Home » Kinh doanh » Thu nhập dưới 20 triệu đồng/tháng chọn nhà chung cư
Báo cáo nghiên cứu “Đánh giá nhu cầu nhà ở và các yếu tố quyết định hành vi vay vốn mua nhà của người dân trên địa bàn Hà Nội và xu hướng thị trường nhà ở năm 2011” cho thấy người thu nhập dưới 20 triệu đồng/tháng ưu tiên chọn nhà chung cư.
Thu nhập dưới 20 triệu đồng/tháng chọn nhà chung cư
Chung cư vẫn là lựa chọn số 1 của người có thu nhập trung bình.

Đây là báo cáo do Vietnam Report thực hiện trên cơ sở khảo sát điều tra chọn mẫu 400 người tiêu dùng và nhà đầu tư cá nhân, trên địa bàn 7 quận huyện nội và ngoại thành Hà Nội và 20 doanh nghiệp hoạt động trong ngành một số chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực Bất động sản.

Theo kết quả khảo sát, trong số 400 người được hỏi, có tới 45% người mua nhà có kế hoạch đi vay ngân hàng, 25% có kế hoạch tự mua bằng tiền của mình và 30% có kế hoạch vay mượn từ các nguồn khác.

Hai loại hình bất động sản là nhà chung cư và đất vẫn là lựa chọn số một của đa số người được hỏi. Trong đó, đối với những người có mức thu nhập trung bình dưới 20 triệu đồng/tháng phần lớn chọn loại hình nhà chung cư để mua (chiếm tỷ lệ 47%), các loại hình khác như nhà xây trên nền móng riêng và mua đất để tự xây chiếm tỷ lệ nhỏ hơn khoảng một nửa (26%).

Đối với những người có dự định vay vốn ngân hàng để mua nhà ở trong thời gian 3 năm tới, một điều dễ nhận thấy là thu nhập càng cao thì càng ít có dự định vay. Theo khảo sát, nếu như có đến 45% người có thu nhập dưới 20 triệu đồng/tháng thì con số ấy giảm dần khi thu nhập tăng lên. Cụ thể là chỉ có khoảng 0,3% người có thu nhập từ 50 – 80 triệu đồng/tháng dự định vay.

Tuy nhiên, tất cả những người được hỏi đều cho biết không có ý định vay quá 50% (chủ yếu nằm trong khoảng 20 – 50%) giá trị ngôi nhà bởi sức ép về lãi suất ngân hàng.

Bên cạnh đó, thu nhập có xu hướng làm tăng khả năng vay ngân hàng tiếp tục của người tiêu dùng. Người tiêu dùng có thu nhập cao dường như có quyết định tiếp tục vay ngân hàng trong tương lai.

Hiện nay, không chỉ lãi suất cao, người có nhu cầu vay tiền mua nhà cũng còn phải gặp rất nhiều rào cản do thắt chặt tín dụng trong lĩnh vực bất động sản. Theo kết quả khảo sát của Vietnam Report, có tới 60% các ngân hàng cho rằng sẽ thắt chặt hơn nữa thủ tục và quy trình cho vay, trong khi đó đối với các khoản vay ngắn hạn, 80% các ngân hàng cho rằng sẽ không có nhiều thay đổi, còn 20% ý kiến cho rằng sẽ thắt chặt thủ tục và quy trình.

Nhận định về nguồn cung nhà ở trên thị trường Hà Nội trong vòng 2 năm tới, đa số các doanh nghiệp đều cho rằng sẽ tăng nhanh. Đối với nhà ở trong mức giá dưới 1,5 tỷ đồng, hầu hết các doanh nghiệp tham gia vào cuộc điều tra nhận định nhu cầu về loại hình nhà ở này sẽ tăng mạnh trong năm 2011 (chiếm 60%), chỉ có 40% cho rằng nhu cầu sẽ tăng vừa phải.

Theo maivoo

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc