Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Nhật Bản: Mức phóng xạ trong nước biển cao

Mức i-ốt phóng xạ ở vùng biển gần nhà máy hạt nhân Fukushima bị sóng thần tàn phá hiện cao hơn 1.250 lần so với hơn giới hạn an toàn, các quan chức nói.

Các kết quả được lấy từ khu vực ngoài khơi khoảng 300m.

Hiện người ta quan ngại là phóng xạ từ một trong các lò phản ứng có thể ngấm vào mạch nước ngầm.

Tuy nhiên, các quan chức nói lượng i-ốt này sẽ không còn gây nguy hiểm sau tám ngày.

Có những khu vực nước bị nhiễm xạ tại bốn lò phản ứng của nhà máy, và hiện có hai công nhân phải nhập viện.

Hãng điều hành nhà máy nói rằng lõi của một trong sáu lò phản ứng có thể đã bị hư hỏng.

Hãng thông báo rằng nay nước ngọt thay vì nước biển sẽ được dùng để làm mát các lò phản ứng bị hư hại, với hy vọng làm vậy sẽ hiệu quả hơn.

Thủ tướng Naoto Kan nói tình hình “rất khó lường”.

Số người chết chính thức trong trận động đất và sóng thần ngày 11/3 đã vượt quá con số 10.000, với hơn 17.440 người hiện vẫn đang mất tích.

Hàng trăm ngàn người đã bị mất nhà cửa; ước tính khoảng 250.000 người đang phải sống tại các khu trại tạm. Thực phẩm, nước, nhiên liệu đều trong tình trạng khan hiếm.

Chính phủ Nhật Bản dự toán chi phí tái thiết ở mức 309 tỷ đô la.

Các biện pháp an toàn

Tình hình hiện tại vẫn còn rất khó lường. Chúng tôi đang nỗ lực nhằm không để tình trạng trở nên tồi tệ hơn. Chúng ta cần tiếp tục hết sức cảnh giác

Thủ tướng Nhật Naoto Kan

Các mức độ phóng xạ được tìm thấy ở vùng biển gần nhà máy cao hơn tám lần so với mức phát hiện trong cùng khu vực hồi tuần trước, các quan chức Nhật Bản cho biết.

Phát ngôn viên Cơ quan An toàn Hạt nhân Nhật Bản nói mức phóng xạ gần khu vực nhà máy hạt nhân là “tương đối cao”, nhưng không gây tác động nhiều đến đời sống sinh vật biển.

Phát ngôn viên Hidehiko Nishiyama nói tại một cuộc họp báo: “Nhìn chung, chất phóng xạ thải vào biển sẽ lan rộng ra do thủy triều, vì vậy mức phóng xạ thải ra phải cao hơn nữa rất nhiều thì rong biển và các sinh vật biển mới có thể hấp thụ vào.”

Ông nói tiếp: “Và, vì (chất i-ot) đã trải qua một nửa thời gian của thời kỳ tám ngày rồi, nên đến khi người ta ăn các sản phẩm thu từ biển, lượng i-ot đó đã giảm đi đáng kể.”

Tình trạng ô nhiễm có thể xảy ra do từ cả chất phóng xạ từ các lò phản ứng thoát vào không khí lẫn nước nhiễm xạ ở các lò phản ứng tràn ra biển, ông Nishiyama cho biết.

Trong một bài phát biểu trên truyền hình hôm thứ Sáu, Thủ tướng Kan nói: “Tình hình hiện tại vẫn còn rất khó lường. Chúng tôi đang nỗ lực nhằm không để tình trạng trở nên tồi tệ hơn. Chúng ta cần tiếp tục hết sức cảnh giác…”

Ông cũng cảm ơn các công nhân, lính cứu hỏa và lực lượng phòng vệ đã “không ngại hy sinh cuộc đời” để cố gắng để làm mát các lò phản ứng tại nhà máy Fukushima Daiichi.

Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yukio Edano cho biết một cuộc điều tra nghiêm ngặt đang được tiến hành nhằm xác lập các nguyên nhân gây ra rò rỉ tại nhà máy, sau khi thử nghiệm cho thấy nước ở các phòng turbine của lò phản ứng số 1 và số 3 có mức phóng xạ cao hơn gấp 10.000 lần so với bình thường.

Cơ quan An toàn Hạt nhân Nhật Bản tái khẳng định quan điểm của mình, theo đó nói họ tin rằng lò phản ứng có thể đã bị hư hại tuy không nói rõ hơn, phóng viên BBC tại Tokyo, Mark Worthington nói.

Cơ quan này bác bỏ các ý kiến cho rằng lõi của lò phản ứng có thể đã bị nứt, hãng thông tấn Kyodo đưa tin.

Mức nhiễm xạ cao đã được phát hiện trong nước biển gần nhà máy Fukushima và hệ thống cấp nước cho Tokyo.

Hai công nhân bị ảnh hưởng, hiện vẫn đang nhập viện, được biết đã không đi giày bảo hộ thích hợp và đã phớt lờ cảnh báo bức xạ tại nhà máy.

Việc sửa đổi các biện pháp an toàn đã được yêu cầu thực hiện.

Chính phủ đã đề nghị người dân trong phạm vi 20-30km quanh các cơ sở hạt nhân hãy tự nguyện sơ tán. Cho đến nay, các cư dân trong khu vực này đã được khuyên là nên ở trong nhà.

Quan ngại về an toàn thực phẩm

Nhật Bản đã cấm vận chuyển thực phẩm ở các địa phương bị ảnh hưởng quanh khu vực nhà máy hạt nhân bị hư hại ra bên ngoài.

Người dân ở quận Fukushima được thông báo là không nên ăn 11 loại rau lá xanh vì lo ngại ô nhiễm.

Các nhà nhập khẩu sản phẩm Nhật Bản đang phát hiện thấy mức phóng xạ thấp trong một số thực phẩm, tuy nhiên mới chỉ ở mức không gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Trung Quốc, Singapore, Hồng Kông, và các nhà nhập khẩu châu Á khác đã áp lệnh cấm nhập khẩu một số sản phẩm thuộc nhóm rau quả, hải sản và các sản phẩm sữa.

Úc, Liên minh châu Âu, Hoa Kỳ và Nga cũng có bước đi tương tự.

Nhà máy Fukushima nằm cách thủ đô Tokyo 250km về phía đông bắc.

Hồi đầu tuần, chất i-ốt nhiễm xạ được phát hiện trong nguồn cung cấp nước của Tokyo.

Mức độ phóng xạ đã giảm xuống, nhưng vẫn còn cao ở một số vùng khác thuộc miền bắc Nhật Bản.

Theo BBC


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc