Home » Thế giới » Mỹ-Úc thắt chặt quan hệ đồng minh
Trong chuyến công du năm ngày tại thủ đô Washington Thủ tướng Úc Julia Gillard đã hội kiến với Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama. Hai nhà lãnh đạo cam kết quan hệ đồng minh giữa hai nước sẽ được tiếp tục củng cố.

[title]

Hai ‘người bạn lớn’: Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Úc Julia Gillard (AFP: Jim Watson)

Thắt chặt quan hệ

Trong cuộc hội đàm giữa Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Úc Julia Gillard tại Phòng Bầu Dục ở Nhà Trắng, ông Obama đã nhấn mạnh về vai trò tương lai của Hoa Kỳ trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.

Hai nhà lãnh đạo cũng thảo luận về mối quan hệ mật thiết giữa hai quốc gia và những quyền lợi chính trị chung. Hai bên cũng đề cập tới sự phát triển thương mại trong khu vực Thái Bình Dương và khuyến khích việc sử dụng và khai thác các nguồn năng lượng sạch.

Ông Obama ca ngợi những đóng góp của nước Úc trong cuộc chiến Afghanistan và cho rằng Hoa Kỳ và Úc sẽ luôn sát cánh bên nhau để đấu tranh cho dân chủ ở Trung Đông. Ông cũng bày tỏ sự hứa hẹn sẽ sớm có chuyến công du tới Úc. Về phía mình, Thủ tướng bà Gillard cam kết Úc sẽ tiếp tục huấn luyện Quân đội Quốc gia Afghanistan và cám ơn ông Obama đã có lời mời bà phát biểu tại Quốc hội trong tuần này. Bà Gillard sẽ là vị thủ tướng Úc thứ tư đọc diễn văn trước lưỡng viện Quốc hội Hoa Kỳ. Bà phát biểu: “Tôi biết đây là một vinh dự cho Úc. Chúng tôi rất hài lòng và ghi nhận nghĩa cử này của Hoa Kỳ”.

Phát biểu trước Phòng Thương mại Hoa Kỳ ở thủ đô Washington, bà Gillard đã đề cập tới sức mạnh kinh tế của nước Úc. Bà cho Úc đã vượt qua khỏi cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu với sức mạnh của một nền kinh tế phát triển trên thế giới.

Bà Gillard tin tưởng vào sự hồi phục của nền kinh tế Hoa Kỳ đồng thời khuyến khích các doanh nghiệp Mỹ tiếp tục kinh doanh trong khu vực Châu Á -Thái Bình Dương. Bà phát biểu: “Chúng tôi ý thức rất rõ là nước Mỹ đang trải qua một giai đoạn khó khăn nhưng cũng hiểu rằng người Mỹ rất lạc quan và vì thế chúng tôi cũng lạc quan cho tương lai của quý vị”.

Sau đó bà Gillard cùng Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton tham dự buổi lễ kỉ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ. Bà Gillard cho hay bà Clinton là tấm gương cho phụ nữ thế giới noi theo. Bà cũng đặc biệt đề cập tới vấn đề giáo dục và xem đó như một biện pháp hữu hiệu để củng cố sức mạnh của phụ nữ. Nhà lãnh đạo Úc tuyên bố: “Tôi hết sức đam mê trong vấn đề giáo dục vì tôi tin rằng giáo dục cống hiến cơ hội tốt cho mọi người để họ định hướng tương lai của đời mình, nhất là với nữ giới vì việc được giáo dục tốt có thể giúp thay đổi cuộc đời của họ”.

Hợp tác để đối phó với Trung Quốc

Trong cuộc hội kiến giữa bà Gillard với ông John McCain, Thượng Nghị sĩ đồng thời là nhân vật từng ra tranh cử tổng thống Mỹ, ông tuyên bố vì ý đồ chiến lược của Trung Quốc vẫn chưa rõ ràng nên hai nước Hoa Kỳ và Úc cần hợp tác chặt chẽ và tích cực hơn nữa. Theo ông, hai nước cần phối hợp hành động để bảo đảm rằng Trung Quốc phải tôn trọng chủ quyền lãnh thổ của các quốc gia láng giềng, trong đó có vùng Biển Đông, cũng như giảm thiểu tình trạng căng thẳng ở khu vực Châu Á. Ông cho rằng dù bất kỳ đảng nào lên nắm quyền ở Hoa Kỳ thì những cam kết của nước này trong việc đảm bảo an ninh và thịnh vượng cho Úc cũng không thay đổi. Ông cũng gửi lời cám ơn nước Úc vì luôn là đồng minh quân sự mật thiết của Mỹ.

Chuyến công du đánh dấu 60 năm ngày thiết lập mối quan hệ đồng minh giữa hai nước Úc và Hoa Kỳ.

Theo bayvut

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc