việt Anh cho biết anh đi du lịch không phải để ‘lấy thành tích’ mà để cảm nhận. Năm 2007, một tạp chí du lịch của Mỹ từng phong tăng Việt Anh danh hiệu “người Việt đầu tiên đi vòng quanh thế giới”.

“Phản ánh thế giới và Việt Nam!”

Những địa danh Việt Anh đặt chân đến không còn là những nơi chốn phồn hoa đô hội quá phổ biến như Paris, London hay New York nữa mà là những vùng đất hoang vu, các ‘ngóc ngách’ hẻo lánh ít được nhắc đến thậm chí cả với người nước ngoài chứ không chỉ riêng với người Việt Nam như vùng Trung Đông, Bolivia, Jerusalem, Tây Tạng.

Các phương tiện di chuyển của Việt Anh cũng khá đa dạng từ lái xe 12.000 km vòng quanh Châu Phi đến du ngoạn bằng trực thăng ở biên giới Brazil-Argentina.

Hỏi Việt Anh tại sao anh đi du lịch nhiều đến vậy, chàng trai giản dị và khiêm tốn này trả lời: “Tôi chỉ muốn giới thiệu hình ảnh Việt Nam đến với bạn bè trên thế giới, đồng thời phản ánh lại hình ảnh thế giới qua con mắt của một người Việt với các bạn trẻ ở Việt Nam!”.

Tuy mục đích du lịch chỉ đơn giản như vậy song Việt Anh tỏ ra rất tâm huyết với hành trình bôn ba khắp chốn của anh: “Đi là trải nghiệm mọi giác quan như mắt thấy, tai nghe, tay sờ, mũi ngửi. Đi là để được chứng kiến nhiều sự kiện, được va chạm, được giao thoa với nhiều dân tộc và nhiều nên văn hóa trên thế giới”.

Từ đó, Việt Anh hiểu rằng: “Ở nhiều nơi con người dù khác biệt ngôn ngữ vẫn cố gắng để thấu hiểu nhau. Một khi mình đã bước ra thế giới, mình sẽ thấy mỗi cá nhân thật bé nhỏ trong thế giới rộng lớn này”.

Những kỷ niệm khó quên

Việt Anh kể lại kỷ niệm lần đứng giữa Quảng trường Thời đại ở New York (Mỹ) hòa mình vào hơn triệu người tập trung ở đây để đếm ngược thời gian đến phút giây giao thừa và chào mừng năm mới. Anh cảm nhận rõ “mình chỉ là một thành phần nhỏ trong thế giới gần bảy tỉ người. Tiếng hét của mình dù có to đến đâu cũng tan biến và hòa quyện với đám đông để cùng tạo nên một âm thanh đồng điệu lạ kì. Sau đó mọi người cùng ôm nhau không phân biệt quen hay lạ và chúc nhau những lời lẽ tốt đẹp nhất”.

Việt Anh còn bày tỏ rằng một khi con người chúng ta được dịp chiêm ngưỡng những kỳ quan của thế giới mới thấy trí tuệ vĩ đại của cả nhân loại. Mỗi khi ta đắm mình trước quang cảnh đất trời mênh mông hay lên thuyền đi ra biển khơi và gặp bão mới cảm nhận sự hùng vĩ và sức mạnh của thiên nhiên nơi hành tinh này.

“Có đi đến những kỳ quan thế giới và sờ tay vào những họa tiết, tinh hoa của nhân loại mới thấy từ thuở xa xưa nhân loại đã có quá nhiều người tài giỏi. Có đến điểm tận cùng của cực Nam châu Phi mới biết là từ thế kỷ 15, Thủy sư Đô đốc Trung Quốc Trịnh Hòa với phương tiện tàu thủy thô sơ, không hệ thống định vị, đã đến được nơi này”.

Cũng trong lần khám phá ở lục địa đen, Việt Anh đến Swaziland, một quốc gia có diện tích chỉ vỏn vẹn hơn 17 km2, dân số hơn 1 triệu người nhưng lại có hơn phân nửa bị nhiễm căn bệnh thế kỷ HIV/AIDS, tuổi thọ trung bình không quá 35 tuổi. Anh cảm thấy “cuộc sống và cái chết của con người đơn giản biết chừng nào. Ngay cả cuộc sống của những đứa trẻ vừa sinh ra cũng được tính theo ngày”.

Chia sẻ kinh nghiệm

Việt Anh không những đi nhiều mà còn viết nhiều, chụp hình nhiều và cả quay phim những nơi chốn trên khắp thế giới mà anh đặt chân đến.

Mỗi bức hình anh chụp, mỗi bài viết của anh về các chuyến đi đều được đông đảo bạn trẻ đọc, bình luận và chia sẻ trên mạng xã hội Facebook và trên trang web cá nhân của Việt Anh mang tên ‘Viễn Du Kí Sự’ (tiếng Anh là World Trip Journal) tại địa chỉ www.worldtripjournal.com. Ngoài ra, Việt Anh còn có một trang chứa hình ảnh tại: http://www.flickr.com/photos/netwalker/show/

Người đọc rất dễ bị cuốn hút theo những dòng ký sự Việt Anh viết về các chuyến đi lẫn những bức ảnh anh chụp tuyệt đẹp về phong cảnh, những công trình kiến trúc và người dân các nước sở tại. Có người ngưỡng mộ, người thì không dấu nổi cảm giác ‘ghen tị’, người thì coi đó là cẩm nang du lịch dành cho chính họ.

Dù gì đi nữa, những ai theo dõi hành trình của Việt Anh dường như cũng cảm thấy phấn khích, ngọn lửa đam mê du ngoạn của họ được dịp bùng lên. Một bạn nhắn trên blog cá nhân của Việt Anh rằng “em chỉ chỉ muốn khoác ba lô lên vai và lên đường ngay”.

Ngày nay, giới trẻ Việt Nam bây giờ bắt đầu yêu thích khám phá về thế giới xung quanh. Việt Anh cho rằng: “Đi là bạn đang làm giàu cho bản thân mình”.

Thế nhưng làm thế nào để đủ điều kiện (sắp xếp thời gian, chi phí…) để đi du lịch khắp nơi lại là một câu hỏi quan trọng đối với nhiều bạn trẻ.

Với trường hợp Việt Anh, chàng trai thuộc thế hệ 7X này may mắn làm chủ được quỹ thời gian của mình giữa công việc (kinh doanh xe hơi và bất động sản) và thu xếp thời gian cho những chuyến đi.

Việt Anh cho rằng: “Cái chính là phải quản lý được thời gian. Trong cùng một quỹ thời gian, ta phải làm được nhiều việc bằng cách cố gắng giải quyết tất cả các vấn đề, công việc một cách dứt điểm để có thời gian làm những việc khác. Sau giờ làm việc tôi vẫn có thời gian dành cho những thú vui giải trí như chụp ảnh, đánh golf hay đi chơi với bạn bè”.

Với các bạn trẻ muốn đi du lịch mà lo ngại về chi phí thì Việt Anh gợi ý rằng các bạn có thể đi và khi trở về thì viết báo về chuyến đi để ‘gỡ’ lại phần nào chi phí bằng tiền nhuận bút. Việt Anh cho biết anh quen rất nhiều bạn có khả năng viết cả chục bài báo sau mỗi chuyến đi và nhận được nhuận bút ‘cũng kha khá’.

Về kinh nghiệm quan trọng bậc nhất khi đi du lịch, Việt Anh lưu ý các bạn trẻ cần phải tìm hiểu thật kỹ đất nước, địa danh mình đến. Khi xin thị thực thì phải đọc thông tin về thủ tục xuất nhập cảnh của quốc gia đó, chuẩn bị hồ sơ, giấy tờ cần thiết thật chu đáo.

Người đi du lịch cũng luôn nên mang theo ảnh cá nhân (3×4 cm), giấy tờ chứng minh tài chính, bản sao hộ chiếu, vé máy bay… để phòng khi thất lạc, mất mát bản gốc là có thể sử dụng bản dự phòng để làm việc với các cơ quan hữu quan.

‘Caravan Việt vòng quanh thế giới’

Năm 2011 này, Việt Anh đang rong ruổi trên dặm đường xa với kế hoạch thực hiện loạt phim ‘Caravan Việt vòng quanh thế giới’.

Việt Anh và các đồng sự của anh đã ấp ủ kế hoạch đi vòng quanh thế giới bằng xe hơi từ lâu và dự án dài hơi diễn ra trong vòng 3 năm khám phá các châu lục khác nhau như châu Á, châu Âu, châu Phi và châu Mỹ này đã trở thành hiện thực từ cuối năm 2010. Dự kiến đoàn làm phim sẽ đi qua 80 quốc gia khác nhau. Toàn bộ kinh phí làm phim đều do công ty Indochina Media tài trợ.

Tham vọng của dự án sẽ làm một bộ phim kí sự truyền hình quy mô và hoành tránh nhất từ trước đến nay tại Việt Nam, hoàn toàn được thực hiện bởi người Việt Nam, với nội dung về một chuyến đi mang tính chinh phục thử thách, vượt qua mọi biên giới.

Phần đầu của dự án được ghi hình ở vùng Tam giác Vàng ở Đông Dương và đã được phát hành trên kênh VTV3 định kì vào trưa Chủ nhật hàng tuần từ ngày 5/12/2010.

Theo bayvut


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc