Home » Chia sẻ, Cuộc sống số, Tiêu biểu sideshow » Bí mật tạo nên những hình ảnh trên Google Street View

Mặc dù đã quá quen thuộc với Google Street View, nhưng liệu bạn có biết những thủ thuật gì được sử dụng đằng sau nó?
Google Street View đã trở thành một địa chỉ quen thuộc của những ai thích đi du lịch thông qua màn hình máy tính. Sau lần “đại tu” vừa rồi, từ bây giờ bạn có thể quan sát cả những con phố nhỏ, những ngóc ngách hay ngay cả bên trong những khu vực nổi tiếng. Vậy bằng cách nào mà Google mang đến những hình ảnh đó cho người dùng?
Phương tiện di chuyển
Street View Car
Ngay từ khi Street View mới chỉ là một dự án thử nghiệm, chiếc xe hơi đã có mặt và trở thành phương tiện di chuyển chính. Khi đó tất cả những gì cần cho dự án này, từ vài chiếc máy tính, camera, thiết bị định vị toàn cầu… đều được chất lên một chiếc SUV (những chiếc xe đa dụng), lái vòng quanh năm thành phố lớn của Mĩ và thực hiện những bức ảnh đầu tiên năm 2007. Đến nay, bánh xe này đã lăn trên cả bảy châu lục trên toàn thế giới.
e5esvca
Tất nhiên sau quá trình thử nghiệm, những chiếc xe hơi này cũng dần thay đổi để phù hợp với việc di chuyển, từ một chiếc SUV cồng kềnh chuyển qua một chiếc xe tải nhỏ, sau đó là những chiếc xe du lịch thông thường để có thể vào được những khu vực cấm. Cả vật dụng trên xe cũng ít dần, một chiếc máy tính trên một xe thay cho những dãy máy tốn kém diện tích, camera cũng được chọn lọc dần với tiêu chí “diện tích nhỏ – độ phân giải cao”.
Sau nhiều sự thay đổi cũng như cân nhắc, chiếc xe hiện nay Street View đang dùng có một máy quay 15 ống kính để ghi hình ảnh 360o. Nó còn có một cảm biến chuyển động để ghi lại vị trí, ổ cứng để lưu dữ liệu, một máy vi tính để điều khiển toàn bộ hệ thống, một máy chiếu tia laser để xác định khoảng cách.
Street View Trike
Với việc thay đổi kích cỡ của xe hơi để phù hợp với nhiều loại đường, chúng ta đã có những góc nhìn rất đẹp ở những thành phố lớn, những khu vực, những con đường chính… Nhưng vẫn có những khu vực với nhiều điều thú vị mà ở đó xe hơi không thể di chuyển, hoặc không được phép lưu thông.
svtrike
Một ngày khi đang đạp xe, kỹ sư cơ khí Dan Ratner nhận ra rằng ông có thể kết hợp Street View vào “con ngựa sắt” của mình. Một hệ thống camera dựa trên xe đạp địa hình từ đó được ra mắt và kết quả là bạn có được góc nhìn toàn diện ở những địa điểm như công viên, sân trường đại học hay cả sân vận động.
Street View Snowmobile
Khi bạn đã có Trike để giúp đến những nơi mà xe hơi không thể đến được, câu hỏi được đặt ra là còn những nơi nào như thế nữa. Và ý tưởng được đưa ra là đặt máy ghi hình của Street View lên một xe trượt tuyết.
svsnowm
Việc thử nghiệm cho ý tưởng này rất thành công nhờ vào sự giúp đỡ nhiệt tình của những thành viên thuộc Whistler Blackcomb (một khu resort trượt tuyết nổi tiếng) và sắp tới bạn có thể được trải nghiệm những vị trí được bao phủ bởi tuyết trắng.
Street View Trolley
Nếu bạn muốn không chỉ dạo quanh những con đường nổi tiếng, những địa danh lịch sử, mà bạn còn muốn đi vào bên trong để được nhìn thấy kiến trúc bên trong, hệ thống này sẽ giúp bạn điều đó. Street View Trolley là một thiết bị nhỏ gọn được tạo ra dựa trên một chiếc xe đẩy, dễ dàng lọt vào những địa điểm như viện bảo tàng, khu di tích…
svtroll
Cách thức ghi hình
Thu thập hình ảnh

Việc đầu tiên, hiển nhiên là ghi hình, xe của Street View đến những địa điểm đó,thu thập hình ảnh. Tuy nhiên có rất nhiều yếu tố cần được lưu tâm trong quá trình tưởng chừng đơn giản này, đầu tiên là hướng mặt trời. Ngoài ra còn phải kể đến thời tiết và nhiệt độ…
Một vấn đề cũng được lưu tâm là chọn ra nơi thích hợp để bắt đầu ghi hình, thường là từ nhũng nơi tập trung đông dân cư như khu trung tâm mua sắm, khu vực xe điện ngầm rồi từ đó đi dần ra ngoại ô.

Sắp xếp hình ảnh với Google Map

Street View cần phải được tính toán một cách chính xác nhất vị trí mà mỗi bức ảnh được chụp để có thể hiển thị một cách phù hợp khi bạn xem với Google Map. Để làm được việc đó, cần phải kết hợp với tín hiệu từ rất nhiều cảm biến trên xe với thiết bị định vị toàn cầu, kiểm tra tốc độ cũng như hướng di chuyển.
Thiết bị định vị toàn cầu thường chỉ ra địa điểm chính xác, tuy nhiên một vài trường hợp tín hiệu bị yếu do nhiều lý do khách quan (nhà cao tầng…) thì tín hiệu từ những cảm biến sẽ thực hiện việc lấp những chỗ trống do mất tín hiệu đó. Khi những thiết bị này kết hợp một cách chính xác, thì chúng ta có thể có được những hình ảnh được sắp xếp hợp lý ngay cả những vị trí đặc biệt cũng như khu vực đồi núi…

Biến hình chụp thành hình panorama

Những hình ảnh hiển thị trên Street View tất nhiên không được phép có những chỗ khuyết, vì thế những thiết bị thu hình bao gồm nhiều ống kính được đặt sát nhau, những hình ảnh này sau đó được ghép lại một cách hoàn hảo nhất có thể.
panover
Tất nhiên khi ghép những hình ảnh được chụp từ nhiều máy khác nhau, trông nó có vẻ bị bóp méo, đơn giản vì đó là hình ảnh phẳng của một bề mặt tròn (như trường hợp bạn trải quả địa cầu ra một tấm bản đồ).Bức ảnh ghép này sau đó được chỉnh sửa để trở nên bình thường như bạn thấy trên Street View.

theo Vinh Đặng

genk

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc