Home » Thời nay, Văn hóa » Phim ‘Giao lộ định mệnh’ vẫn tham dự Cánh Diều Vàng
Dù dính nghi án đạo phim, tác phẩm điện ảnh của đạo diễn Victor Vũ ra mắt hồi tháng 9/2010 vẫn có mặt trong danh sách dự tranh giải thưởng thường niên của Hội điện ảnh Việt Nam.

Trước đó, theo thông tin từ Hội, 10 phim nhựa tham gia Cánh Diều Vàng năm nay gồm: Tây Sơn hào kiệt, Hoa đào, Vũ điệu đam mê, Vượt qua bến Thượng Hải, Long Thành cầm giả ca, Khát vọng Thăng Long, Nhìn ra biển cả, Cô dâu đại chiến, Cánh đồng bất tận, Thiên sứ… 99. Trong danh sách tác phẩm dự giải Ban tổ chức cung cấp cho báo chí sáng 23/2 lại có thêm tên của Giao lộ định mệnh. Giải đáp thắc mắc của phóng viên VnExpress.net, ông Nguyễn Văn Tân – Chánh văn phòng Hội điện ảnh Việt Nam – cho biết: “Tiêu chí phim tham dự Cánh Diều Vàng gồm: Phim nói tiếng Việt – Có chủ sở hữu là người Việt Nam. Như vậy, Giao lộ định mệnh đáp ứng đầy đủ yêu cầu. Nghi án đạo phim mới chỉ được nói đến trên báo chí, chúng tôi chưa nhận được một đơn kiện nào về vấn đề này nên vẫn cho phép bộ phim tham gia”.

Vũ Thu Phương v
Vũ Thu Phương và Trần Bảo Sơn vào vai chính trong “Giao lộ định mệnh”.

So với Cánh Diều Vàng 2009, năm nay, số phim nhựa tranh giải đã tăng gần gấp rưỡi (từ 8 lên 11 phim). Để có được thành tích này, theo nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát – thành viên Ban giám khảo, Hội đã phải gọi điện cho từng hãng phim mời tham gia. Tuy nhiên, bộ phim từng đoạt nhiều giải thưởng quốc tế là Bi, đừng sợ không thể có mặt vì đạo diễn Phan Đăng Di cho biết, anh chỉ là chủ thể sáng tạo còn bản quyền phim lại thuộc về các quỹ đầu tư nước ngoài.

Thành phần Ban giám khảo phim nhựa năm nay gồm 13 người, ngoài ba đạo diễn là Nguyễn Vinh Sơn, Nguyễn Thanh Vân, Bùi Tuấn Dũng, còn có nữ diễn viên Hồng Ánh, các nhà văn, nhà biên kịch, kỹ sư âm thanh. Ban tổ chức cho biết, đây là cách để đánh giá toàn vẹn nhất vì một bộ phim bên cạnh yếu tố sản xuất còn phụ thuộc rất nhiều vào khâu hậu kỳ, in tráng…

Số lượng tham dự ở các hạng mục khác tăng giảm không đồng nhất: phim truyền hình dài tập tăng từ 12 phim lên 16 phim, công trình nghiên cứu tăng từ 3 lên 4, phim hoạt hình giảm từ 10 xuống 9, phim khoa học từ 11 xuống 5, phim tài liệu video từ 36 xuống 30… Cánh Diều Vàng 2010 lần đầu tiên có sự tham dự của phim ngắn, thời lượng từ 3 đến 29 phút, do sinh viên các trường điện ảnh tham dự. Tổng số phim tham gia lên tới con số 41. Trước đây, thể loại phim này thường được tổ chức liên hoan riêng. Bà Nguyễn Thị Hồng Ngát hy vọng, với việc đưa phim ngắn vào hệ thống tranh giải Cánh Diều Vàng, những nhà làm phim trẻ tài năng sẽ nhanh chóng được phát hiện và bồi dưỡng để đóng góp nhiều hơn cho nền điện ảnh Việt Nam như trường hợp của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng trước đây.

Lễ trao giải Cánh Diều Vàng 2010 diễn ra tối 13/3 tại Nhà hát Hòa Bình, TP HCM, được tường thuật trực tiếp trên VTV2 và VTV4. Rút kinh nghiệm những năm trước, Ban tổ chức sẽ chú trọng chọn những người có chuyên môn điện ảnh chứ không chọn những người mẫu, hoa hậu làm MC hay lên trao giải thưởng, tránh trường hợp đạo diễn thấp đứng cạnh các chân dài tạo hình ảnh hài hước trên sân khấu. Nếu như năm ngoái, Hội kỷ niệm Ngày điện ảnh Việt Nam vào 15/3 thì năm nay, ngày này sẽ được kết hợp tổ chức cùng với ngày tổ chức Cánh Diều Vàng.

Tại Hà Nội, Hội cho trình chiếu miễn phí các tác phẩm điện ảnh tiêu biểu qua các thời kỳ và tổ chức Hội thảo “Điện ảnh phản ánh thực tế cuộc sống” tại TP HCM, tôn vinh thành tựu trọn đời của các cố đạo diễn Nguyễn Văn Thông, Trần Vũ và Nguyễn Ngọc Quỳnh.

Sau hơn một tháng ra rạp trên toàn quốc, bộ phim Giao lộ định mệnh của đạo diễn Victor Vũ bị khán giả phát hiện là giống phim Shattered của Mỹ, ra mắt vào năm 1991. Cũng như Giao lộ định mệnh, Shattered bắt đầu từ một vụ tai nạn xe hơi thảm khốc. Nhân vật nam chính trong vụ tai nạn sau đó bị chấn thương não, hôn mê sâu và khi tỉnh lại, ký ức bị xóa sạch. Sau nỗ lực phẫu thuật thẩm mỹ khuôn mặt ông ta thay đổi hoàn toàn và tìm cách để trở lại cuộc sống bình thường của mình. Trong quá trình hồi tưởng để biết mình là ai, nhân vật nam chính dần phát hiện ra được những bí mật…

Hai bộ phim không chỉ giống về đường dây chính của cốt truyện, nội dung mà còn còn được cho là giống cả về các nhân vật phụ như: người tình của cô vợ có bạn gái khác; người chồng cũng từng lén lút quan hệ với cô thư ký trước khi bị giết…

Đạo diễn Victor Vũ phủ nhận chuyện đạo phim. Nhà sản xuất của bộ phim, Irene Trịnh, cũng cho rằng, sự giống nhau giữa Giao lộ định mệnhShattered là “một sự trùng hợp quá bất ngờ”. Đến giờ, thực hư câu chuyện này ra sao vẫn còn là một ẩn số.

Ngọc Trần

Theo vnexpress


2 ý kiến dành cho “Phim ‘Giao lộ định mệnh’ vẫn tham dự Cánh Diều Vàng”

  1. Xì tin 25/02/2011

    Coi clip youtube này nè
    http://www.youtube.com/watch?v=JGBmv23-Nnk

    Cả thế giới bít Victor Vũ ăn chộm phim nước ngoài ồi hết bịp dân VN được ồi

    Reply
  2. Hồng Phúc 27/02/2011

    Nếu muốn biết Victor Vũ là “Hollywood thiệt” hay “Hollywood giả” chỉ cần coi clip youtube Xì tin nói, tựa “SHOT FOR SHOT COMPARISON OF VICTOR VU’S INFERNO (GIAO LO DINH MENH) TO WOLFGANG PETERSEN’S SHATTERED” ở trang youtube.com

    Link http://www.youtube.com/watch?v=JGBmv23-Nnk

    Đây là tang chứng Victor Vũ đang tìm cách chôn vùi!!!
    Victor Vũ rất ham nổi tiếng bằng cách dễ nhất là ăn cắp phim nước ngoài đem về bịp dân Việt khoe là của mình.

    Reply

Ý kiến bạn đọc