Home » Thế giới » Anh, Pháp dụ hàng người ủng hộ Gadhafi
Trong một diễn biến mới nhất của cuộc tấn công Libya, Anh và Pháp đang thúc giục những người ủng hộ đại tá Muammar Gadhafi quay súng trước khi quá muộn.

Dù được sự yểm trợ từ trên không của lực lượng đa quốc gia, phe chống chính phủ Libya vẫn gặp nhiều khó khăn trước những người ở phía bên kia chiến tuyến vốn chuyên nghiệp hơn rất nhiều. Trước tình hình này, Anh và Pháp thấy cần phải đẩy nhanh chiến dịch tấn công bằng một thông điệp dụ hàng.

Thông điệp có thể được coi là tối hậu thư này được Anh và Pháp đưa ra chỉ vài giờ trước khi cộng đồng quốc tế nhóm họp tại London để bàn thảo về tương lai của Libya. Trong đó, 2 quốc gia châu Âu khẳng định chế độ Gadhafi đã không còn tính hợp pháp và nhà lãnh đạo 68 tuổi phải rời vị trí ngay lập tức.

BBC dẫn thông điệp có đoạn: “Chúng tôi kêu gọi tất cả những người ủng hộ và trung thành với Gadhafi hãy rời bỏ ông ta trước khi quá muộn. Chúng tôi cũng kêu gọi tất cả những người dân Libya tin rằng Gadhafi đang khiến đất nước chìm trong khủng hoảng, hãy bắt đầu ngay từ lúc này để tiến hành một quá trình chuyển giao.”

Một người lính trung thành với Gadhafi. Ảnh: Hurriyet Daily News
Một người lính trung thành với Gadhafi. Ảnh: Hurriyet Daily News

Trước đó, liên quân thu được nhiều chiến tích đáng kể trên chiến trường Libya, hỗ trợ lực lượng chống chính phủ tại nước này tiến sang phía tây. Các máy bay ném bom chiến đấu đã tiêu diệt hàng chục xe tăng và xe bọc thép của quân chính phủ Libya. Các kho đạn ở Sabha, miền nam Libya, cũng bị máy bay Anh phá hủy.

Nhưng trên đường tiến đánh quê hương Sirte của đại tá Gadhafi, lực lượng này đã vấp phải sự phản kháng mạnh mẽ của những người ủng hộ nhà lãnh đạo Libya. Thành phố cảng này có ý nghĩa quan trọng đối với cả hai phe, đóng vai trò như cửa ngõ tiến vào khu vực miền tây đang nằm trong tay lực lượng thân Gadhafi.

Phan Lê

Theo vnexpress

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc