Home » Chia sẻ, Nhịp sống trẻ » Họa viên kiến trúc – góc nhìn của nhà tuyển dụng
Họa viên kiến trúc được nhiều bạn trẻ yêu thích, chọn học nhưng không phải ai cũng có được sự tìm hiểu kỹ càng trước để có được kết quả theo ý muốn.

Nhu cầu tuyển dụng họa viên trong thời điểm khó khăn của ngành kiến trúc, xây dựng

Thị trường bất động sản không còn sôi động, nhiều dự án xây dựng thực hiện cầm chừng, một số dự án quy hoạch đô thị, xây dựng cơ sở hạ tầng bị trì trệ… kéo theo không ít khó khăn cho các công ty kiến trúc xây dựng vừa và nhỏ tồn tại. Các kiến trúc sư, kỹ sư, họa viên không còn nhảy việc tùy hứng như thời gian trước đây. Thay vào đó, họ nghiêm túc hoàn thành tốt trách nhiệm, giữ vị trí công việc hiện tại.

Ở các công ty có được phát triển bền vững của Việt Nam hoặc các công ty thiết kế bản vẽ cho khách hàng ở thị trường nước ngoài như Pháp, Mỹ, Nhật… thì quy mô hoạt động của bộ phận thiết kế vẫn được mở rộng theo kế hoạch phát triển hàng năm. Do đó, nhu cầu tuyển dụng các kiến trúc sư giỏi, các họa viên thành thạo kỹ năng khai vẫn luôn được chú trọng. Môi trường kinh doanh càng khó khăn, trình độ chuyên môn và chất lượng công việc của nhân viên càng được các nhà tuyển dụng quan tâm bởi nhân lực chính là sức mạnh của mỗi doanh nghiệp.

Việc không thiếu mà thiếu nhân viên làm được việc.

Thực trạng về số lượng và chất lượng họa viên

Số lượng ứng viên cho vị tríhọa viên kiến trúcrất nhiều, nhưng rất ít trong số đó là họa viên thực sự có khả năng đạt yêu cầu về kỹ năng sử dụng các phần mềm kiến trúc chuyên dụng và có kiến thức vững vàng về nguyên lý, cấu tạo kiến trúc. Thực trạng này là bởi nhiều nguyên nhân khách quan, chủ quan:

– Người học chọn nghề họa viên do phong trào, chưa thực sự yêu tính chất công việc của họa viên để có nhiều sự nỗ lực và tập trung trong quá trình học;

– Theo học chương trình đào tạo không thực tế, thời gian đào tạo quá ngắn, không đủ để người học tiếp nhận một khối lượng kiến thức hoàn toàn mới, khó.

– Nơi đào tạo không đủ khả năng tổ chức, quản lý và kiểm soát chặt chẽ chất lượng dạy và học xuyên suốt để đánh giá chính xác kết quả học tập của học viên.

– Đội ngũ giảng viên không phải là các kiến trúc sư có nhiều kinh nghiệm tư vấn thiết kế với nhiều loại công trình khác nhau, có kinh nghiệm quản lý và hướng dẫn công việc cho họa viên.

– Nội dung học không dựa vào tiêu chuẩn bản vẽ kỹ thuật thực tế, không theo sát tính chất công việc thực sự của họa viên mà kiến trúc sư cần hỗ trợ.

Tìm hiểu công trình kiến trúc tiêu biểu tại bưu điện TP.HCM.

Ở Việt Nam, công tác quản lý các trường, trung tâm dạy nghề còn lỏng lẽo. Các thông tin truyền thông mà mỗi nơi sử dụng để thu hút học viên thường là hơn quá so với điều kiện thực tế mà học viên nhận được. Học viên đánh giá được điều này thường là quá muộn. Thậm chí, không phải người học nào cũng có sự quan tâm và hiểu biết đúng về chứng chỉ nghề được cấp bởi một đơn vị có uy tín về đào tạo nguồn nhân lực và chứng nhận được cấp bởi doanh nghiệp. Nếu tất cả các chứng chỉ tốt nghiệp nghề đều được sự quản lý chặt chẽ từ Bộ Lao động Thương binh & Xã hội hoặc các đơn vị giáo dục lớn, uy tín thì chất lượng đầu ra trong lĩnh vực đào tạo nghề sẽ được kiểm soát và nâng tầm.

Khả năng khai triển thành thạo Auto Cad là vô cùng quan trọng.

Họa viên kiến trúclà nghề khó học

Học một nghề hoàn toàn mới trong thời gian ngắn là khó khăn chung cho tất cả các ngành nghề. Đối với lĩnh vực thiên về sở thích, năng khiếu, thao tác sử dụng các phần mềm chuyên dụng trên máy tính và nhiều kiến thức nền tảng nhập môn hoàn toàn mới như thiết kế kiến trúc thì mức độ khó còn tăng lên gấp nhiều lần.

Điều này đòi hỏi ở người học một sự quyết tâm, tập trung cao và luôn chăm chỉ trong suốt quá trình học. Thực tế, rất nhiều bạn trẻ đã bỏ dở chương trình học khi cảm thấy đuối sức, không theo được yêu cầu của từng môn học.Họa viên kiến trúcđược nhiều bạn trẻ yêu thích, chọn học nhưng không phải ai cũng có được sự tìm hiểu kỹ càng trước đó về nghề để có được kết quả theo ý muốn.

Cần tổ chức và quản lý lớp học chặt chẽ, đảm bảo chất lượng học viên tốt nghiệp.

Thông tin cho bạn:

Tại TP.HCM, trung tâm Kỹ thuật Điện toán ĐH Bách khoa đã lựa chọn đơn vị uy tín về thiết kế bản vẽ kỹ thuật cung cấp cho thị trường Nhật Bản là CBS Việt Nam để phối hợp đào tạo nghềhọa viên kiến trúc. Giám đốc trung tâm – thầy Thoại Nam – cho biết: “Cơ sở lý thuyết vững vàng của nhà trường cùng kinh nghiệm thiết kế thực tế của CBS – với hơn 80 kiến trúc sư, kỹ sư, họa viên đang làm công tác thiết kế bản vẽ sẽ đảm bảo môi trường học và hành cho các học viên. Lựa chọn các đơn uy tín hỗ trợ cho công tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng, phù hợp với yêu cầu thực tế của doanh nghiệp là mục tiêu đào tạo và phát triển của nhà trường”.

Website:www.cbs.edu.vn

ĐT: 08. 351721 42.

Tư liệu: CBS Vietnam


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc