Home » Thế giới » Phản đối Trung Quốc vi phạm chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa
Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm nay phản đối việc tỉnh Hải Nam, Trung Quốc, lập kế hoạch phát triển kinh tế và du lịch ở Hoàng Sa; và việc Đài Loan tập trận bắn đạn pháo tại Trường Sa.

Trước đó, ngày 3/3, chính quyền tỉnh Hải Nam, Trung Quốc, công bố cương yếu phát triển kinh tế xã hội 5 năm của tỉnh, trong đó có đề cập đến quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam.

Bản cương yếu có đoạn nói Trung Quốc “sẽ tăng cường bảo vệ các vùng biển lân cận Hoàng Sa và Trường Sa, khai thác du lịch ở Hoàng Sa và xây dựng các cơ sở hậu cần nghề cá ở Hoàng Sa”, phát ngôn viên Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Phương Nga cho biết.

Bộ Ngoại giao Việt Nam khẳng định việc làm của Trung Quốc là vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo nói trên, đi ngược lại nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao hai nước về việc duy trì hòa bình ổn định và không làm phức tạp thêm tình hình trên Biển Đông, trái với Tuyên bố về Quy tắc ứng xử trên biển Đông ký năm 2002 giữa Trung Quốc và các nước ASEAN.

“Việt Nam kiên quyết phản đối và yêu cầu phía Trung Quốc hủy bỏ ngay những phần nội dung vi phạm chủ quyền của Việt Nam trong cương yếu nói trên”, phát ngôn viên Nguyễn Phương Nga nói.

Bia chủ quyền Việt Nam trên đảo Sinh Tồn, quần đảo Trường Sa. Ảnh: biengioilanhtho.gov
Bia chủ quyền Việt Nam trên đảo Sinh Tồn, quần đảo Trường Sa. Ảnh: biengioilanhtho.gov

Cũng liên quan đến quần đảo Trường Sa, bà Phương Nga cho biết mới đây Đài Loan đã tiến hành huấn luyện bắn đạn pháo tại đảo Ba Bình thuộc quần đảo này.

“Việc Đài Loan huấn luyện bắn đạn pháo xung quanh đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam đã vi phạm nghiêm trọng chủ quyền biển đảo, gây căng thẳng và làm phức tạp tình hình khu vực, đe dọa trực tiếp đến an ninh hàng hải, nhất là tàu thuyền qua lại và đánh bắt cá”, đại diện ngoại giao Việt Nam nhấn mạnh.

“Việt Nam yêu cầu Đài Loan chấm dứt ngay và không để tái diễn các hành động tương tự”.

Việt Nam khẳng định có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử chứng minh chủ quyền không thể tranh cãi đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa trên Biển Đông.

“Những hành động gần đây của một số bên liên quan gây quan ngại trong khu vực”, bà Nga nhận xét.

Bộ Ngoại giao Việt Nam mới đây cũng đã gặp đại diện sứ quán Trung Quốc để phản đối về việc hải quân Trung Quốc diễn tập chống cướp biển ở khu vực quần đảo Trường Sa hồi cuối tháng 2; phản đối Trung Quốc diễn tập quân sự tại Hoàng Sa hồi đầu tháng 2.

Thanh Mai

Theo vnexpress

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc