Home » Chia sẻ, Cuộc sống số, Tiêu biểu sideshow » Thị phần tìm kiếm của Google ở Trung Quốc lại suy giảm

Do hệ quả từ quyết định ngưng kiểm duyệt các kết quả tìm kiếm ở Trung Quốc của Google, dịch vụ tìm kiếm của hãng này đã tiếp tục suy giảm.

Công ty nghiên cứu Analysys International trong một báo cáo hôm thứ Tư 21/7/2010 cho biết, hãng dịch vụ tìm kiếm khổng lồ Google đã bị giảm 6,7% thị phần ở Trung Quốc trong quý 2/2010. Google hiện đang chiếm 24,2% thị trường Trung Quốc, một thay đổi đáng kể từ cuối năm 2009, lúc đó thị phần của Google là 35,6%.

Đã có dấu hiệu Google mất thị trường tìm kiếm khi hãng này tuyên bố hồi tháng 1/2010 là có thể sẽ rời bỏ thị trường Trung Quốc. Đến tháng 3/2010, Google quyết định ngưng kiểm duyệt kết quả tìm kiếm ở Trung Quốc, đồng thời chuyển hướng người dùng từ trang Google.cn của mình sang dịch vụ tìm kiếm Hồng Kông không kiểm duyệt. Các động thái này đã khiến đối tác của Google và các hãng quảng cáo lo ngại, không biết có nên tiếp tục hợp tác với Google hay không.

Tình trạng bất ổn này tiếp tục cho đến mùa hè năm nay, khi người dùng vẫn còn thắc mắc liệu Google có thể tiếp tục hoạt động ở Trung Quốc, sau khi Google xin gia hạn phép cung cấp nội dung Internet. Để thuyết phục quan chức Trung Quốc, Google bắt đầu tự động ngưng chuyển hướng người dùng trang Google.cn sang công cụ tìm kiếm Hồng Kông của họ. Sau đó, vào tháng 7/2010, chính phủ Trung Quốc đã quyết định cho gia hạn giấy phép trên.

Công ty Analysys cho rằng, các yếu tố trên đã khiến thị phần Google suy giảm. Tuy nhiên, tình trạng bất ổn đã được giải quyết. Google lại một lần nữa sẽ có thể tiến lên trong thị trường dịch vụ tìm kiếm.

Một nữ phát ngôn của Google cho biết, hãng không có ý kiến gì về thị phần, nhưng bà cho biết công việc kinh doanh nói chung ở Trung Quốc có tăng trưởng từ quý 1 đến quý 2/2010. Nhiều hãng quảng cáo Trung Quốc tiếp tục sử dụng Google để quảng cáo công ty mình ở nước ngoài.

Trong khi thị phần của Google sụt giảm thì công ty đối thủ là Baidu có thị phần ngày càng tăng. Theo ghi nhận của Analysys, hiện giờ Baidu chiếm 70% thị trường tìm kiếm, một tỷ lệ cao lịch sử. Hồi đầu năm nay, lãnh đạo Baidu cho biết công ty đã hưởng được nhiều lợi ích sau khi Google quyết định ngưng kiểm duyệt kết quả tìm kiếm.

Theo PCWorld


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc