Home » Thế giới » Nhật Hoàng xuất hiện trong thời khắc nguy cấp

Trong lần xuất hiện cực kỳ hiếm hoi, Nhật Hoàng đã kêu gọi người dân không từ bỏ hy vọng khi đất nước vừa trải qua động đất, sóng thần và lo ngại ngày một gia tăng về một thảm họa hạt nhân.

Sự kiện Nhật Hoàng đang tại vị phát biểu trên truyền hình thường chỉ vào lúc xảy ra chiến tranh hay khủng hoảng cực độ.

Nhật hoàng Akihito kêu gọi người dân không từ bỏ hy vọng (Ảnh: CNN)

Bài phát biểu chiều 16/4 của Nhật Hoàng Akihito đã nhấn mạnh tuyên bố trước đó của Thủ tướng Naoto Kan rằng, Nhật Bản đang trải qua một cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất kể từ Thế chiến II.

Trong bài phát biểu, Nhật Hoàng cho hay, trái tim cộng đồng quốc tế đang đập cùng nhịp với Nhật Bản và rằng ông rất xúc động trước sự bình tĩnh, trật tự của người dân nước ông. Ông nói, trong thời khắc cần rất nhiều cố gắng này “chúng ta cần phải hiểu và giúp đỡ lẫn nhau”.

Vị Nhật Hoàng 77 tuổi, được rất nhiều người dân kính trọng, trong bài phát biểu đã cầu nguyện sự an toàn cho dân chúng. Ông đã cám ơn lực lượng khẩn cấp, cả trong nước lẫn quốc tế, đã nỗ lực tìm kiếm người mất tích, giúp người sống sót vượt qua những điều kiện khó khăn. “Số người thiệt mạng gia tăng từng ngày và chúng ta không biết chắc là bao nhiêu”, Nhật Hoàng Akihito nói. “Tôi cầu nguyện an toàn cho tất cả. Mọi người phải sơ tán trong điều kiện khắc nghiệt như thời tiết lạnh giá, thiếu thốn nước uống và nhiên liệu”.

Nhật Hoàng bày tỏ “sự lo ngại sâu sắc” về tình hình “không thể dự đoán” tại nhà máy hạt nhân số 1 Fukushima. “Tôi thực sự hy vọng rằng, chúng ta có thể đảm bảo để tình hình không trở nên tồi tệ hơn”, ông nhấn mạnh. Nhật Hoàng đã bày tỏ sự cảm ơn tới quân đội, cảnh sát, lực lượng cứu hỏa tham gia ứng phó thảm họa cũng như các chính phủ, tổ chức, đội cứu hộ nước ngoài.

“Tôi đã nhận được thông điệp cảm thông, lời chia buồn từ lãnh đạo nhiều quốc gia. Cho phép tôi chuyển tải tới người dân ở vùng thảm họa”

Phát biểu của Nhật Hoàng Akihito đưa ra trong khi lại xuất hiện đám cháy mới tại nhà máy hạt nhân Fukushima Daiichi khiến người dân càng lo lắng gấp bội về thảm họa phóng xạ. Đám cháy được phát hiện sáng qua tại lò phản ứng số 4 của nhà máy, một quan chức Công ty Điện Tokyo nói. Lò phản ứng số 4 chứa các thanh nhiên liệu đã được làm lạnh, nhưng một khi nó bị nung nóng thì khả năng gây nguy hiểm cũng sẽ rất cao.

Thậm chí công nhân còn lại trong nhà máy cũng phải sơ tán tạm thời khi mức độ phóng xạ dao động từng giờ, Chánh văn phòng Nội các Nhật Yukio Edano nói.

Trong khi chính quyền và chuyên gia, công nhân hạt nhân nỗ lực ổn định nhà máy, thì cuộc tìm kiếm cứu hộ người còn sống sau thảm họa kép tuần trước vẫn tiếp tục. Tới chiều qua, cơ quan Cảnh sát quốc gia thông báo có 3.771 người thiệt mạng; 8.181 người vẫn mất tích và 2.218 người bị thương. Con số thương vong có thể gia tăng khi cứu hộ tiếp cận những khu vực chịu tổn thất nặng nề hơn.

Nhiệt độ xuống thấp, có cả mưa tuyết ở thành phố bị hủy diệt Sendai phía đông bắc Nhật Bản đã cản trở hoạt động cứu hộ.

Ít nhất 91 quốc gia, khu vực, và sáu tổ chức quốc tế đã đề xuất hỗ trợ Nhật Bản. Đài truyền hình NHK của Nhật thông tin có 450.000 người sống ở các khu sơ tán. Rất nhiều trường học đã biến thành nơi trú ẩn tạm thời.

Hàng trăm dư chấn xảy ra sau trận động đất 9 độ richter đã ảnh hưởng nỗ lực cứu hộ. Cục Đo đạc Địa chất Mỹ cho biết có nhiều dư chấn mạnh 6 độ richter hoặc hơn, hàng chục dư chấn mạnh từ 5 độ richter trở lên.


· Thái An(Theo CNN)

vietnamnet

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc