Home » Thể thao » Barca loại Arsenal bằng màn trình diễn ngẫu hứng
Lối đá đẹp mắt và hiệu quả đã giúp Barca giành chiến thắng trước Arsenal với tỷ số 3-1 trong trận lượt về vòng 16 đội Champions League.

Tính chung cuộc sau hai lượt, Barca giành quyền vào tứ kết với tổng tỷ số 4-3.

Xavi đã có một trận đấu xuất sắc và một bàn thắng quan trọng.
Xavi đã có một trận đấu xuất sắc và một bàn thắng quan trọng.

Arsenal đã khởi đầu trận lượt về với ý đồ rất rõ ràng. HLV lão làng Arsene Wenger quyết định dùng chiến thuật phòng ngự số đông kiểu “xe buýt hai tầng” để đối phó với Barca.

Lượt về vòng 16 đội
Champions League

Mãi đến cuối hiệp một Barca mới ghi được bàn mở tỷ số nhờ công Lionel Messi. Hy vọng mỉm cười với Arsenal ở đầu hiệp hai khi Sergio Busquets đánh đầu phản lưới nhà, nhưng thế trận của đội khách bị đổ vỡ một cách nhanh chóng sau khi Robin Van Persie bị truất quyền thi đấu. Trong khoảng thời gian còn lại, Barca triển khai lối đá hiệu quả và đẹp mắt để ghi hai bàn thắng quyết định.

Như vậy sau 4 lần đối đầu trực tiếp trên đấu trường châu Âu Arsenal chưa bao giờ loại được đội bóng xứ Catalan.

Năm 1999, hai đội gặp nhau lần đầu tiên khi nằm cùng bảng ở Champions League. Barca bị cầm chân 1-1 tại sân nhà Nou Camp, sau đó thắng 4-2 tại sân Highbury cũ. Barca và Arsenal tái ngộ trong trận chung kết năm 2006. Lúc đó chiến thắng tiếp tục nghiêng về đội bóng xứ Catalan (2-1). Năm ngoái, hai đội phải loại nhau ở tứ kết. Trong trận lượt đi, Arsenal bị cầm chân với tỷ số 2-2 tại sân nhà Emirates mới, trước khi thua 1-4 tại Nou Camp.

Lịch sử đã lập lại trong trận đấu tối qua, nhưng Barca gặp nhiều thách thức hơn ba lần trước.

Lối chơi “xe buýt hai tầng” của Arsenal đã phát huy hiệu quả khá tốt trong hiệp một và khiến Barca không thể phối hợp một chạm. Các cầu thủ Arsenal thường xuất hiện dày đặc trên phần sân nhà.

Tuy nhiên, thày trò HLV Wenger không phải là những chuyên gia phòng ngự như Chelsea mùa 2009-2009 và Inter Milan mùa trước. Với những pha đột phá điêu luyện của Messi, Barca tìm được thứ vũ khí cần thiết để gây sức ép từ giữa hiệp một.

Phút 32, Messi chọc khe cho Villa băng xuống đối mặt với thủ môn, nhưng Villa chỉ có thể sút nhẹ về phía thủ môn Almunia do bị hậu vệ tỳ đè. Trong trận này thủ môn Szczesny sớm bị chấn thương và Almunia phải vào sân thế chỗ.

Khung thành của Arsenal bắt đầu bị đặt trong tình trạng báo động khi Adriano tạt bóng đập cột dọc. Và cuối cùng, điều gì đến đã phải đến.

Phút bù giờ thứ ba của hiệp một, sau quả đánh gót không thành của Cesc Fabregas, Andres Iniesta chọc khe cho Messi mở tỷ số. Pha dứt điểm của cầu thủ hay nhất thế giới đã chứng tỏ đẳng cấp quốc tế: gẩy bóng qua thủ môn rồi sút vô lê vào khung thành.

Messi đã làm người xem bất ngờ bằng pha xử lý mở tỷ số cho Barca.
Messi đã làm người xem bất ngờ bằng pha xử lý mở tỷ số cho Barca.

Với bàn thắng đầu tiên, Barca san bằng tỷ số sau hai lượt và có thể vào tứ kết nếu tỷ số được giữ nguyên. Không thể chơi phòng ngự thêm, Arsenal buộc phải dâng cao tấn công mạo hiểm. Sự chủ động và lợi thế tâm lý đã thuộc hoàn toàn về Barca, nhưng Arsenal đã gặp may khi có bàn gỡ hòa. Phút 53, sau quả đá phạt góc của Samir Nasri, trung vệ bất đắc dĩ Busquets đánh đầu phản lưới nhà và đem lại niềm vui cho đội khách.

Đáng ra đội khách có thể đạt kết quả tốt hơn nếu không bị mất người ở phút 56, ba phút sau khi gỡ hòa. Tiền đạo Van Persie đã cố ý sút bóng khi có tiếng còi thổi việt vị. Trọng tài Bussaca quyết định rút thẻ vàng thứ hai đối với anh.

Thế thiếu người khiến Arsenal một lần nữa phải chơi kiểu “xe buýt hai tầng”, nhưng họ chỉ hạn chế được phần nào hiệu quả tấn công của Barca khi các cầu thủ đều đạt phong độ cao nhất.

Chỉ 16 phút sau bàn gỡ, Barca lập lại thế dẫn trước. Iniesta khởi xướng một đợt tấn công trung lộ bằng pha đột phá qua hai cầu thủ rồi chọc khe cho Villa. Không ham dứt điểm, Villa nhả bóng cho Xavi thoát vào vòng cấm trong thế đối mặt với Almunia. Bóng khẽ chạm vào chân một hậu vệ đổi hướng sau cú sút nhẹ của Xavi. Tỷ số là 2-1.

Trong khi các cầu thủ Arsenal chưa lấy lại bình tĩnh, Barca tiếp tục trình diễn lối chơi biến hóa và ghi bàn thứ ba. Pha đột phá vào vòng cấm của Pedro ở phút 71 đã đem lại một quả phạt đền. Messi sút lạnh lùng từ chấm 11m nâng tỷ số lên 3-1.

Dùng 10 cầu thủ để đảo ngược tình thế trước Barca là nhiệm vụ bất khả thi đối với Arsenal. Trong 20 phút cuối trận, Barca liên tục bắn phá khung thành, nhưng các chân sút đều tỏ ra thiếu duyên và bỏ lỡ 4 cơ hội ngon ăn.

Arsenal có một cơ hội ở phút 87 khi Wilshere chuyền ngang cho Bentdner, tuy nhiên Mascherano kịp chạy về phá bóng khỏi tầm dứt điểm của tiền đạo đối phương. Arsenal có thể đã ghi bàn gỡ 2-3 và vào tứ kết nếu thành công trong pha bóng này. Mascherano bị chấn thương ngay sau nỗ lực xoạc bóng.

Đội hình thi đấu:

Barcelona: Valdés; Alves, Busquets, Abidal, Adriano (Maxwell, 90′); Mascherano (Keita, 88′), Xavi, Iniesta; Pedro, Messi y Villa (Afellay, 82′)

Arsenal: Szczesny (Almunia, 19′); Sagna, Djorou, Koscielny, Clichy; Wilshere, Diaby; Cesc (Bendtner, 78′), Rosicky (Arshavin, 73′), Nasri; Van Persie.

Thúy An

Theo vnexpress

Chuyên đề: , , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc